Hà Nội-Quảng Ninh-Ninh Bình- Lào Cai: Nâng cấp kết nối du lịch

Nhằm thực hiện liên kết vùng du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách trong và ngoài nước, Hà Nội-Quảng Ninh-Ninh Bình-Lào Cai đang tích cực nghiên cứu, khai thác, nâng cấp chất lượng du lịch 4 tỉnh.
Du lịch Quảng Ninh đang phát triển mạnh mẽ

Du lịch Quảng Ninh đang phát triển mạnh mẽ

CôngThương - Trong tháng 8,9/2011, Hà Nội-Quảng Ninh-Ninh Bình-Lào Cai đã thực hiện đợt khảo sát quy mô tại các tuyến điểm, khu du lịch trọng điểm của từng địa phương. Đợt khảo sát cho thấy các địa phương đều có sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở vật chất, có lợi thế riêng trong việc thu hút khách du lịch. Như Quảng Ninh phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng, Lào Cai sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, giá dịch vụ có tính cạnh tranh cao, Ninh Bình có tiềm năng lớn, phong phú, đa dạng cho phát triển loại hình du lịch văn hóa, tín ngưỡng và các loại hình du lịch dựa vào thiên như du lịch sinh thái, tham quan hang động.

Tuy nhiên, đợt khảo sát tour liên kết này, các địa phương vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Đối với Quảng Ninh, khu Bãi Cháy các công trình xây dựng sát biển làm chắn tầm nhìn và cảnh quan, chất lượng dịch vụ còn nhiều bất cập, như không bật quạt cho khách, giá ăn trên tàu đắt hơn so với giá trên đất liền, chưa có đầu mối điều hành đối với quản lý kinh doanh trên tàu, thiếu các dịch vụ vui chơi, giải trí. Còn tại Lào Cai, sạt lở còn phổ biến, giao thông trắc trở, vận chuyển còn nhiều khó khăn vào mùa cao điểm… Tại Ninh Bình, khu du lịch Tràng An đang thu hút khách du lịch, nhưng vé tham quan không có hóa đơn tài chính nên khó khăn cho DN trong thanh toán, quản lý thuyền còn lộn xộn…

Ông Trịnh Minh Tú- Công ty Hanoi Toserco cho biết, mặc dù các tỉnh có nhiều hợp tác phát triển du lịch, nhưng kết nối chưa cao, chưa có sản phẩm du lịch chung, đa số các sản phẩm du lịch đều do các đơn vị lữ hành tự xây dựng. Số lượng, chất lượng dịch vụ tăng nhưng chưa đồng bộ. Giá dịch vụ, điểm vui chơi, mua sắm, ăn nghỉ mỗi nơi một kiểu và chênh lệch lớn. Hệ thống giao thông kết nối các tỉnh chưa được nâng cấp, cải tạo. Nhiều tuyến điểm hay, phù hợp với khách nước ngoài như Bắc Hà (Lào Cai), tuy nhiên dịch vụ chưa có, thiếu điểm dừng chân cho khách, tình trạng chèo kéo du khách vẫn phổ biến…

Đại diện Saigontourist, cho biết, hiện sản phẩm liên tuyến là một trong các sản phẩm đắt khách hiện nay tại các hãng lữ hành. Tuy nhiên, trở ngại hiện nay là thông tin kết nối các tuyến điểm cho doanh nghiệp (DN) là rất ít. Đặc biệt, DN rất quan tâm đến thời tiết đối với Quảng Ninh, Lào Cai, nhưng chưa có được đầu mối chính thống để kết nối. Ngoài ra, vấn đề an toàn cho du khách hiện tại các khu du lịch là chưa tích cực. Điển hình như Khu du lịch Tràng An (Ninh Bình) chưa có dịch vụ y tế, ứng phó với những sự cố tai nạn của du khách. Sông Chảy (Lào Cai), thuyền trên sông chủ yếu là chở hàng chứ không phải chở khách, thiếu cứu hộ đi tour sông Chảy, thông tin lũ về cho DN…

Ninh Bình có nhiều ưu thế trong liên kiết du lịch của 4 tỉnh

Để nâng cao chất lượng cho sản phẩm tour liên tuyến này, ông Lưu Đức Kế (Giám đốc Công ty du lịch Hanoitourist) cho rằng, Quảng Ninh nên có quy hoạch rõ ràng, không nên để xảy ra tình trạng lấn biển, làm mất vẻ đẹp cảnh quan, đặc biệt là ứng xử phù hợp với những tai nạn, sự cố trên biển thật văn hóa. Lào Cai là địa phương giàu bản sắc văn hóa, vì thế không nên để quá trình đô thị hóa phá vỡ không gian đặc trưng của mình. Lợi thế về cận kề thị trường khách Trung Quốc khổng lồ, nên chú trọng tạo điều kiện để khai thác và thu hút khách cho 4 tỉnh.

Theo ông Trịnh Minh Tú, các tỉnh cần kết nối chặt chẽ hơn, thực hiện tốt cam kết, có sự phân công cụ thể cho từng địa phương. Vì nếu chương trình chỉ nằm trọn trong một địa phương sẽ thiếu sự đa dạng, sản phẩm kém hấp dẫn, làm giảm thời gian lưu trú, chi tiêu của du khách. Bên cạnh sử dụng tài nguyên du lịch của nhau, các bên cần tạo nên các sản phẩm có tính kết nối cao, trong thông tin quảng bá cần có thông tin của nhau, để cùng xúc tiến, kết nối quản lý chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Quý Phương-Vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho hay, để liên kết đạt hiệu quả, cần có sự phê duyệt của lãnh đạo địa phương trong vấn đề chính sách. Hà Nội đóng vai trò chủ đạo trong kết nối, bởi đây là thị trường nội địa lớn, cũng như nơi trung chuyển chủ yếu khách quốc tế của 4 tỉnh. Ngoài ra, hầu hết các hãng lữ hành đều tập trung tại Hà Nội, do đó, muốn liên kết thật thì vai trò của các DN là rất quan trọng. Các hoạt động du lịch của địa phương luôn phải có sự tham gia của DN. Các tỉnh nên định hướng chương trình khuyến mãi để ngay cả trong giai đoạn thấp điểm cũng có khách, đặc biệt phải có chính sách giá cạnh tranh lành mạnh, triển khai kết nối với Hải Phong một địa phương tiềm năng về du lịch, kinh tế của Bắc Bộ. 

Trước những đánh giá, kiến nghị của các DN, ông Trần Hữu Sơn- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai cho biết, để tăng hiệu quả cho kết nối du lịch các tỉnh, sắp tới 4 tỉnh sẽ có văn bản ký kết chặt chẽ, tháo gỡ khó khăn về thủ tục khi tiếp nhận các đoàn khách carnavan từ Trung Quốc, mở thêm tuyến ôtô để đáp ứng nhu cầu của khách trong đợt cao điểm du lịch. Đặc biệt, các tỉnh sẽ tích cực mời chào các DN đầu tư, trong đó Lào Cai sẽ “trải thảm đỏ” cho các DN tỉnh bạn đến đầu tư. Ngoài ra, sẽ quảng bá, thông tin một cách mạnh mẽ về du lịch để khách đến với 4 tỉnh thông qua mạng internet. Chú trọng khai thác thị trường khách Trung Quốc, liên kết đào tạo nhân lực du lịch, chú trọng, khuyến khích sự tham gia của DN lữ hành. Các văn bản ký kết kết nối du lịch sẽ được thực hiện và triển khai cụ thể chứ không chỉ là ký kết văn nghệ.

Ông Trương Minh Tiến- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết thêm, thời gian tới sẽ có chương trình cụ thể về kết nối du lịch, tiến hành nâng cấp sản phẩm, dịch vụ của từng địa phương, trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh doanh du lịch, kết nối quảng bá tiềm năng du lịch cho 4 tỉnh. Thành lập đường dây nóng thông tin chung cho du lịch của 4 tỉnh. Thống nhất về giá, đảm bảo chất lượng dịch vụ, khuyến mại các tour mới…

Qua đợt khảo sát nâng cấp tour du lịch, lãnh đạo du lịch 4 tỉnh đều thống nhất sẽ tăng cường quản lý Nhà nước, hợp tác chặt chẽ, phát huy thế mạnh sản phẩm của nhau trong xây dựng sản phẩm, xúc tiến du lịch, biến sản phẩm của địa phương bạn thành sản phẩm của mình nhằm tăng tính hấp dẫn của điếm đến du lịch, thu hút nhiều hơn nữa các thị trường khách du lịch trong và ngoài nước.

Hoa Quỳnh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú

Đà Nẵng: Đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú

Năm 2025, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đón 11,9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó, khách quốc tế đạt 4,8 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt hơn 36.000 tỷ
DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

DIFF 2025 mang thông điệp Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 có chủ đề Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới thể hiện khát vọng và quyết tâm của Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Năm 2025: Việt Nam phấn đấu đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế

Năm 2025, thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh.
Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Khai trương tàu La Reine tại Đà Lạt: Trải nghiệm du lịch đặc sắc và thú vị

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chính thức khai thác đoàn tàu La Reine (Hoàng Hậu) trên tuyến Đà Lạt – Trại Mát, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Chương trình Famtrip nhằm kích cầu một số điểm du lịch tại Cao Bằng, đồng thời quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, không gian check in độc đáo mang đến không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng.
Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Chiều ngày 20/12, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung.
Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Phát huy tiềm năng, bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế…
Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn dự kiến được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhân dịp đón năm mới 2025.
Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Sự thân thiện, nồng hậu của người dân và cách trang trí mùa Giáng sinh ở nhiều điểm đến ở Hà Nội đã khiến cặp đôi du khách người Mỹ cảm nhận như đang ở nhà.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Hàng nghìn người dân, du khách đổ về cầu Rồng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng mở đầu Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon”, hàng loạt ưu đãi hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Làng rau Trà Quế được công nhận

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) vinh dự nhận chứng nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024' của UN Tourism.
Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi xác định các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn.
Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024 được xem là một năm thuận lợi với du lịch Quảng Bình. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ước đạt hơn 5 triệu lượt khách đã đến thăm “vương quốc hang động”.
Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đêm 6/12, tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản" nhân dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2024.
Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 11 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Từ ngày 27-29/12, sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm vui cho du khách
Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Cuối tháng 12 này, Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước tới nay 'SUNFLOWER FESTIVAL' diễn ra tại Van Phuc City với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tiếp tục tôn vinh những giá trị về hoa, nghề trồng hoa; tạo cơ hội để ngành hoa phát triển cùng ngành du lịch và hội nhập quốc tế.
Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh góp phần kích cầu du lịch, trở thành cầu nối lan tỏa, truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm đến du khách trong nước và quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động