Chủ nhật 20/04/2025 23:18

Khánh Hoà: Dự kiến, ngày 23/10, tàu du lịch chở hơn 2.300 khách sẽ cập Cảng quốc tế Cam Ranh

Tàu du lịch biển Coral Princess sẽ cập Cảng quốc tế Cam Ranh ngày 23/10, mang theo 2.300 khách đến Khánh Hòa, trước khi di chuyển tới Hồng Kông (Trung Quốc).

Chiều 19/10, ông Đỗ Thanh Long - Giám đốc Công ty TNHH Đại lý Hàng hải Hải Đăng Nha Trang - cho biết, tàu du lịch biển Coral Princess sẽ cập Cảng quốc tế Cam Ranh vào sáng 23/10, mang theo 2.300 khách đến tỉnh Khánh Hòa, trước khi di chuyển tới Hồng Kông (Trung Quốc).

Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, các du khách sẽ được đưa đi tham quan TP. Nha Trang, tour du lịch đồng quê... Tàu sẽ rời đi vào chiều cùng ngày để đi tiếp đến Hồng Kông (Trung Quốc).

Tàu Coral Princess được đóng năm 2002, trị giá 360 triệu USD, tân trang gần nhất năm 2019. Tàu do hãng Princess Cruises (thuộc tập đoàn Carnival Corporation & plc, Hòa Kỳ) điều hành. Siêu tàu dài hơn 294m, cao gần 62m, sức chứa khoảng 2.900 người, trọng tải 91.000GT, hạ thủy vào tháng 1/2003, là một trong những tàu biển du lịch hiện đại, tiện nghi sang trọng trên thế giới hiện nay.

Tàu Coral Princess dự kiến sẽ cập Cảng quốc tế Cam Ranh vào sáng 23/10. Ảnh minh hoạ

Sau thông tin Cảng Nha Trang (TP. Nha Trang) tạm dừng đón các chuyến tàu biển du lịch quốc tế từ ngày 20/9/2024 để phục vụ sửa chữa, Đại lý Hải Đăng đã bị hủy 7 trong tổng số 10 chuyến tàu biển do công ty đón tại Nha Trang dịp cuối năm theo kế hoạch. Theo ông Long, Đại lý Hải Đăng đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan trao đổi với Princess Cruises và hãng tàu này đồng ý để tàu Coral Princess đến Cảng quốc tế Cam Ranh và doanh nghiệp lữ hành sẽ đưa khách tham quan Nha Trang.

Về 7 chuyến tàu biển du lịch quốc tế bị hủy của Đại lý Hải Đăng, có tổng 16.000 khách, trong số đó, có nhiều tàu lớn với sức chứa 4.000 khách (Quantum Of The Seas), 2.800 khách (Celebrity Sostice),... Trong năm 2025, danh sách tàu biển du lịch quốc tế của đơn vị này là khoảng 37 chuyến.

Cảng quốc tế Cam Ranh có tổng chiều dài 2.147m gồm 2 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu khách đến 226.000GT. Cảng cách đường hàng hải quốc tế 5 hải lý; vùng nước neo đậu trước cảng với diện tích 303ha nằm trong vũng Bình Ba kín gió, đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm. Giai đoạn 2016 - 2017, Cảng quốc tế Cam Ranh từng đón nhiều tàu lớn như Legend of The Seas, SuperStar Vigor, Mariner of The Seas, Genting Dream, World Dream... Các tàu cập vào cầu cảng nên không cần phải trung chuyển khách bằng tender.

Tuy nhiên, vị trí Cảng quốc tế Cam Ranh xa trung tâm TP. Nha Trang (khoảng 60km), thời gian di chuyển đi và về bằng đường bộ khoảng 3-4 giờ, trong khi tàu neo đậu tại Cảng chỉ từ 8-10 tiếng/chuyến cho khách tham quan. Cùng với đó, phát sinh thêm các chi phí thuê xe trung chuyển, tiền hướng dẫn viên, điều hành,... và phải làm các thủ tục khi cảng nằm trong khu vực kiểm soát quân sự.

Năm 2023, Nha Trang - Khánh Hòa đã đón 23 chuyến tàu biển du lịch quốc tế với trên 45.000 du khách. Ảnh minh hoạ

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị Vùng 4 Hải quân quan tâm hỗ trợ các sở, ban, ngành của tỉnh, Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh và các doanh nghiệp du lịch tham gia đón, phục vụ khách du lịch tàu biển đến Cảng quốc tế Cam Ranh được thuận lợi, nhanh chóng. Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh cũng làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân để tạo thông thoáng cho việc đưa đón khách ra vào Cảng; tham gia vận chuyển khách miễn phí từ cảng đến Khu du lịch KN Cam Ranh đối với những khách không đi tour; hỗ trợ một phần chi phí phát sinh cho các doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour tham quan cho khách tàu biển.

Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, UBND TP. Nha Trang, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các đơn vị liên quan nghiên cứu khảo sát Bến tàu du lịch Nha Trang và các khu vực có thể tiếp nhận các tenders từ tàu biển quốc tế neo đậu tại các khu vực đã được công bố để đón khách, trong khi chờ công bố khu vực neo đậu mới tại Cảng Ana Marina Nha Trang (nằm tại phía bắc TP. Nha Trang, đáp ứng các tiêu chuẩn nhưng khu vực này chưa có khu neo đậu tàu biển quốc tế).

Lê Sơn
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Khánh Hòa

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn

Điện Biên dự kiến giảm mạnh 65% đơn vị cấp xã

HĐND TP. Hồ Chí Minh họp kiện toàn bộ máy hành chính

Ninh Thuận: Biến nắng gió thành đột phá phát triển kinh tế xanh

DDCI Sơn La 2024: Đòn bẩy cải cách môi trường kinh doanh

Hà Nam: Mở lối phát triển nấm linh chi dược liệu

Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP

Những lợi thế kinh tế của tỉnh Long An và Tây Ninh

Ninh Thuận tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhiệt điện khí LNG Cà Ná

Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang họp bàn phương án hợp nhất

Vĩnh Phúc thực hiện Nghị quyết 55- Bài 1: Tiết kiệm năng lượng không chỉ là khẩu hiệu

Đồng Tháp - Tiền Giang: Động lực tăng trưởng mới của miền Tây

Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu được giao cấp phép hoạt động điện lực

Bình Dương: Xem xét nhiều nội dung về đầu tư công, quy hoạch, công nghiệp

Kinh tế Cà Mau và Bạc Liêu thế nào trước dự kiến sáp nhập tỉnh?

Khánh thành nhà máy sản xuất đồ chơi lego tỷ USD tại Bình Dương

TP. Hồ Chí Minh giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn thuế quan

Đồng Tháp: Khánh thành nhà máy tôm xuất khẩu công suất 15.000 tấn/năm

Gia Lai Coffee Festival đặt mục tiêu thu hút 10.000 lượt khách

Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh nghiệp chủ động chuyển hướng xuất khẩu