Hai máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc có gì đặc biệt?
Theo Army Recognition (Bỉ), các trang mạng xã hội tại Trung Quốc vừa qua, bất ngờ đăng tải video về hai nguyên mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu do Tập đoàn Máy bay Thành Đô (CAC) và Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương (SAC) phát triển độc lập. Cả hai nguyên mẫu này đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong cùng ngày.
Hai dòng máy bay linh hoạt và đa nhiệm
Nguyên mẫu Cheng-6 của CAC gây chú ý với thiết kế cánh bay ba cái, không có đuôi, dài khoảng 26 mét. Hình dáng cánh kim cương-tam giác với các đường chine kéo dài giúp tối ưu hóa khả năng tàng hình trước radar và hiệu quả khí động học. Việc loại bỏ các bề mặt đuôi thẳng đứng và nằm ngang không chỉ giảm dấu hiệu radar mà còn nâng cao hiệu suất bay tầm xa, tốc độ cao và khả năng tải trọng lớn. Điều này khiến Cheng-6 trở thành ứng viên sáng giá cho vai trò máy bay chiến đấu chiến thuật hạng nặng hoặc máy bay ném bom khu vực.
Nguyên mẫu máy bay bên trái, có cấu hình cánh kim cương ba cánh, không đuôi, trong khi nguyên mẫu bên phải, có cấu hình hai động cơ và kết hợp cấu hình cánh mũi tên quay với những gì dường như là bộ ổn định thẳng đứng có thể di chuyển hoàn toàn có thể gập lại. (Nguồn ảnh: Weibo) |
Nguyên mẫu Shen-6 của SAC mang thiết kế gọn gàng hơn với chiều dài khoảng 21 mét, sử dụng cấu hình hai động cơ và cánh mũi tên quay. Bộ ổn định dọc có thể di chuyển hoàn toàn và gập lại khi bay, tạo ra cấu hình không đuôi để tăng cường khả năng tàng hình. Trong các pha cơ động, bộ ổn định này có thể dựng lên, tạo thành cấu hình đuôi chữ V, giúp tối ưu hóa khả năng kiểm soát.
Cả Cheng-6 và Shen-6 đều ưu tiên thiết kế để giảm dấu hiệu radar và hồng ngoại, đồng thời tích hợp các nguyên tắc thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu như tàng hình tiên tiến, kết nối mạng lưới, và khả năng phối hợp với UAV. Trong khi Cheng-6 nhắm đến các nhiệm vụ đòi hỏi tầm xa và tải trọng lớn, Shen-6 lại nhấn mạnh vào tính linh hoạt và khả năng hoạt động đa vai trò.
Theo các chuyên gia, hai nguyên mẫu này không cạnh tranh mà bổ sung lẫn nhau. Cheng-6 có thể phù hợp với khái niệm máy bay tiêm kích-ném bom chiến thuật JH-XX, trong khi Shen-6 thể hiện sự tiến bộ trong thiết kế để hỗ trợ đa dạng các nhiệm vụ quân sự.
“Cuộc đua” phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu
Theo Army Recognition, máy bay thế hệ này tập trung vào tàng hình đa tần số, với thiết kế không đuôi hoặc tối ưu hóa bề mặt điều khiển để giảm dấu hiệu radar. Các tính năng như động cơ chu kỳ thay đổi giúp tăng tốc độ bay bền vững, mở rộng phạm vi hoạt động, và khả năng tùy chọn có người lái hoặc không người lái, được tích hợp trong một mạng lưới hệ thống thông minh.
Trung Quốc không chỉ dừng lại ở các cải tiến lý thuyết. Vào tháng 6/2024, nước này đã thử nghiệm một máy bay tàng hình với thiết kế thân cánh pha trộn, tích hợp hai máy bay không người lái có thể tháo rời. Chuyến bay thử nghiệm tại Ninh Hạ đã chứng minh khả năng tách rời cánh máy bay thành các máy bay không người lái chạy bằng quạt điện, sử dụng thuật toán điều khiển tự động để đảm bảo ổn định. Hệ thống do Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ CARDC phát triển, sử dụng máy tính điều khiển bay FCC-100 và các thuật toán tiên tiến để tối ưu hóa khả năng hoạt động phối hợp giữa các máy bay có người lái và không người lái.
Các nỗ lực này nhằm giải quyết yêu cầu không chiến ngày càng phức tạp, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu về máy bay thế hệ mới.
Army Recognition đánh giá Trung Quốc đang dẫn đầu với hai dòng máy bay Cheng-6 và Shen-6. Các chuyến bay thử nghiệm vừa qua cho thấy Bắc Kinh đã đạt được tiến bộ vượt bậc so với dự đoán. Những dòng máy bay này, với khả năng tàng hình và vượt qua các hệ thống radar tiên tiến, có thể đóng vai trò quan trọng trong các xung đột tiềm tàng. |