Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Sự tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động hợp tác logistics giữa hai bên.
Chuyển đổi số trong logistics - chìa khóa cho phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Nhu cầu lớn về dịch vụ logistics

Chiều 18/5/2024, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) phối hợp với Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến (SCTA) tổ chức buổi Hội thảo có tiêu đề “Cơ hội kinh doanh và tiềm năng hợp tác” cùng chương trình giao lưu giữa các doanh nghiệp hội viên hai Hiệp hội nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao nhận, vận tải hàng hóa và logistics. Tham dự hội thảo và chương trình giao lưu có hơn 70 đại diện đến từ hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, năm 1995, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt khoảng 690 triệu USD. Đến năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng lên đến 171 tỷ USD, tăng gấp gần 250 lần sau 19 năm. Những năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến thương mại hai chiều đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội giữa hai quốc gia.

Trong thời gian qua, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giữa Chính phủ và các cơ quan hữu quan của 2 nước Việt Nam và Trung Quốc, hoạt động vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều thuận lợi, phát triển tốt đẹp, góp phần quan trọng vào tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đặc biệt, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và đẩy lùi, chúng ta đã chứng kiến nhiều thay đổi trong kinh tế quốc tế. Theo đó, đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh, cho đến cuối năm 2023 thì các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 4.200 dự án với tổng vốn đăng ký trên 27 tỷ USD, đứng thứ 6 trong tổng số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam gặp mặt, giao lưu với Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến (Trung Quốc)
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam phối hợp Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến tổ chức Hội thảo “Cơ hội kinh doanh và tiềm năng hợp tác”

“Những thay đổi trong quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia đang mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động giao lưu kinh tế nói chung và hoạt động hợp tác logistics nói riêng” - ông Quyền nói, đồng thời cho rằng, giờ đây, phạm vi hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics Việt Nam và Trung Quốc không chỉ là vận chuyển hàng hóa thương mại hai chiều, mà còn là hàng thương mại điện tử, hàng thiết bị máy móc, vật tư phục vụ cho sản xuất tại Việt Nam.

Đặc biệt, hàng chục tỷ USD đầu tư của Trung Quốc vào sản xuất, kinh doanh đang tạo ra nhu cầu về dịch vụ logistics của các doanh nghiệp Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam, tạo ra dòng hàng hóa lưu chuyển giữa Việt Nam và phần còn lại của thế giới.

Bên cạnh đó, theo vị trí địa lý, Việt Nam có lợi thế kết nối tỉnh Vân Nam và một số khu vực thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc với cụm cảng biển khu vực Hải Phòng, Việt Nam. Việt Nam cũng nằm trên trục đường bộ xuyên Á, kết nối Trung tâm logistics Hoa Đông (Thượng Hải) và Hoa Nam (Quảng Châu) với các nước ASEAN.

Ông Nguyễn Công Bằng Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải
Ông Nguyễn Công Bằng Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải

Đây cũng là tiềm năng, cơ hội tốt để các doanh nghiệp hội viên hai Hiệp hội có thể tăng cường tìm kiếm các cơ hội hợp tác và thành công của riêng mình và xây dựng cộng đồng các doanh nghiệp vận tải logistics tiếp tục phát triển bền vững, góp phần vào sự thịnh vượng chung cho đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, ông Quyền đánh giá cao sáng kiến tổ chức buổi giao lưu này và tin rằng những hoạt động giao lưu tương tự cần được tổ chức thường kỳ để thúc đẩy hợp tác giữa hội viên hai bên. Đồng thời, mong rằng hoạt động vận tải đường bộ giữa 2 nước Trung Quốc và Việt Nam sẽ được Chính phủ và các cơ quan liên quan của 2 nước quan tâm, tạo điều kiện để hoạt động logistics nói chung và vận tải đường bộ nói riêng giữa 2 nước tiếp tục phát triển lành mạnh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải thông tin, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc có xu hướng tăng liên tục trong những năm gần đây. Trong nhiều năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam và Trung Quốc luôn chiếm vị trí quan trọng với mỗi quốc gia, đặc biệt là với Việt Nam.

Ký biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến (Trung Quốc)
Ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến (Trung Quốc)

Để hỗ trợ cho thương mại hai chiều giữa hai quốc gia, trong những năm qua, chính phủ và các cơ quan hữu quan hai nước đã công nhận 19 cặp cửa khẩu phân bổ ở các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu và Điện Biên của Việt Nam, tương ứng với hai tỉnh là Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc. Đây là những cửa ngõ để thúc đẩy giao lưu kinh tế, du lịch, thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.

