Hải Dương: Sau phản ánh của Báo Công Thương, Sở GTVT đốc thúc tháo dỡ lều lán nơi CSGT lập chốt
Trước đó, ngày 27/7/2023, Báo Công Thương đăng tải bài viết "Hải Dương: Cảnh sát giao thông lập chốt tuần tra ở nơi có nguy cơ mất an toàn giao thông". Bài viết cho biết Báo đã nhận được phản ánh của một số người dân, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại, giao thương đi qua khu vực Hải Dương - Thái Bình về việc, trên đoạn đường giao thông DT 396B gần cầu Hiệp thuộc địa bàn huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương xuất hiện điểm lập chốt ở nơi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện.
Cụ thể, cảnh sát giao thông lập chốt và làm việc tại một lán cố định ngay sát lề đường gần góc cua lên cầu Bến Hiệp với kết cấu bằng khung sắt, mái tôn quây kín mít, nền betong, diện tích khoảng 30m2. Ngoài ra, chốt giao thông này được xây dựng trên hành lang, có phần mái che lấn ra hướng lòng đường, tiềm ẩn mất an toàn giao thông, rất nguy hiểm.
Chiếc xe đỗ trong lán trong lúc lực lượng cảnh sát giao thông tác nghiệp có phần đuôi gây nguy cơ mất an toàn |
Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định có các hình thức tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông là: Tuần tra, kiểm soát cơ động; kiểm soát tại Trạm Cảnh sát giao thông, và kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông (chốt giao thông). Việc tuần tra, kiểm tra đều phải theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trường hợp lập “chốt” tại một điểm trên đường giao thông phải lựa chọn địa điểm, mặt đường rộng, thoáng, không che khuất tầm nhìn và đúng quy định của pháp luật.
Theo khoản 2 Điều 16 Thông tư 65/2020/TT-BCA có quy định: Khi dừng, kiểm soát tại một điểm, tại Trạm Cảnh sát giao thông phải đặt rào chắn bằng các cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng dọc theo chiều đường ở phần đường, làn đường sát lề đường hoặc vỉa hè để hình thành khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Chiều dài đoạn rào chắn tối thiểu 100m đối với đường cao tốc, 50m đối với quốc lộ và 30m đối với đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị, đường xã và đường chuyên dùng. Khi giải quyết xong vụ việc phải thu dọn cọc tiêu, dây căng, biển báo hiệu và di chuyển ngay.
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, không thấy có rào chắn, dây căng, chỉ có cọc tiêu hình chóp nón được đặt ở phía đường đối diện với lán lợp tôn.
Mái lán lợp tôn phía trên lấn ra lòng đường, nguy cơ gây va chạm với phương tiện giao thông có chiều cao |
Chiều 28/7, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Thanh Hoàn, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cho biết đã nhận được phản ánh. Đồng thời, sau khi Báo Công Thương phản ánh, Sở đã trao đổi với UBND huyện Ninh Giang thống nhất sớm tháo dỡ lều lán nơi cảnh sát giao thông lập chốt do UBND huyện Ninh Giang xây dựng và quản lý. "Lều lán này xây dựng để phục vụ nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, đây là nhiệm vụ ưu tiên số một. Bình thường không thể xây dựng như vậy được", ông Hoàn khẳng định.
"Trước khi Báo Công Thương phản ánh, chúng tôi cũng đã trao đổi với UBND huyện Ninh Giang và đi tới thống nhất sẽ tháo dỡ trong thời gian tới. Hôm qua, sau khi báo phản ánh, chúng tôi tiếp tục trao đổi, đốc thúc UBND huyện Ninh Giang về việc này. Dự kiến nhanh trong tuần tới sẽ tháo dỡ. Trường hợp không tháo dỡ, chúng tôi sẽ có giải pháp", ông Hoàn cho biết.
Về phía UBND huyện Ninh Giang, ông Nguyễn Văn Hướng, Chánh văn phòng UBND huyện xác nhận, lều lán nói trên do UBND huyện xây dựng và quản lý để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông Hướng cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo giao các phòng, ban chuyên môn kiểm tra và thông tin lại sau.
Khu vực lều lán nằm trên tỉnh lộ 396B đoạn qua gần cầu Hiệp hiện đang trở thành bãi đỗ xe - Ảnh ghi nhận chiều ngày 28/7 |
“Đây là tài sản công được đầu tư với số tiền hàng trăm triệu đồng. Hiện đang tạm giao cho UBND xã. Tuy nhiên, do đây là tài sản công nên huyện cũng đang phải tính toán phương án xử lý”- ông Hướng cho biết thêm.
Để làm rõ sự việc, cảnh sát giao thông lập chốt tại khu vực lều lán kể trên, Báo Công Thương đã liên hệ với Công an huyện Ninh Giang để làm rõ nội dung sự việc và sẽ thông tin sau.
Phóng viên Báo Công Thương sẽ tiếp tục trao đổi với các cơ quan chức năng để làm rõ phản ảnh trên, đồng thời thông tin chính xác hơn nếu phản ảnh chưa đầy đủ và chuẩn xác.