Hà Nội: Quét mã trả phí gửi xe, không lo bị “chặt chém”
Kỳ vọng sự minh bạch
Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm.
Việc thí điểm này hướng đến nhiều mục tiêu: Thu đúng giá, công khai minh bạch, dịch vụ chất lượng tốt, thuận tiện ra vào "không dừng", dễ tìm kiếm đặt chỗ, giảm chi phí thời gian; chính quyền chống thất thu về thuế; doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt trên đường Trần Quang Khải (Ảnh: Lê Tươi) |
Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, việc thu phí không dùng tiền mặt đang được áp dụng thí điểm cho trông giữ xe ô tô và xe máy ở lòng đường, vỉa hè. Thông qua việc thanh toán này giúp thống kê, giám sát số lượng xe ra vào điểm, qua đó thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc gian lận trong thu tiền gửi xe. Đối với xe máy, khi vào gửi xe, người dân sẽ được in ra một mã QR động, có thể thanh toán qua nhiều hình thức. Khi lấy xe, nhân viên trông xe sẽ kiểm tra đối chiếu lại qua máy quét di động.
Sau hơn 2 tháng triển khai, mô hình thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số điểm trông giữ xe đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dân.
Ghi nhận tại tại bãi đỗ xe Trần Quang Khải, mỗi xe vào bãi chỉ diễn ra trong vài giây khi camera đọc biển số, barie sẽ tự động mở cho xe vào. Với làn ra, khâu thanh toán cũng khá thuận lợi đối với các xe đã có tài khoản giao thông.
Trong khi đó, tại điểm trông giữ xe dưới lòng đường Lý Thái Tổ, nhân viên thu phí sử dụng thiết bị cầm tay để thực hiện các thao tác và thanh toán đồng thời gửi hóa đơn cho chủ xe. Tất cả quy trình chỉ diễn ra trong khoảng 30 giây.
Người dân thanh toán tiền gửi xe qua mã QR (Ảnh: Lê Tươi) |
Chị Lê Thị Thu (ở quận Cầu Giấy) cho biết, xe đã dán thẻ Etag để dùng thu phí điện tử không dừng, nên khi dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt này triển khai ở bãi trông giữ xe, chị thấy rất tiện lợi.
Cùng ý kiến, anh Minh Hoàng (ở quận Hoàn Kiếm) nói thêm, việc thí điểm công nghệ thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt sẽ đem đến sự thuận lợi, minh bạch về giá khi trừ trực tiếp tiền trên hệ thống cũng báo về trên ứng dụng.
"Nhiều bãi xe ở ngoài thường ‘chặt chém’ giá vé, gian lận giờ giấc, việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ tránh được việc nhân viên trông giữ thu giá bừa bãi, không đúng quy định của Nhà nước", anh Hoàng nói.
Tiếp tục đánh giá để điều chỉnh
Bên cạnh những điểm tích cực, không ít người đã gặp "trục trặc" khi thanh toán tiền gửi xe bằng cách quét mã QR. Theo đó, tại điểm đỗ xe thu phí không dùng tiền mặt trên phố Phủ Doãn và phố Triệu Quốc Đạt (quận Hoàn Kiếm) đã có không ít trường hợp không dùng (hoặc không mang) điện thoại hay không có tài khoản ngân hàng, buộc phải "nhờ" người dân hoặc nhân viên trông xe chuyển khoản hộ nên khá bất tiện.
Trong khi đó, một số khác dùng điện thoại để quét mã nhưng camera không thể nhận diện hoặc mất nhiều thời gian để nhận diện dẫn đến ùn ứ tại các điểm trông giữ xe.
Việc thu phí không dùng tiền mặt khiến những người nhiều tuổi gặp khó khăn nhất định (Ảnh: Lê Tươi) |
Ngoài ra, theo các nhân viên bãi xe trên phố Phủ Doãn, mạng điện thoại tại khu vực này khá yếu, nhiều người đã chuyển khoản nhưng tin nhắn xác thực gửi về rất chậm, thậm chí việc đã chuyển khoản thành công hay chưa cũng rất khó kiểm soát.
"Không phủ nhận việc chuyển đổi sang hình thức không dùng tiền mặt khi gửi xe có nhiều lợi ích, tuy nhiên nếu không sớm điều chỉnh những lỗi phát sinh sẽ tạo dư luận không tốt", ông Nguyễn Trường Sinh (quận Đống Đa) bày tỏ.
Cũng ủng hộ chủ trương mới của TP, nhưng TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp về quy hoạch giao thông JICA cho rằng, cần chú trọng thêm vào yếu tố công nghệ, bởi Hà Nội đã từng thử nghiệm ứng dụng iParking nhưng thất bại do phần mềm không thuận tiện. Đặc biệt, công nghệ cũng cần phát huy tác dụng trong việc giám sát thực hiện.
"Quan trọng nhất là phải thuận tiện. Trước đây chúng ta làm không thuận tiện lắm, phải trải qua hết thao tác này đến thao tác kia. Thứ hai, giữa lái xe và người trông xe chẳng hạn, có thể thông đồng với nhau, không trả tiền qua phần mềm mà chỉ trả tiền mặt thôi, nhất là trong trường hợp mặt bằng rất thiếu nên nhu cầu gửi xe rất lớn. Phải có hệ thống theo dõi, kiểm tra, trước mắt là lắp hệ thống camera, đương nhiên người trông giữ xe sẽ phải có ý thức hơn khi biết mình được giám sát", TS. Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.