Bên cạnh đó, chính quyền hai nước cũng đã ký nhiều văn bản hợp tác bao gồm Hiệp định, Nghị định thư để thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường bộ, đường sắt. Đây là những căn cứ pháp lý quan trọng cho việc hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân hai quốc gia. Đây cũng là nền tảng để hỗ trợ cho dòng hàng hóa trao đổi hai chiều lên đến hàng ngàn container mỗi ngày qua lại 19 cặp cửa khẩu đã được Việt Nam và Trung Quốc công nhận.

Hoạt động hợp tác giữa người dân và doanh nghiệp hai nước như Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận chuyển container Thâm Quyến đang thực hiện là hoàn toàn phù hợp với chủ trương chung về ngoại giao nhân dân của Đảng và Chính phủ Việt Nam nhằm hiện thực hóa các tiềm năng, cơ hội mà quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai quốc gia mang lại.

Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư

Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Xuân Lôi, Chủ tịch Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến cũng chia sẻ tầm nhìn của mình về các cơ hội hợp tác dựa trên quan hệ kinh tế giữa tỉnh Quảng Đông với Việt Nam và các nước ASEAN.

Ông Mai Xuân Lôi, Chủ tịch Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến
Ông Mai Xuân Lôi, Chủ tịch Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến

Theo ông Lôi, Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định thương mại tự do, đây là cơ hội phát triển rất lớn cho Việt Nam. Bên cạnh đó, trong làn sóng dịch chuyển đầu tư, rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã đến đầu tư tại Việt Nam.

Nhận định 4 ngành nghề có mối liên quan mật thiết với nhau gồm: Thương mại, logistics, tài chính, sản xuất, Chủ tịch SCTA bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội logistics Hà Nội để thúc đẩy phát triển hơn nữa ngành dịch vụ logistics giữa hai nước.

“Chuỗi cung ứng hàng nguyên vật liệu từ Trung Quốc về Việt Nam trước mắt nếu đi bằng đường biển sẽ mất nhiều thời gian, còn đi theo đường hàng không chi phí lại khá cao, cho nên nếu chúng ta phát triển được tuyến đường bộ sẽ đem lại hiệu quả lớn, giảm giá thành cho logistics” - ông Lôi gợi ý.

Ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội
Ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội

Ông Ngô Huân Bân, Chủ tịch điều hành của Hội liên hiệp doanh nghiệp Quảng Đông thuộc Hiệp hội thương mại Trung Quốc tại Việt Nam cho hay, trong 7 năm qua, Hiệp hội kiên trì thúc đầy hợp tác và phát triển giữa Trung Quốc và Việt Nam, giúp đỡ các doanh nghiệp Trung Quốc đến Việt Nam khảo sát và mở rộng thị trường.

Hội liên hiệp doanh nghiệp Quảng Đông thuộc Hiệp hội thương mại Trung Quốc tại Việt Nam đang thực hiện vai trò là cầu nối Trung Quốc và Việt Nam. Chúng tôi hy vọng có thể tiếp tục phát huy vai trò cầu nối trong tương lai và mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp tham gia vào hiệp hội chúng tôi để cùng hợp tác và cùng phát triển.

Chia sẻ tầm nhìn về triển vọng hợp tác giữa Vata và SCTA, ông Trần Đức Nghĩa, Phó chủ tich Hiệp Hội vận tải ô tô Việt Nam đã nhấn mạnh đến lợi thế về địa lý của Việt Nam trên con đường xuyên Á, kết nối Trung Quốc với thị trường ASEAN bằng đường bộ.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam gặp mặt, giao lưu với Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến (Trung Quốc)
Các đại biểu tham dự chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến

"Tuyến đường xuyên Á này hiện đang cung cấp cho thị trường một lựa chọn có chi phí rẻ hơn đường không và thời gian chuyển tải nhanh hơn đường biển. Tuyến đường xuyên Á này hiện có lưu lượng ước tính khoảng 200.000 TEUs/năm" - ông Nghĩa nêu.

Để khẳng định mong muốn hợp tác giữa hai Hiệp hội, tạo nền tảng cho sự hợp tác giữa hội viên hai bên, Chủ tịch SCTA Mai Xuân Lôi và Chủ tịch VATA Nguyễn Văn Quyền đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác để xác lập mối quan tâm chung, các chương trình mà hai bên sẽ tham gia và cùng tổ chức trong thời gian tới.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Nam: Xúc tiến thương mại theo thế mạnh từng địa phương

Quảng Nam: Xúc tiến thương mại theo thế mạnh từng địa phương

Năm 2025, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại tại từng huyện để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm theo thế mạnh từng địa phương.
Mở trang mới hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Quảng Tây

Mở trang mới hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Quảng Tây

Chiều 12/3, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phối hợp Sở Thương mại Quảng Tây tổ chức Hội nghị Hợp tác logistics đường sắt Việt Nam – Trung Quốc.
HortEx Vietnam 2025: Ngày hội giao thương của ngành rau, hoa, quả

