Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Sự tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động hợp tác logistics giữa hai bên.
Chuyển đổi số trong logistics - chìa khóa cho phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Nhu cầu lớn về dịch vụ logistics

Chiều 18/5/2024, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) phối hợp với Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến (SCTA) tổ chức buổi Hội thảo có tiêu đề “Cơ hội kinh doanh và tiềm năng hợp tác” cùng chương trình giao lưu giữa các doanh nghiệp hội viên hai Hiệp hội nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao nhận, vận tải hàng hóa và logistics. Tham dự hội thảo và chương trình giao lưu có hơn 70 đại diện đến từ hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, năm 1995, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt khoảng 690 triệu USD. Đến năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng lên đến 171 tỷ USD, tăng gấp gần 250 lần sau 19 năm. Những năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến thương mại hai chiều đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội giữa hai quốc gia.

Trong thời gian qua, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giữa Chính phủ và các cơ quan hữu quan của 2 nước Việt Nam và Trung Quốc, hoạt động vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều thuận lợi, phát triển tốt đẹp, góp phần quan trọng vào tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đặc biệt, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và đẩy lùi, chúng ta đã chứng kiến nhiều thay đổi trong kinh tế quốc tế. Theo đó, đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh, cho đến cuối năm 2023 thì các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 4.200 dự án với tổng vốn đăng ký trên 27 tỷ USD, đứng thứ 6 trong tổng số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam gặp mặt, giao lưu với Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến (Trung Quốc)
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam phối hợp Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến tổ chức Hội thảo “Cơ hội kinh doanh và tiềm năng hợp tác”

“Những thay đổi trong quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia đang mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động giao lưu kinh tế nói chung và hoạt động hợp tác logistics nói riêng” - ông Quyền nói, đồng thời cho rằng, giờ đây, phạm vi hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics Việt Nam và Trung Quốc không chỉ là vận chuyển hàng hóa thương mại hai chiều, mà còn là hàng thương mại điện tử, hàng thiết bị máy móc, vật tư phục vụ cho sản xuất tại Việt Nam.

Đặc biệt, hàng chục tỷ USD đầu tư của Trung Quốc vào sản xuất, kinh doanh đang tạo ra nhu cầu về dịch vụ logistics của các doanh nghiệp Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam, tạo ra dòng hàng hóa lưu chuyển giữa Việt Nam và phần còn lại của thế giới.

Bên cạnh đó, theo vị trí địa lý, Việt Nam có lợi thế kết nối tỉnh Vân Nam và một số khu vực thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc với cụm cảng biển khu vực Hải Phòng, Việt Nam. Việt Nam cũng nằm trên trục đường bộ xuyên Á, kết nối Trung tâm logistics Hoa Đông (Thượng Hải) và Hoa Nam (Quảng Châu) với các nước ASEAN.

Ông Nguyễn Công Bằng Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải
Ông Nguyễn Công Bằng Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải

Đây cũng là tiềm năng, cơ hội tốt để các doanh nghiệp hội viên hai Hiệp hội có thể tăng cường tìm kiếm các cơ hội hợp tác và thành công của riêng mình và xây dựng cộng đồng các doanh nghiệp vận tải logistics tiếp tục phát triển bền vững, góp phần vào sự thịnh vượng chung cho đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, ông Quyền đánh giá cao sáng kiến tổ chức buổi giao lưu này và tin rằng những hoạt động giao lưu tương tự cần được tổ chức thường kỳ để thúc đẩy hợp tác giữa hội viên hai bên. Đồng thời, mong rằng hoạt động vận tải đường bộ giữa 2 nước Trung Quốc và Việt Nam sẽ được Chính phủ và các cơ quan liên quan của 2 nước quan tâm, tạo điều kiện để hoạt động logistics nói chung và vận tải đường bộ nói riêng giữa 2 nước tiếp tục phát triển lành mạnh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải thông tin, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc có xu hướng tăng liên tục trong những năm gần đây. Trong nhiều năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam và Trung Quốc luôn chiếm vị trí quan trọng với mỗi quốc gia, đặc biệt là với Việt Nam.

Ký biên bản ghi nhớ giữa Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến (Trung Quốc)
Ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến (Trung Quốc)

Để hỗ trợ cho thương mại hai chiều giữa hai quốc gia, trong những năm qua, chính phủ và các cơ quan hữu quan hai nước đã công nhận 19 cặp cửa khẩu phân bổ ở các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu và Điện Biên của Việt Nam, tương ứng với hai tỉnh là Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc. Đây là những cửa ngõ để thúc đẩy giao lưu kinh tế, du lịch, thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.

Bên cạnh đó, chính quyền hai nước cũng đã ký nhiều văn bản hợp tác bao gồm Hiệp định, Nghị định thư để thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường bộ, đường sắt. Đây là những căn cứ pháp lý quan trọng cho việc hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân hai quốc gia. Đây cũng là nền tảng để hỗ trợ cho dòng hàng hóa trao đổi hai chiều lên đến hàng ngàn container mỗi ngày qua lại 19 cặp cửa khẩu đã được Việt Nam và Trung Quốc công nhận.

Hoạt động hợp tác giữa người dân và doanh nghiệp hai nước như Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận chuyển container Thâm Quyến đang thực hiện là hoàn toàn phù hợp với chủ trương chung về ngoại giao nhân dân của Đảng và Chính phủ Việt Nam nhằm hiện thực hóa các tiềm năng, cơ hội mà quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai quốc gia mang lại.

Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư

Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Xuân Lôi, Chủ tịch Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến cũng chia sẻ tầm nhìn của mình về các cơ hội hợp tác dựa trên quan hệ kinh tế giữa tỉnh Quảng Đông với Việt Nam và các nước ASEAN.

Ông Mai Xuân Lôi, Chủ tịch Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến
Ông Mai Xuân Lôi, Chủ tịch Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến

Theo ông Lôi, Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định thương mại tự do, đây là cơ hội phát triển rất lớn cho Việt Nam. Bên cạnh đó, trong làn sóng dịch chuyển đầu tư, rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã đến đầu tư tại Việt Nam.

Nhận định 4 ngành nghề có mối liên quan mật thiết với nhau gồm: Thương mại, logistics, tài chính, sản xuất, Chủ tịch SCTA bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội logistics Hà Nội để thúc đẩy phát triển hơn nữa ngành dịch vụ logistics giữa hai nước.

“Chuỗi cung ứng hàng nguyên vật liệu từ Trung Quốc về Việt Nam trước mắt nếu đi bằng đường biển sẽ mất nhiều thời gian, còn đi theo đường hàng không chi phí lại khá cao, cho nên nếu chúng ta phát triển được tuyến đường bộ sẽ đem lại hiệu quả lớn, giảm giá thành cho logistics” - ông Lôi gợi ý.

Ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội
Ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội

Ông Ngô Huân Bân, Chủ tịch điều hành của Hội liên hiệp doanh nghiệp Quảng Đông thuộc Hiệp hội thương mại Trung Quốc tại Việt Nam cho hay, trong 7 năm qua, Hiệp hội kiên trì thúc đầy hợp tác và phát triển giữa Trung Quốc và Việt Nam, giúp đỡ các doanh nghiệp Trung Quốc đến Việt Nam khảo sát và mở rộng thị trường.

Hội liên hiệp doanh nghiệp Quảng Đông thuộc Hiệp hội thương mại Trung Quốc tại Việt Nam đang thực hiện vai trò là cầu nối Trung Quốc và Việt Nam. Chúng tôi hy vọng có thể tiếp tục phát huy vai trò cầu nối trong tương lai và mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp tham gia vào hiệp hội chúng tôi để cùng hợp tác và cùng phát triển.

Chia sẻ tầm nhìn về triển vọng hợp tác giữa Vata và SCTA, ông Trần Đức Nghĩa, Phó chủ tich Hiệp Hội vận tải ô tô Việt Nam đã nhấn mạnh đến lợi thế về địa lý của Việt Nam trên con đường xuyên Á, kết nối Trung Quốc với thị trường ASEAN bằng đường bộ.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam gặp mặt, giao lưu với Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến (Trung Quốc)
Các đại biểu tham dự chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải container Thâm Quyến

"Tuyến đường xuyên Á này hiện đang cung cấp cho thị trường một lựa chọn có chi phí rẻ hơn đường không và thời gian chuyển tải nhanh hơn đường biển. Tuyến đường xuyên Á này hiện có lưu lượng ước tính khoảng 200.000 TEUs/năm" - ông Nghĩa nêu.

Để khẳng định mong muốn hợp tác giữa hai Hiệp hội, tạo nền tảng cho sự hợp tác giữa hội viên hai bên, Chủ tịch SCTA Mai Xuân Lôi và Chủ tịch VATA Nguyễn Văn Quyền đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác để xác lập mối quan tâm chung, các chương trình mà hai bên sẽ tham gia và cùng tổ chức trong thời gian tới.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

TP. Cần Thơ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết hợp quảng bá tại các điểm du lịch, góp phần nâng tầm đặc sản địa phương và thu hút du khách.
Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Lào Cai: Phân luồng qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lào Cai ban hành văn bản thông báo phân luồng phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành mùa vải 2025.
Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư số 30 về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương đã và đang tiến hành soạn thảo, xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 30/2018/TT-BCT ngày 1/10/2018 về xuất khẩu gạo.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.
Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Sản phẩm hữu cơ chỉ chiếm khoảng 1,46% kim ngạch xuất khẩu

Giá trị xuất khẩu nông nghiệp hữu cơ mới đạt khoảng 20 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,46% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản, một con số khá khiêm tốn.

Tin cùng chuyên mục

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) có thông báo số 4976/CHQ-GSQL ngày 14/5 về việc tăng cường kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Cà Mau mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Singapore

Đại sứ Trần Phước Anh cam kết sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh Cà Mau trong việc kết nối, thúc đẩy hợp tác, xuất khẩu sang thị trường Singapore trong thời gian tới.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu các thông tin trên để xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.
Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ

Thương mại Việt Nam - Thái Lan: Động lực từ 'Ba kết nối'

Chiến lược “Ba kết nối” trong đó có việc tăng đầu tư, du lịch sẽ là động lực, tác động hiệu quả trong việc nâng thương mại Việt Nam - Thái Lan đạt 25 tỷ USD.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu: Bước nhảy vọt sau hơn hai thập kỷ

Xuất nhập khẩu là minh chứng của việc tăng trưởng thần kỳ khi trong giai đoạn 2001-2024, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam tăng hơn 25 lần, đạt 786,29 tỷ USD.
Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Theo Chi cục Hải quan khu vực II, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.
Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.
Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Mobile VerionPhiên bản di động