Hà Nội-Quảng Ninh-Ninh Bình- Lào Cai: Nâng cấp kết nối du lịch

Nhằm thực hiện liên kết vùng du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách trong và ngoài nước, Hà Nội-Quảng Ninh-Ninh Bình-Lào Cai đang tích cực nghiên cứu, khai thác, nâng cấp chất lượng du lịch 4 tỉnh.
Du lịch Quảng Ninh đang phát triển mạnh mẽ

Du lịch Quảng Ninh đang phát triển mạnh mẽ

CôngThương - Trong tháng 8,9/2011, Hà Nội-Quảng Ninh-Ninh Bình-Lào Cai đã thực hiện đợt khảo sát quy mô tại các tuyến điểm, khu du lịch trọng điểm của từng địa phương. Đợt khảo sát cho thấy các địa phương đều có sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở vật chất, có lợi thế riêng trong việc thu hút khách du lịch. Như Quảng Ninh phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng, Lào Cai sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, giá dịch vụ có tính cạnh tranh cao, Ninh Bình có tiềm năng lớn, phong phú, đa dạng cho phát triển loại hình du lịch văn hóa, tín ngưỡng và các loại hình du lịch dựa vào thiên như du lịch sinh thái, tham quan hang động.

Tuy nhiên, đợt khảo sát tour liên kết này, các địa phương vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Đối với Quảng Ninh, khu Bãi Cháy các công trình xây dựng sát biển làm chắn tầm nhìn và cảnh quan, chất lượng dịch vụ còn nhiều bất cập, như không bật quạt cho khách, giá ăn trên tàu đắt hơn so với giá trên đất liền, chưa có đầu mối điều hành đối với quản lý kinh doanh trên tàu, thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí. Còn tại Lào Cai, sạt lở còn phổ biến, giao thông trắc trở, vận chuyển còn nhiều khó khăn vào mùa cao điểm… Tại Ninh Bình, khu du lịch Tràng An đang thu hút khách du lịch, nhưng vé tham quan không có hóa đơn tài chính nên khó khăn cho DN trong thanh toán, quản lý thuyền còn lộn xộn…

Ông Trịnh Minh Tú- Công ty Hanoi Toserco cho biết, mặc dù các tỉnh có nhiều hợp tác phát triển du lịch, nhưng kết nối chưa cao, chưa có sản phẩm du lịch chung, đa số các sản phẩm du lịch đều do các đơn vị lữ hành tự xây dựng. Số lượng, chất lượng dịch vụ tăng nhưng chưa đồng bộ. Giá dịch vụ, điểm vui chơi, mua sắm, ăn nghỉ mỗi nơi một kiểu và chênh lệch lớn. Hệ thống giao thông kết nối các tỉnh chưa được nâng cấp, cải tạo. Nhiều tuyến điểm hay, phù hợp với khách nước ngoài như Bắc Hà (Lào Cai), tuy nhiên dịch vụ chưa có, thiếu điểm dừng chân cho khách, tình trạng chèo kéo du khách vẫn phổ biến…

Đại diện Saigontourist, cho biết, hiện sản phẩm liên tuyến là một trong các sản phẩm đắt khách hiện nay tại các hãng lữ hành. Tuy nhiên, trở ngại hiện nay là thông tin kết nối các tuyến điểm cho doanh nghiệp (DN) là rất ít. Đặc biệt, DN rất quan tâm đến thời tiết đối với Quảng Ninh, Lào Cai, nhưng chưa có được đầu mối chính thống để kết nối. Ngoài ra, vấn đề an toàn cho du khách hiện tại các khu du lịch là chưa tích cực. Điển hình như Khu du lịch Tràng An (Ninh Bình) chưa có dịch vụ y tế, ứng phó với những sự cố tai nạn của du khách. Sông Chảy (Lào Cai), thuyền trên sông chủ yếu là chở hàng chứ không phải chở khách, thiếu cứu hộ đi tour sông Chảy, thông tin lũ về cho DN…

Ninh Bình có nhiều ưu thế trong liên kiết du lịch của 4 tỉnh

Để nâng cao chất lượng cho sản phẩm tour liên tuyến này, ông Lưu Đức Kế (Giám đốc Công ty du lịch Hanoitourist) cho rằng, Quảng Ninh nên có quy hoạch rõ ràng, không nên để xảy ra tình trạng lấn biển, làm mất vẻ đẹp cảnh quan, đặc biệt là ứng xử phù hợp với những tai nạn, sự cố trên biển thật văn hóa. Lào Cai là địa phương giàu bản sắc văn hóa, vì thế không nên để quá trình đô thị hóa phá vỡ không gian đặc trưng của mình. Lợi thế về cận kề thị trường khách Trung Quốc khổng lồ, nên chú trọng tạo điều kiện để khai thác và thu hút khách cho 4 tỉnh.

