Hà Nội đẩy mạnh kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối tại nước ngoài
Theo đó, TP. Hà Nội tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước; phát triển hệ thống phân phối ở nước ngoài.
Theo Kế hoạch, cùng với đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, TP. Hà Nội sẽ tập trung xây dựng, cập nhật hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài phát triển hạ tầng thương mại và vận động làm cầu nối đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường nước ngoài.
Thanh long Việt Nam được bán tại siêu thị AEON (Nhật Bản) |
Thành phố cũng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước; phát triển hệ thống phân phối ở nước ngoài. Trọng tâm là triển khai chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2022 của thành phố, chú trọng sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước.
Trong quá trình thực hiện, phối hợp với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước, chính quyền sở tại tổ chức chương trình làm việc, kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm hàng hóa, diễn đàn - hội thảo hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại khác để giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại cũng như kết nối các doanh nghiệp người Việt và nước ngoài.
Thành phố cũng sẽ thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước tham gia tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các tập đoàn phân phối bán buôn bán lẻ lớn trên thế giới có doanh nghiệp ở Việt Nam để đưa sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam phân phối trong các mạng lưới của hệ thống phân phối nước sở tại, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam.
Cùng với đó, thành phố sẽ đẩy mạnh việc đưa sản phẩm hàng Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như: Amazon, Alibaba... để người Việt Nam tại nước ngoài có cơ hội tra cứu, tiếp cận, mua hàng. Kết nối, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân lên sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ...
Chú trọng phát triển hạ tầng logistics phục vụ cho phát triển thương mại điện tử, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử.
Đồng thời, TP. Hà Nội sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới nhằm giúp doanh nghiệp Hà Nội tận dụng được các ưu đãi, cơ hội, đáp ứng được các rào cản kỹ thuật của các nước tham gia các FTA, giúp hàng hóa xuất khẩu sang thị trường các nước này được hưởng ưu đãi thuế quan theo các cam kết trong các FTA.