Hà Nội: Nhiều trạm xe đạp công cộng với giá thuê chỉ từ 5 nghìn đồng/30 phút
Theo dự kiến, trên địa bàn Hà Nội sẽ xuất hiện mô hình cho thuê xe đạp công cộng đang được nhiều du khách quan tâm, thích thú.
Theo Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam), tính tới thời điểm đầu tháng 7/2023, đơn vị đã bố trí và bàn giao đủ trạm xe tại 6 quận trung tâm Hà Nội. Công ty đã thi công hoàn thiện 16 trạm và đang tiếp tục tăng cường nhân lực để đẩy nhanh tiến độ 63 trạm còn lại. Theo tiến độ, mỗi ngày công ty có thể sơn kẻ 3 trạm. Dự kiến tới ngày 10/8, toàn bộ 79 trạm xe sẽ được hoàn tất.
Mẫu xe đạp công cộng |
Hiện nay, hàng trăm chiếc xe đạp điện đang trên đường vận chuyển về Hà Nội. Doanh nghiệp này sẽ tiến hành kiểm tra, lắp đặt, vận hành thử trong vòng 2 tuần.
Dự tính đến cuối tháng 8/2023, dự án có thể được chính thức khai trương để phục vụ người dân Thủ đô ngay trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Để sử dụng xe đạp cơ bình thường, khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền 5.000 đồng cho thời gian 30 phút. Đối với xe đạp điện, chi phí sẽ ở mức 10.000 đồng/30 phút.
Ông Dân cho biết, trong quá trình vận hành, Công ty Trí Nam sẽ tiếp tục cải tiến và hoàn thiện trước khi nhập lô xe điện gồm 400 chiếc tiếp theo về.
Trạm xe đạp công cộng tại vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) |
Trước đó, vào tháng 6-2022, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận để Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Công ty Trí Nam triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành nhằm đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án, Công ty Trí Nam sẽ đưa 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp điện vào vận hành trên địa bàn 6 quận trung tâm là Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng. Theo dự kiến, tháng 9/2022, những chiếc xe đầu tiên của đề án sẽ được đưa vào vận hành.
Theo ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Công ty Trí Nam, sở dĩ dự án "chậm tiến độ" là do các vấn đề về kỹ thuật. Do điều kiện đặc thù, nên xe đạp điện tại Việt Nam phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể về cơ khí (không gỉ sét, hệ thống phụ kiện không thể dễ dàng tháo mở); điều kiện về pin, chuẩn hóa quy trình vận hành...
Được biết, Công ty Trí Nam đã 4 lần đưa các mẫu xe về để kiểm tra, vận hành thử nghiệm. Có giai đoạn tưởng thành công, nhưng đơn vị đầu tư lại phát hiện các tiêu chuẩn không phù hợp nên tiếp tục tiến hành cải tiến.