Theo ông Trịnh Minh Tú, các tỉnh cần kết nối chặt chẽ hơn, thực hiện tốt cam kết, có sự phân công cụ thể cho từng địa phương. Vì nếu chương trình chỉ nằm trọn trong một địa phương sẽ thiếu sự đa dạng, sản phẩm kém hấp dẫn, làm giảm thời gian lưu trú, chi tiêu của du khách. Bên cạnh sử dụng tài nguyên du lịch của nhau, các bên cần tạo nên các sản phẩm có tính kết nối cao, trong thông tin quảng bá cần có thông tin của nhau, để cùng xúc tiến, kết nối quản lý chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Quý Phương-Vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho hay, để liên kết đạt hiệu quả, cần có sự phê duyệt của lãnh đạo địa phương trong vấn đề chính sách. Hà Nội đóng vai trò chủ đạo trong kết nối, bởi đây là thị trường nội địa lớn, cũng như nơi trung chuyển chủ yếu khách quốc tế của 4 tỉnh. Ngoài ra, hầu hết các hãng lữ hành đều tập trung tại Hà Nội, do đó, muốn liên kết thật thì vai trò của các DN là rất quan trọng. Các hoạt động du lịch của địa phương luôn phải có sự tham gia của DN. Các tỉnh nên định hướng chương trình khuyến mãi để ngay cả trong giai đoạn thấp điểm cũng có khách, đặc biệt phải có chính sách giá cạnh tranh lành mạnh, triển khai kết nối với Hải Phong một địa phương tiềm năng về du lịch, kinh tế của Bắc Bộ. 

Trước những đánh giá, kiến nghị của các DN, ông Trần Hữu Sơn- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai cho biết, để tăng hiệu quả cho kết nối du lịch các tỉnh, sắp tới 4 tỉnh sẽ có văn bản ký kết chặt chẽ, tháo gỡ khó khăn về thủ tục khi tiếp nhận các đoàn khách carnavan từ Trung Quốc, mở thêm tuyến ôtô để đáp ứng nhu cầu của khách trong đợt cao điểm du lịch. Đặc biệt, các tỉnh sẽ tích cực mời chào các DN đầu tư, trong đó Lào Cai sẽ “trải thảm đỏ” cho các DN tỉnh bạn đến đầu tư. Ngoài ra, sẽ quảng bá, thông tin một cách mạnh mẽ về du lịch để khách đến với 4 tỉnh thông qua mạng internet. Chú trọng khai thác thị trường khách Trung Quốc, liên kết đào tạo nhân lực du lịch, chú trọng, khuyến khích sự tham gia của DN lữ hành. Các văn bản ký kết kết nối du lịch sẽ được thực hiện và triển khai cụ thể chứ không chỉ là ký kết văn nghệ.

Ông Trương Minh Tiến- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết thêm, thời gian tới sẽ có chương trình cụ thể về kết nối du lịch, tiến hành nâng cấp sản phẩm, dịch vụ của từng địa phương, trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh doanh du lịch, kết nối quảng bá tiềm năng du lịch cho 4 tỉnh. Thành lập đường dây nóng thông tin chung cho du lịch của 4 tỉnh. Thống nhất về giá, đảm bảo chất lượng dịch vụ, khuyến mại các tour mới…

Qua đợt khảo sát nâng cấp tour du lịch, lãnh đạo du lịch 4 tỉnh đều thống nhất sẽ tăng cường quản lý Nhà nước, hợp tác chặt chẽ, phát huy thế mạnh sản phẩm của nhau trong xây dựng sản phẩm, xúc tiến du lịch, biến sản phẩm của địa phương bạn thành sản phẩm của mình nhằm tăng tính hấp dẫn của điếm đến du lịch, thu hút nhiều hơn nữa các thị trường khách du lịch trong và ngoài nước.

Hoa Quỳnh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Tin mới nhất

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động