Giải pháp nào để thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam?
Ngày 9/1, tại TP. Móng Cái, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến với Việt Nam."
Phá băng thị trường khách du lịch quốc tế
Trước đại dịch, Trung Quốc vốn là một trong những thị trường gửi khách lớn nhất đối với Việt Nam, với 5,8 triệu lượt vào năm 2019. Một trong những nguyên nhân tác động đến thị trường khách quốc tế của Việt Nam là chính sách Zero-Covid - rào cản ngăn người dân Trung Quốc du lịch nước ngoài. Do đó, sự kiện Trung Quốc mở cửa biên giới với khách quốc tế từ ngày 8/1/2023 là tín hiệu tích cực với ngành du lịch Việt Nam.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Với gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài năm 2019, mức chi tiêu 255 tỷ USD, Trung Quốc là một trong những thị trường nguồn khách quốc tế lớn và quan trọng nhất thế giới. Các nước trong và ngoài khu vực đều có những đầu tư, biện pháp cạnh tranh, đẩy mạnh khai thác thị trường này.
Hội nghị bàn giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam được tổ chức tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Thu Hằng |
Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với hơn 5,8 triệu lượt khách vào năm 2019, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, với mức tăng ấn tượng là 17% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam cũng luôn đứng trong Top 5 thị trường gửi khách lớn nhất của Trung Quốc.
Dưới tác động của đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã áp dụng chính sách Zero Covid - đóng cửa gần như hoàn toàn với thế giới. Điều này đã để lại khoảng trống khó lấp cho thị trường du lịch quốc tế đến Việt Nam. Kể từ khi mở lại hoạt động du lịch từ tháng 3/2022, du lịch Việt Nam đã và đang hoạt động nhộn nhịp trên cả nước. Những cố gắng và nỗ lực phục hồi, phát triển du lịch của các cơ quan quản lý từ cấp trung ương tới địa phương, chung tay đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đã giúp ngành du lịch đạt được những kết quả đáng khích lệ: Năm 2022, khách du lịch nội địa đạt trên 101 triệu lượt, tăng 68% so với kế hoạch năm và tăng 19% so năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng, vượt hơn 23% so với kế hoạch năm 2022.
Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa phục hồi. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,6 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch năm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ vẫn còn hoạt động khó khăn. Bên cạnh nguyên nhân do tình hình kinh tế thế giới còn khó khăn, xung đột Nga - Ukraine... thì việc thị trường du lịch Trung Quốc đóng băng cũng là nguyên nhân lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn chưa đạt như kỳ vọng, kế hoạch.
“Bên cạnh những cơ hội lớn luôn tồn tại song song là những thách thức không nhỏ, bởi 3 năm đại dịch Covid-19 đã mang đến rất nhiều thay đổi từ nội tại ngành du lịch của chúng ta như sản phẩm, dịch vụ du lịch, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực...”- ông Khánh chỉ rõ.
Vì vậy, để chuẩn đón đầu việc Trung Quốc mở cửa trở lại, góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất có thể. Đặc biệt là các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch như tỉnh Quảng Ninh.
Cần chuẩn bị kỹ để thu hút khách du lịch Trung Quốc
Theo ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Việt Nam cần sớm có sự chuẩn bị để đón tiếp và khai thác hiệu quả khách du lịch Trung Quốc, đồng thời đảm bảo thực hiện các quy định nghiêm chỉnh về phòng chống Covid-19.
Bên cạnh đó, ông Bình cũng chỉ ra rằng tình trạng xuất hiện tour giá rẻ (thường gọi là tour 0 đồng), tình trạng kinh doanh núp bóng, hướng dẫn viên là người nước ngoài, lừa đảo trong mua bán hàng hóa; các cửa hàng, khách sạn, công ty lữ hành chui đã làm cho việc đón và phục vụ khách Trung Quốc ở nhiều nơi lộn xộn, không quản lý được, khiến nhiều khách Trung Quốc không hài lòng, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam bị hiểu sai.
Nói về việc thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng cần khôi phục các chuyến bay riêng, có triển vọng thu hút khách du lịch. Đồng thời tăng cường quảng bá điểm đến Việt Nam tại các địa phương có đường bay trực tiếp… Ngoài ra, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải liên kết hình thành đa dạng nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để cung cấp cho đối tác, giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh, giảm sức ép và chi phối không tốt từ đối tác như trước đây.
Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thu Hằng |
Đặc biệt, các đơn vị, doanh nghiệp cần triển khai chiến dịch truyền thông trên kênh mạng xã hội, nền tảng công nghệ thịnh hành ở Trung Quốc hiện nay như Weibo, Tik Tok, WeChat, QQ, Baidu…
Để phát huy hiệu quả thị trường khách quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Trùng Khánh đưa ra lưu ý, trong bối cảnh có thể có nhiều biến chủng Covid mới, chúng ta cần có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh; tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất có thể; kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn, đặc biệt là những sân bay, thành phố trước đây là những trạm trung chuyển khách Trung Quốc đến Việt Nam sôi động nhất; đánh giá và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách Trung Quốc sau đại dịch; tiếp tục đầu tư chỉnh trang, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất như cầu cảng, cửa khẩu, sân bay, khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch...; kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá, các địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch, đầu tư, kết nối lại thị trường, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc trong việc giới thiệu, tổ chức cho khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam. Cuối cùng là đảm bảo nguồn nhân lực cho ngành du lịch.