Giá trứng gà “nhảy múa”

Người nuôi gà đẻ công nghiệp “méo” mặt vì lỗ nặng từ 400-500 đồng/trứng
Sản phẩm trứng gia cầm có nguồn gốc, được kiểm dịch và xử lý tại các nhà máy được người tiêu dùng chọn mua

Sản phẩm trứng gia cầm có nguồn gốc, được kiểm dịch và xử lý tại các nhà máy được người tiêu dùng chọn mua

CôngThương - Trong tuần qua, giá trứng gà công nghiệp tại các trang trại giảm mạnh chỉ còn 1.000 đồng/trứng. Người nuôi gà đẻ tại các địa phương Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Tiền Giang đang lỗ khá nặng. Một, hai ngày nay giá trứng bắt đầu tăng trở lại, lên 1.200-1.300 đồng/trứng nhưng vẫn chưa đủ bù đắp giá thành từ 1.400-1.500 đồng/trứng. Tuy nhiên, giá trứng bán lẻ đến tay người tiêu dùng lại không giảm tương ứng mà vẫn bán với giá cao. Điều này gây bất lợi cho cả người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng.

Người nuôi lỗ nặng

Nhiều chủ trại gà đẻ ở Đồng Nai cho biết giá trứng gà công nghiệp hồi trước Tết lên đến 1.700-1.800 đồng/trứng, sau Tết giảm còn 1.400 đồng rồi lại tăng lên 1.600 đồng. Tuy nhiên, bất ngờ trong tuần qua, giá trứng giảm mạnh chỉ còn 1.000 đồng/trứng, trong khi giá thành chăn nuôi một quả trứng phải từ 1.400-1.500 đồng. Với mức giá trên, họ bị lỗ từ 400-500 đồng/trứng.

Các hộ chăn nuôi gà đẻ còn cho biết họ được các thương lái giải thích việc giá trứng giảm là do dịch cúm gia cầm tác động rất lớn đến thị trường, người dân e ngại không dám ăn dẫn đến trứng ế ẩm. Ông Nguyễn Thanh Tùng, chủ trại gà đẻ ở Đồng Nai, cho biết trước khi giá trứng giảm, thương lái cũng đã tung tin về dịch cúm gia cầm, sau đó họ liên tục “kêu” thị trường tiêu thụ ế ẩm, phải giảm giá mua trứng của các trại may ra mới có thể bán được. Với giá bán 1.000 đồng/trứng, mỗi ngày trại của ông Tùng lỗ hơn 10 triệu đồng. Đó là những trại nhỏ, còn những trại lớn lỗ từ vài chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng/ngày.

Các chủ trại gà đẻ còn cho biết thêm thương lái nói thị trường tiêu thụ giảm nhưng vẫn ráo riết gom hàng. Các trại trứng ra bao nhiêu họ đều thu mua hết. Theo cơ quan chức năng, lượng trứng từ các địa phương khác đưa về TP HCM tiêu thụ với số lượng bình thường, không có tình trạng sụt giảm bất thường.

Trứng có kiểm dịch tiêu thụ mạnh

Thông tin từ giới kinh doanh trứng gia cầm cho thấy sở dĩ có tình trạng giá trứng giảm mạnh trong tuần qua là do thông tin dịch cúm gia cầm được truyền tải dồn dập. Cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát gắt gao hơn so với ngày thường nên những người thu gom trứng cũng thận trọng không dám mua hàng trôi nổi. Các trại chăn nuôi gà đẻ không tuân thủ các điều kiện từ cơ quan thú y sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch nên người mua ngại không dám lấy hàng. Những trại này phải chấp nhận giảm giá còn 1.000 đồng/trứng để giải phóng hàng, gây tâm lý bán tháo. Còn những trại có kiểm dịch giá bán cao hơn từ 1.100-1.200 đồng/trứng, được thương lái săn lùng gom hàng.

Khảo sát thị trường TP HCM cho thấy do tình hình dịch cúm gia cầm phức tạp nên sức mua thời gian qua giảm khoảng 15%-20%. Tuy nhiên, mức giảm này lại rơi mạnh vào nguồn trứng trôi nổi trên thị trường, giảm đến 50%. Còn theo các doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm tại TP HCM, thời gian qua, mặt hàng trứng gia cầm của họ lại tiêu thụ tăng lên “nhờ” dịch cúm gia cầm, người tiêu dùng không dám mua trứng trôi nổi mà chuyển sang mua trứng có kiểm dịch, có nguồn gốc, có thương hiệu.

Theo nhận định từ giới kinh doanh, giá trứng gà đang có chiều hướng tăng trở lại. Cụ thể, trong 2 ngày qua, giá trứng gà đã tăng lên 1.300-1.400 đồng/trứng. Sức mua hiện cũng đã bình thường trở lại nên giá trứng vài ngày tới sẽ tiếp tục lên khoảng 1.500-1.600 đồng/trứng. 

Theo NLĐ

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trứng gà

Tin cùng chuyên mục

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Xem thêm