Báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội cho thấy, năm 2020, dịch Covid-19 đã gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, tiêu thụ hàng Việt. BCĐ đã tham mưu cho TP triển khai việc tháo gỡ khó khăn cho DN, đẩy mạnh chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, xây dựng thương hiệu, làng nghề... góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp DN Việt phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, nỗ lực đưa hàng hóa Việt chất lượng đến tận tay người tiêu dùng.
Kênh phân phối tại Hà Nội đảm bảo cung ứng hàng hóa song song với phòng dịch |
Đến nay, Hà Nội có 145 siêu thị, 26 trung tâm thương mại, khoảng 1.400 cửa hàng tiện lợi, 455 chợ. Để phát triển hạ tầng thương mại, thời gian qua, thành phố xây dựng đề án quản lý, đầu tư, cải tạo và phát triển chợ trên địa bàn; triển khai “mạng lưới máy bán hàng tự động đặt tại địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020”; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động thanh toán, mua sắm, đẩy mạnh sử dụng tem điện tử thông minh (QR) truy xuất nguồn gốc trực tuyến các sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên địa bàn… Hiện nay, Hà Nội dẫn đầu cả nước trong việc ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản, thực phẩm bằng QR (hơn 5.000 sản phẩm được gắn mã). Năm 2019, Hà Nội tổ chức đánh giá xếp hạng 300 sản phẩm trong Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Mục tiêu năm 2020 là hoàn thành đánh giá, xếp hạng 800 sản phẩm - 1.000 sản phẩm OCOP.
Với vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất và thương mại hàng hóa, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai việc kết nối tiêu thụ, liên kết vùng, qua đó đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam; nắm bắt khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, qua đó đề xuất giảm 37 loại phí, lệ phí thuộc lĩnh vực công thương; quảng bá các sản phẩm công nghiệp chủ lực; hướng dẫn thành lập các cụm công nghiệp theo quy hoạch… Tích cực hưởng ứng cuộc vận động, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cùng xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
Về phía DN cũng chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ, áp dụng khoa học kỹ thuật, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã, giảm giá thành, tăng cường quảng bá sản phẩm. Nhờ đó, chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2020 tăng 4,7% so với năm 2019; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 584,7 nghìn tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 16 tỷ USD...
Trong năm 2021, các đơn vị thành viên BCĐ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền Cuộc vận động đến DN, người tiêu dùng; tổ chức các chương trình bán hàng Việt về nông thôn; tăng cường các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm vào hệ thống siêu thị nước ngoài tại Việt Nam; đồng thời xây dựng các kênh bán lẻ hàng Việt Nam tại nước ngoài thời kỳ hậu Covid-19. Đặc biệt, các sở, ngành như Tài chính, Công Thương, Thuế... đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn về thuế, nguồn vốn vay, qua đó tạo môi trường thuận lợi cho DN hồi phục, phát triển sản xuất khi dịch Covid-19 được khống chế.
Bộ Công Thương đánh giá cao những nỗ lực của Hà Nội khi đã triển khai nhiều giải pháp nhằm triển khai hiệu quả Cuộc vận động, cũng như phát triển hệ thống phân phối cung ứng hàng hóa trong đại dịch Covid-19. Với vai trò là Thủ đô của cả nước, cách triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) tại Hà Nội là điển hình có thể tham khảo nhân rộng. Đồng thời, hiệu quả CVĐ trên địa bàn thành phố cũng có thể tạo hiệu quả lan rộng đến nhiều địa phương.
Đặc biệt từ đầu năm 2020, khi Đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bị đứt gãy thị trường xuất khẩu, nguồn nguyên liệu, các đơn hàng bị ngừng trệ thì với quy mô gần 100 triệu người, thị trường nội địa là không gian đủ rộng cho doanh nghiệp khai thác, vượt qua khó khăn và thách thức. Mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm nay vẫn tăng trưởng, bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và bảo đảm cung ứng nguyên, nhiên vật liệu, máy móc, thiết bị, hàng hóa để duy trì sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu. Điều này có sự đóng góp lớn của các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô, trong đó có các doanh nghiệp phân phối.
Theo Bộ Công Thương, Cuộc vận động chỉ thành công khi có sự vào cuộc của DN, nếu DN thấy được những lợi ích từ Cuộc vận động thì sẽ chủ động tham gia. Do đó, thành phố cần tiếp tục hỗ trợ DN bằng nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt là DN nhỏ và vừa. Vận động DN cùng với sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu còn nỗ lực trực tiếp đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của nước ngoài.