Nâng cao ý thức ưu tiên dùng hàng Việt
Theo Ban chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm 2018, xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện CVĐ, Ban chỉ đạo CVĐ Thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên, Ban chỉ đạo quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền CVĐ đến cán bộ, Đảng viên, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện thông qua các hình thức đa dạng, phong phú như: phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích, pano, khẩu hiệu; các buổi toạ đàm, hội thảo, hội nghị, các buổi tập huấn… Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong việc hưởng ứng thực hiện CVĐ.
Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại hệ thống siêu thị Thủ đô |
Thành phố cũng tổ chức định hướng tuyên truyền thông qua giao ban các cơ quan báo chí; biên soạn tin, bài phản ánh các hoạt động triển khai thực hiện Cuộc vận động và tuyên truyền chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2018. Nhờ đó, CVĐ đã đến được đông đảo người dân thông qua các tin bài được tuyên truyền mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Song song với hoạt động tuyên truyền, thành phố cũng đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động phát triển thương mại trên địa bàn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh sử dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc trực tuyến các sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên địa bàn Thành phố năm 2018. Thiết kế, in và phát hành 650 Logo CVĐ để các doanh nghiệp (DN) treo tại địa điểm sản xuất kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi kinh doanh, cửa hàng tiện ích… trên địa bàn thành phố.
Ngoài ra, tổ chức hội chợ hàng Việt năm 2018 từ ngày 21/9/2018 đến ngày 25/9/2018 với 300 gian hàng. Trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức đã bố trí Khu giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng của các quận huyện, thị xã – thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố cả nước và mời các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại; các chuỗi, sàn giao dịch thực phẩm; các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tới tham quan các gian hàng trong suốt thời gian diễn ra hội chợ để kết nối tiêu thụ, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm; Tổ chức Khu trưng bày hàng thật, hàng giả để người tiêu dùng nhận biết khi mua sắm.
Đặc biệt, Sở Công Thương Hà Nội tập trung triển khai chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã, duy trì các chương trình bình ổn thị trường, đảm bảo an sinh xã hội. Dịp Tết Mậu Tuất, tổng giá trị hàng hoá các DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã cung ứng cho thị trường đạt gần 27,7 nghìn tỷ đồng, tăng 6,5% so với kế hoạch.
Đặc biệt, thực hiện các chương trình kết nối giao thương, trong tháng 3, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai việc kết nối hỗ trợ nông dân xã Tráng Việt, huyện Mê Linh tiêu thụ gần 300 tấn củ cải. Đồng thời, thường xuyên tổ chức hội nghị kết nối cung – cầu nông sản thực phẩm để đưa các sản phẩm nông sản an toàn các địa phương về Thủ đô. Chưa kể, đưa hàng hóa Thủ đô ra nước ngoài thông qua Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2018 tại hệ thống siêu thị Aeon; Tuần hàng nông sản Việt Nam 2018 tại chợ Đầu mối Rungis – Pháp... Thông qua các hoạt động liên kết, hợp tác, các DN Hà Nội đã ký kết trên 400 biên bản ghi nhớ, hợp tác, đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ đa dạng sản phẩm nông sản, trái cây, thủy hải sản… có chất lượng, mẫu mã, thương hiệu từ các vùng sản xuất lớn của Hà Nội.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức thời gian qua đã tạo điều kiện hỗ trợ nông dân, cơ sở sản xuất, làng nghề, DN xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; quảng bá và tăng tiêu thụ sản phẩm...
Đa dạng giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
Song song với các giải pháp tuyên truyền, quảng bá cho hàng Việt, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố tiếp tục tham mưu cho thành phố triển khai việc tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua việc triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, phát triển làng nghề, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp DN Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ban chỉ đạo CVĐ các quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền cùng cấp hỗ trợ các DN xác định, lựa chọn địa điểm bán hàng thuận lợi để nhân dân, người tiêu dùng đến thăm quan, mua sắm nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng Việt trên địa bàn dân cư. Đôn đốc việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương...
Tiêu biểu, quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị gặp mặt DN, hợp tác xã trên địa bàn quận; huyện Đông Anh triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho 2 sản phẩm: Bún Mạch Tràng (xã Cổ Loa) và Quất cảnh Tàm Xá (xã Tàm Xá); tham mưu kế hoạch triển khai hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc hàng hóa sản phẩm; triển khai xây dựng 1 mô hình bảo tồn và 1 mô hình trình diễn (1.100 cây trám, cây mít) để bảo tồn và phát triển nguồn gen cây Trám, Mít bản địa tại khu di tích lịch sử Cổ Loa. Huyện Ứng Hòa phát triển các sản phẩm làng nghề truyền thống như làng nghề chẻ tăm hương xã Quảng Phú Cầu, làng nghề may áo dài truyền thống thôn Trạch Xá xã Hoà Lâm. Huyện Thanh Trì xây dựng 2 website giới thiệu sản phẩm của 2 làng nghề Miến dong bánh đa xã Hữu Hòa, bánh Chưng bánh dày Tranh Khúc xã Duyên Hà…
Đặc biệt, Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2018 tiếp tục được triển khai với 197 sản phẩm, dịch vụ của 74 DN, cơ sở sản xuất đã tham gia chương trình. Dự kiến, Lễ tôn vinh các sản phẩm được bình chọn sẽ được tổ chức vào ngày 9/11/2018.
Khóa Việt Tiệp tập trung chinh phục thị trường trong nước |
Ông Lương Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khóa Việt-Tiệp – một trong những sản phẩm thường xuyên được bình chọn nhiều năm gần đây cho hay, việc trở thành một trong những sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích đã giúp khóa Việt Tiệp đến gần hơn với người tiêu dùng. Hiện nay, doanh thu nội địa của công ty vẫn chiếm gần 90% tổng doanh thu và liên tục có tăng trưởng sau từng năm.
Nhận định về hiệu quả CVĐ trên địa bàn Hà Nội, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định, với vai trò là Thủ đô, Hà Nội điểm thuận lợi khi triển khai CVĐ là có tiềm năng lớn về hệ thống phân phối, sức mua lớn từ dân số đông. Do đó, các giải pháp triển khai CVĐ thời gian qua đã thu được hiệu quả rõ nét. “Thành phố cần tận dụng tốt hơn lực lượng khách du lịch để quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt ở đối tượng này nhằm nhân rộng hơn nữa hiệu quả CVĐ trong thời gian tới” – bà Nga cho hay.