HortEx Vietnam 2025: Ngày hội giao thương của ngành rau, hoa, quả

Triển lãm & Hội thảo quốc tế lần thứ 7 về Công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2025) vừa khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.
GENTEXH 2025 thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vải không dệt

GENTEXH 2025 thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vải không dệt

Triển lãm quốc tế về công nghệ vải không dệt và vệ sinh, diễn ra từ ngày 12-14/3/2025, mang đến cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp vải không dệt.
Agritechnica Asia 2025: Cơ hội giao thương, đột phá trong nông nghiệp

Agritechnica Asia 2025: Cơ hội giao thương, đột phá trong nông nghiệp

Triển lãm máy móc nông nghiệp lớn nhất châu Á - Agritechnica Asia 2025 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh mang đến cơ hội giao thương cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3

Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3

Do triển khai hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình cơ cấu tổ chức mới, Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3.
Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Doanh nghiệp Đắk Lắk ký cam kết về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chuẩn EUDR

Simexco Daklak và MISS EDE ký kết hợp tác chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).
Hà Nam: Tăng cơ hội tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Hà Nam: Tăng cơ hội tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Nhờ tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh Hà Nam ngày một quen thuộc với người tiêu dùng.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Xây dựng chiến lược toàn diện đưa cà phê Việt ra thế giới

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt 2025.
Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Chuyên gia hé lộ lý do giá cá tra có thể ở mức cao đến cuối năm

Giá cá tra thương phẩm lên 31.500-33.500 đồng/kg, cao nhất trong 3 năm qua và được dự báo sẽ duy trì mức này từ nay đến cuối năm.
Hội nghị giao thương quốc tế: Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Hội nghị giao thương quốc tế: Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Hội nghị giao thương quốc tế có sự tham dự của 800 đại biểu, trong đó có 200 khách mời quốc tế, Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) và đối tác thương mại các nước.
Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Khoác ‘áo mới’ cho hạt gạo Việt

Cùng với chất lượng đã được khẳng định bởi nhiều lần được chứng minh ngon nhất thế giới, thương hiệu chính là “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo.
Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đón nhận tín hiệu vui

Theo đại biểu Quốc hội, tổng thu ngân sách từ xuất nhập khẩu 2 tháng năm 2025 tăng 5.017 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước là những tín hiệu vui, lạc quan.
Sản xuất xanh -

Sản xuất xanh - 'hộ chiếu' giúp doanh nghiệp tiến ra biển lớn

Sản xuất xanh giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và các yêu cầu khắt khe của thị trường trong nước lẫn quốc tế.
Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Xuất khẩu sang Australia: Mở đường cho các sản phẩm mới

Hàng hóa Việt Nam có cơ hội lớn để xuất khẩu sang Australia. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống, cần mở rộng sang ngành hàng mới như thịt gà tươi, cua Cà Mau.
Ngành thủy sản Việt Nam

Ngành thủy sản Việt Nam 'đón sóng' FTA thế hệ mới

Là ngành giàu tiềm năng với lợi thế từ các FTA thế hệ mới, ngành thủy sản Việt Nam đứng trước cơ hội mở rộng thị trường, đồng thời đối mặt với nhiều thách thức.
Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Ấn Độ cho xuất khẩu gạo, doanh nghiệp ứng phó ra sao?

Khi Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào các thị trường ngách, đồng thời xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao.
Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ vượt 22 tỷ USD

2 tháng đầu năm, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã vượt 22 tỷ USD. Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
EU nới lỏng quy định xanh: Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

EU nới lỏng quy định xanh: Doanh nghiệp dệt may có ‘dễ thở’?

Dù EU có 'mềm hóa' trong thực thi chính sách xanh nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, doanh nghiệp dệt may vẫn cần khẩn trương đáp ứng quy định, tiêu chuẩn.
Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Gạo 100% tấm của Việt Nam không đủ để xuất khẩu

Chủng loại gạo 100% tấm của Ấn Độ khác với Việt Nam. Do đó, việc Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ không ảnh hưởng đến gạo Việt.
Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.
Infographic | Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore

Infographic | Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Singapore

Tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2024 đạt hơn 31,67 tỷ SGD, tăng 9,49% so với năm 2023.
Ấn Độ gỡ ‘rào’, gạo Việt có chịu tác động?

Ấn Độ gỡ ‘rào’, gạo Việt có chịu tác động?

Hàng rào cuối cùng trong xuất khẩu gạo vừa được nhà cung cấp gạo lớn nhất thế giới - Ấn Độ - gỡ bỏ. Liệu việc này có ảnh hưởng đến giá gạo Việt Nam?
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 31 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục khởi sắc và đã đạt 31,2 tỷ USD.
Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu, ngành gỗ Việt cần tiếp tục đổi mới, cải tiến để vượt qua thách thức, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động