Hà Nội: Đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng hàng Việt

Năm 2018 là tròn 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, thành phố triển khai nhiều giải pháp để đạt được kết quả khả quan trong phát triển kinh tế. Trong đó, không thể không kể đến những nỗ lực triển khai sâu rộng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ).  

Nâng cao ý thức ưu tiên dùng hàng Việt

Theo Ban chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm 2018, xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện CVĐ, Ban chỉ đạo CVĐ Thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên, Ban chỉ đạo quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền CVĐ đến cán bộ, Đảng viên, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện thông qua các hình thức đa dạng, phong phú như: phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích, pano, khẩu hiệu; các buổi toạ đàm, hội thảo, hội nghị, các buổi tập huấn… Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong việc hưởng ứng thực hiện CVĐ.

ha noi day manh san xuat va tieu dung hang viet
Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại hệ thống siêu thị Thủ đô

Thành phố cũng tổ chức định hướng tuyên truyền thông qua giao ban các cơ quan báo chí; biên soạn tin, bài phản ánh các hoạt động triển khai thực hiện Cuộc vận động và tuyên truyền chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2018. Nhờ đó, CVĐ đã đến được đông đảo người dân thông qua các tin bài được tuyên truyền mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Song song với hoạt động tuyên truyền, thành phố cũng đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động phát triển thương mại trên địa bàn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh sử dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc trực tuyến các sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên địa bàn Thành phố năm 2018. Thiết kế, in và phát hành 650 Logo CVĐ để các doanh nghiệp (DN) treo tại địa điểm sản xuất kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi kinh doanh, cửa hàng tiện ích… trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, tổ chức hội chợ hàng Việt năm 2018 từ ngày 21/9/2018 đến ngày 25/9/2018 với 300 gian hàng. Trong khuôn khổ hội chợ, Ban tổ chức đã bố trí Khu giới thiệu các sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng của các quận huyện, thị xã – thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố cả nước và mời các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại; các chuỗi, sàn giao dịch thực phẩm; các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tới tham quan các gian hàng trong suốt thời gian diễn ra hội chợ để kết nối tiêu thụ, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm; Tổ chức Khu trưng bày hàng thật, hàng giả để người tiêu dùng nhận biết khi mua sắm.

Đặc biệt, Sở Công Thương Hà Nội tập trung triển khai chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã, duy trì các chương trình bình ổn thị trường, đảm bảo an sinh xã hội. Dịp Tết Mậu Tuất, tổng giá trị hàng hoá các DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã cung ứng cho thị trường đạt gần 27,7 nghìn tỷ đồng, tăng 6,5% so với kế hoạch.

Đặc biệt, thực hiện các chương trình kết nối giao thương, trong tháng 3, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai việc kết nối hỗ trợ nông dân xã Tráng Việt, huyện Mê Linh tiêu thụ gần 300 tấn củ cải. Đồng thời, thường xuyên tổ chức hội nghị kết nối cung – cầu nông sản thực phẩm để đưa các sản phẩm nông sản an toàn các địa phương về Thủ đô. Chưa kể, đưa hàng hóa Thủ đô ra nước ngoài thông qua Tuần hàng Việt Nam – Hà Nội 2018 tại hệ thống siêu thị Aeon; Tuần hàng nông sản Việt Nam 2018 tại chợ Đầu mối Rungis – Pháp... Thông qua các hoạt động liên kết, hợp tác, các DN Hà Nội đã ký kết trên 400 biên bản ghi nhớ, hợp tác, đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ đa dạng sản phẩm nông sản, trái cây, thủy hải sản… có chất lượng, mẫu mã, thương hiệu từ các vùng sản xuất lớn của Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) cho biết, hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức thời gian qua đã tạo điều kiện hỗ trợ nông dân, cơ sở sản xuất, làng nghề, DN xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa; quảng bá và tăng tiêu thụ sản phẩm...

Đa dạng giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Song song với các giải pháp tuyên truyền, quảng bá cho hàng Việt, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố tiếp tục tham mưu cho thành phố triển khai việc tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua việc triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, phát triển làng nghề, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp DN Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ban chỉ đạo CVĐ các quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền cùng cấp hỗ trợ các DN xác định, lựa chọn địa điểm bán hàng thuận lợi để nhân dân, người tiêu dùng đến thăm quan, mua sắm nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng Việt trên địa bàn dân cư. Đôn đốc việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương...

Tiêu biểu, quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị gặp mặt DN, hợp tác xã trên địa bàn quận; huyện Đông Anh triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho 2 sản phẩm: Bún Mạch Tràng (xã Cổ Loa) và Quất cảnh Tàm Xá (xã Tàm Xá); tham mưu kế hoạch triển khai hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc hàng hóa sản phẩm; triển khai xây dựng 1 mô hình bảo tồn và 1 mô hình trình diễn (1.100 cây trám, cây mít) để bảo tồn và phát triển nguồn gen cây Trám, Mít bản địa tại khu di tích lịch sử Cổ Loa. Huyện Ứng Hòa phát triển các sản phẩm làng nghề truyền thống như làng nghề chẻ tăm hương xã Quảng Phú Cầu, làng nghề may áo dài truyền thống thôn Trạch Xá xã Hoà Lâm. Huyện Thanh Trì xây dựng 2 website giới thiệu sản phẩm của 2 làng nghề Miến dong bánh đa xã Hữu Hòa, bánh Chưng bánh dày Tranh Khúc xã Duyên Hà…

Đặc biệt, Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2018 tiếp tục được triển khai với 197 sản phẩm, dịch vụ của 74 DN, cơ sở sản xuất đã tham gia chương trình. Dự kiến, Lễ tôn vinh các sản phẩm được bình chọn sẽ được tổ chức vào ngày 9/11/2018.

ha noi day manh san xuat va tieu dung hang viet
Khóa Việt Tiệp tập trung chinh phục thị trường trong nước

Ông Lương Văn Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Khóa Việt-Tiệp – một trong những sản phẩm thường xuyên được bình chọn nhiều năm gần đây cho hay, việc trở thành một trong những sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích đã giúp khóa Việt Tiệp đến gần hơn với người tiêu dùng. Hiện nay, doanh thu nội địa của công ty vẫn chiếm gần 90% tổng doanh thu và liên tục có tăng trưởng sau từng năm.

Nhận định về hiệu quả CVĐ trên địa bàn Hà Nội, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định, với vai trò là Thủ đô, Hà Nội điểm thuận lợi khi triển khai CVĐ là có tiềm năng lớn về hệ thống phân phối, sức mua lớn từ dân số đông. Do đó, các giải pháp triển khai CVĐ thời gian qua đã thu được hiệu quả rõ nét. “Thành phố cần tận dụng tốt hơn lực lượng khách du lịch để quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt ở đối tượng này nhằm nhân rộng hơn nữa hiệu quả CVĐ trong thời gian tới” – bà Nga cho hay.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn

Tin cùng chuyên mục

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động