Chủ nhật 24/11/2024 03:33

Grab xin "khất" báo cáo trước yêu cầu của Bộ Công Thương

Mặc cho dư luận bức xúc, Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo, Grab vẫn kiếm cớ trì hoãn, lùi thời gian báo cáo về việc thu phụ phí nắng nóng.

Việc thu “phụ phí nắng nóng” của Grab đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Người tiêu dùng cho rằng, Grab đang đặt ra nhiều loại phí vô lý và từ khi chiếm lĩnh được thị trường, giá cước của Grab đã không còn rẻ nữa. Nhiều thời điểm giá cước của Grab còn đắt hơn taxi truyền thống.

“Việc thu thêm phụ phí nắng nóng, hay tăng giá vào giờ cao điểm, trời mưa đã đẩy giá cước của Grab lên cao. Vì thế gần đây tôi đã chuyển sang dùng các ứng dụng gọi xe khác và taxi truyền thống” - anh Phạm Văn Hải (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết.

Còn anh Thành Công (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: Ngoài việc giá cao, gần đây gọi Grab rất lâu và khó. Khi gọi được thì tài xế ở cách xa địa điểm đón, thậm chí theo dõi qua app tôi thấy chặng đường đi đón khách còn dài hơn cả chặng đường khách đặt xe. Vì thế nên nhiều tài xế đã gọi cho tôi đề nghị hủy giúp. Còn nếu tôi vẫn đợi thì sẽ rất lâu mới có xe.

“Có lẽ Grab nên xem lại chất lượng dịch vụ, không nên vì lợi nhuận mà xem nhẹ quyền lợi của khách hàng như dạo gần đây. Bởi nếu không gọi Grab thì khách hàng hoàn toàn có thể gọi các ứng dụng gọi xe khác hay taxi truyền thống” - anh Nguyễn Hà nêu quan điểm.

Grab vẫn kiếm cớ trì hoãn, xin khất để không phải báo cáo đúng hạn về việc thu phụ phí nắng nóng

Người tiêu dùng bức xúc là vậy nhưng theo phản ánh của các tài xế, hiện nay, tỷ lệ ăn chia giữa Grab và tài xế là 3/7. Khi phụ thu phí nắng nóng, Grab tính vào giá cước “một cục” rồi từ đó chia tỷ lệ 3/7 như đã thỏa thuận. Điều này đồng nghĩa với mang tiếng là phụ thu “phí nắng nóng” nhưng thực tế, số tiền 1/3 đó đang được Grab “bỏ túi”.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc phụ thu phí nắng nóng chỉ là một hình thức trá hình để tăng giá cước của Grab. “Nếu anh thu phí nắng nóng, thì phí đó phải dành cho những người lao động, tức là những người tài xế đang nai lưng giữa trời nắng kiếm miếng cơm manh áo, chứ không phải là tiền để “ăn chia” phần trăm cho những người ngồi phòng máy lạnh, tăng thu nhập cho 1 hệ thống bộ máy nhân lực “nắng không đến mặt, mưa không đến đầu” trong văn phòng” - ông Long bình luận.

Về phía Grab, mặc cho dư luận bức xúc, doanh nghiệp công nghệ này vẫn né đối thoại với báo chí về việc “phụ thu phí nắng nóng”. Tuy nhiên, thông tin tại buổi tiếp của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái với ông Anthony Tan, Tổng Giám đốc kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Grab toàn cầu (trụ sở tại Singapore) chiều ngày 19/9, ông Anthony Tan cho biết: mong muốn của Grab là cho dù điều kiện, hoàn cảnh có khó khăn thì các tài xế - đối tác vẫn "ra đường". Chính vì vậy 100% nguồn thu từ phí nắng nóng Grab dành cho tài xế - đối tác, để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Ông Anthony Tan bày tỏ, Grab là công ty niêm yết tại Mỹ, nên hoạt động tài chính rất minh bạch. Tại Việt Nam, hiện Grab vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chính vì vậy dù hoạt động đầu tư chưa thu được lợi nhuận nhưng với chiến lược dài hơi, Grab vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng. Bên cạnh việc tuân thủ pháp luật sở tại, thực hiện đúng quy định về nghĩa vụ thuế.

Tổng Giám đốc Grab khẳng định 100% nguồn thu từ phí nắng nóng Grab dành cho tài xế - đối tác, đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác chính quyền.

Tuy nhiên, trước việc cơ quan chức năng là Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) yêu cầu Grab có văn bản báo cáo chi tiết về việc phụ thu phí nắng nóng, thời hạn báo là trước ngày 18/7. Thì đến thời điểm hiện tại, Grab vẫn chưa có báo cáo và đang “xin lùi thời hạn báo cáo” vào cuối tháng.

Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: Khuyến mãi

Tin cùng chuyên mục

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

PV GAS tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư, hợp tác kinh doanh sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Xây dựng chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11