Thứ năm 26/12/2024 10:27

Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho sản xuất - lắp ráp ô tô

Bộ Tài chính đang khẩn trương trình Chính phủ Nghị định, trong đó có nội dung gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đối với khoản thuế TTĐB phải nộp phát sinh của các kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 10/2020.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, trong đó có ngành sản xuất và lắp ráp ô tô ở trong nước. Việc tái sản xuất và nối lại các chuỗi cung ứng vẫn đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các DN sản xuất và lắp ráp ô tô, lượng xe tồn kho cao, việc phát huy hiệu quả kinh tế về qui mô công suất sản xuất, lắp ráp đang ở mức thấp.

Gia hạn nộp thuế nói chung, gia hạn nộp thuế TTĐB cho DN sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng, là một giải pháp kịp thời nhằm góp phần hỗ trợ ngành ô tô trong nước vượt qua khó khăn của dịch bệnh, duy trì và hồi phục sản xuất trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp. Đây là một chủ trương đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 84/2020/NQ-CP. Hiện nay, Bộ Tài chính đang khẩn trương trình Chính phủ dự thảo Nghị định, trong đó qui định doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ được gia hạn nộp thuế TTĐB đối với khoản thuế phải nộp phát sinh của các kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 10/2020, thời gian gia hạn sẽ là 6 tháng.

Lắp ráp ô tô trong nước. Ảnh minh họa
Gia hạn thuế TTĐB đối với sản xuất, lắp ráp ô tô không làm sụt giảm số thu vào ngân sách Nhà nước năm 2020, do các khoản thuế TTĐB được gia hạn các DN vẫn phải nộp đầy đủ chậm nhất trước ngày 20/12/2020.

Theo phương án Bộ Tài chính đề xuất, số thuế TTĐB các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải nộp của kỳ tính thuế tháng 3/2020, sẽ được gia hạn nộp chậm nhất đến ngày 20/9; số thuế TTĐB của kỳ nộp thuế tháng 4 được gia hạn chậm nhất là đến ngày 20/10; tương tự tháng 5 chậm nhất là 20/11. Đối với số thuế TTĐB phải nộp của các kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 10/2020, sẽ được gia hạn thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/12.

Để được gia hạn nộp thuế TTĐB, các DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước cần gửi giấy đề nghị (bằng phương thức điện tử; hoặc gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hay qua đường bưu điện) đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp, gửi một lần cho toàn bộ các kỳ tính thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế TTĐB theo quy định. Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian gia hạn hoặc sau khi hết thời gian gia hạn, nếu cơ quan thuế xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng được gia hạn theo qui định, cơ quan thuế sẽ thông báo cho người nộp thuế về việc dừng gia hạn, đồng thời người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế và tiền phạt chậm nộp trong thời gian gia hạn (không thuộc đối tượng) vào ngân sách nhà nước.

Cơ quan thuế sẽ không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế TTĐB được gia hạn (bao gồm cả trường hợp giấy đề nghị gia hạn của DN gửi đến cơ quan thuế sau khi đã nộp hồ sơ khai thuế TTĐB). Trường hợp cơ quan thuế đã tính tiền chậm nộp đối với các hồ sơ khai thuế TTĐB thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế TTĐB theo quy định, thì cơ quan thuế sẽ điều chỉnh lại và không tính tiền chậm nộp thuế TTĐB đối với DN được gia hạn.

Ngọc Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi