Giá cước container trên nhiều tuyến hàng hải quốc tế giảm mạnh

Giá cước vận chuyển container giao ngay giữa châu Á và châu Âu giảm mạnh, tuyến Á-Bắc Âu và Châu Á-Địa Trung Hải đều chứng kiến ​​mức giảm hai chữ số.
Sức mạnh định giá của các hãng vận tải giảm sút trong bối cảnh xung đột Biển Đỏ tiếp diễn Lý do khiến giá cước container xuyên Thái Bình Dương lại giảm Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Trong tuần đầu tháng 9, giá cước vận chuyển container giao ngay giữa Châu Á và châu Âu giảm mạnh hơn hẳn, với cả tuyến Á-Bắc Âu và châu Á-Địa Trung Hải đều chứng kiến ​​mức giảm hai chữ số. Cụ thể, Chỉ số container thế giới (WCI) của Drewry chứng kiến ​​chặng Thượng Hải-Rotterdam giảm gần 1.000 USD cho mỗi container 40feet, giảm 14% so với tuần cuối tháng 8, trong khi giá XSI châu Á - châu Âu của Xeneta giảm 10%, xuống còn 6.843 USD cho mỗi container 40feet. Trong khi đó, chặng WCI Thượng Hải-Genoa chứng kiến ​​giá cước giao ngay giảm 12%, xuống còn 5.842 USD cho mỗi container 40feet, trong khi Chỉ số Freightos Baltic chặng châu Á-Địa Trung Hải cũng giảm 12%, xuống còn 6.274 USD cho mỗi container 40feet.

Vấn đề chính đối với các hãng vận tải là nhu cầu: Bất chấp tất cả công suất bổ sung được triển khai qua Mũi Hảo Vọng để phục vụ cho các chuyến đi biển bổ sung trên các dịch vụ Á - Âu, nhu cầu dường như đã đạt đỉnh, với cơn sốt đặt chỗ và mức giá cao nhất đi kèm vào tháng 5 và tháng 6, giờ đây chỉ còn là ký ức gần đây.

Một bằng chứng nữa cho quan điểm này xuất hiện khi Container Trade Statistics (CTS) công bố số liệu tháng 7, cho thấy khối lượng hàng tháng bắt đầu giảm. Theo dữ liệu của CTS, các chuyến hàng từ Viễn Đông đến Châu Âu vào tháng 7 đã giảm gần 200.000 teu so với tháng trước - giảm 0,5% so với 1,75 triệu teu được vận chuyển vào tháng 6, xuống còn 1,58 triệu teu vào tháng 7. Có thể nói chắc chắn rằng 'đỉnh' đã đạt được vào cuối tháng 7 đối với khối lượng xuất khẩu không bao gồm Châu Á - điều này sẽ chỉ phản ánh trong dữ liệu hàng đến vào tháng 9/tháng 10.

Và một số khu vực của châu Á cho thấy sự suy giảm thậm chí còn lớn hơn: Khối lượng từ Bắc Á đến Bắc Âu trong tháng 7 giảm 7,6% so với tháng trước và 14,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi khối lượng từ Trung Quốc đến Bắc Âu giảm 3,9% so với tháng trước, mặc dù vẫn tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Dự kiến ​​dữ liệu tháng 8 sẽ cho thấy mức giảm tiếp theo theo tháng và nhu cầu trong tháng 9 có vẻ yếu. Hoạt động đi thuyền trống sẽ tăng lên khi tiến gần đến Tuần lễ Vàng và là hy vọng duy nhất để các hãng vận tải làm chậm tốc độ rơi tự do của giá cước. Ngày 3/9, thành viên của THE Alliance là Hapag-Lloyd đã thông báo rằng nhóm sẽ bỏ trống năm chuyến đi từ Châu Á đến Bắc Âu trong tuần 40 đến 42 và ba chuyến đi từ Châu Á đến Địa Trung Hải trong tuần 40 và 41. Một phần vấn đề đối với các hãng vận tải là thời gian quá cảnh dài hơn qua Mũi Hảo Vọng có nghĩa là hàng hóa trong mùa cao điểm phải được chất lên tàu sớm hơn ở châu Á để đáp ứng thời gian đến và đỉnh điểm này hiện đang sắp kết thúc.

Giá cước container giảm mạnh khi các tuyến Á- Âu chứng kiến ​​mức giảm hai chữ số
Ảnh minh họa

Đối với các chuyến hàng đến Bắc Âu và Địa Trung Hải, thời gian đến của hàng hóa trong mùa cao điểm năm nay – tính đến thời gian vận chuyển dài hơn quanh phía nam châu Phi và sự chậm lại của Tuần lễ Vàng sắp tới tại Trung Quốc – đang khép lại, loại bỏ một số áp lực về phía cầu đối với giá cước. Tuy nhiên, giá cước đến Bắc Âu vẫn cao gấp năm lần so với năm 2019; nhưng so với mức đỉnh điểm vào tháng 7, giá cước hiện đã giảm. Giá cước giao ngay trên tuyến xuyên Thái Bình Dương cũng giảm, mặc dù ở mức thấp hơn nhiều – tuyến Thượng Hải-Los Angeles của WCI giảm 3%, kết thúc tuần đầu tháng 9 ở mức 6.030 USD cho mỗi container 40feet, trong khi chỉ số xuyên Thái Bình Dương của XSI cũng giảm 3%, xuống còn 6.482 USD cho mỗi container 40feet.

Một bức tranh tương tự trên tuyến thương mại bờ biển phía đông châu Á-Bắc Mỹ, nơi giá cước tuyến Thượng Hải-New York của WCI giảm 2%, xuống còn 8.451 USD cho mỗi container 40feet.

Cả hai đợt giảm giá trên tuyến thương mại châu Á-Bắc Mỹ đều diễn ra bất chấp mối đe dọa đang rình rập từ cuộc đình công của công nhân bốc xếp tại bờ biển phía đông và bờ biển Vịnh, khiến các nhà phân tích dự báo sẽ có sự gia tăng đột biến về lưu lượng, và do đó là giá cước giao ngay, đến các cảng bờ biển phía tây. Cả hai đợt này dường như đều không xảy ra – trên thực tế, một cuộc chiến giá cước mới nổi dường như đang nổ ra trên tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương hướng đông, với một số hãng vận tải không phải là thành viên liên minh được cho là đang “giảm giá cước” để cải thiện việc sử dụng và đưa ra thêm những dấu hiệu về tình trạng dư thừa công suất đang gia tăng.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hàng hóa xuất khẩu

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine tối 20/12:

Chiến sự Nga-Ukraine tối 20/12: 'Sói săn mồi' MiG-31K Nga xung trận; Ukraine ra điều kiện 'thép' với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 20/12: Nga tập kích dữ dội tại Kursk, Ukraine nỗ lực xoay chuyển tình thế

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 20/12: Nga tập kích dữ dội tại Kursk, Ukraine nỗ lực xoay chuyển tình thế

Chiến sự Nga-Ukraine 20/12/2024: OSCE có thể trở thành nền tảng đối thoại; Ukraine tuyên bố bất ngờ về lệnh ngừng bắn

Chiến sự Nga-Ukraine 20/12/2024: OSCE có thể trở thành nền tảng đối thoại; Ukraine tuyên bố bất ngờ về lệnh ngừng bắn

Chiến sự Nga-Ukraine tối 19/12: Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 19/12: Nga 'tung đòn quyết chiến' ở Kupyansk; Ukraine sắp tấn công Bryansk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 19/12: Nga dội hỏa lực tại Kurakhovo, quân đội Ukraine vào thế nguy cấp

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 19/12: Nga dội hỏa lực tại Kurakhovo, quân đội Ukraine vào thế nguy cấp

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/12/2024: Bỉ hoãn giao F-16 cho Ukraine; Tướng Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với NATO

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/12/2024: Bỉ hoãn giao F-16 cho Ukraine; Tướng Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với NATO

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái

Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái

Vì sao Nga muốn giành quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk?

Vì sao Nga muốn giành quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 18/12: Nga giáng đòn chí mạng gần Pokrovsk; Ukraine tăng tốc dựng

Chiến sự Nga-Ukraine tối 18/12: Nga giáng đòn chí mạng gần Pokrovsk; Ukraine tăng tốc dựng 'lá chắn thép'

Xác định được căn bệnh bí ẩn gây tử vong hàng loạt tại Cộng hòa Dân chủ Congo

Xác định được căn bệnh bí ẩn gây tử vong hàng loạt tại Cộng hòa Dân chủ Congo

Tương lai của TikTok trong vòng nguy hiểm: EU mở cuộc điều tra, Mỹ đe dọa cấm cửa

Tương lai của TikTok trong vòng nguy hiểm: EU mở cuộc điều tra, Mỹ đe dọa cấm cửa

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/12: Nga dội

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/12: Nga dội 'bão lửa' ở Kursk, Ukraine căng mình phòng thủ

Trung tướng Nga bất ngờ bị ám sát ở Moscow

Trung tướng Nga bất ngờ bị ám sát ở Moscow

Giới doanh nghiệp toàn cầu lạc quan về nền kinh tế khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Giới doanh nghiệp toàn cầu lạc quan về nền kinh tế khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Chiến sự Nga-Ukraine tối 17/12: Nga siết vòng vây lính Ukraine ở Velyka Novosilka; Ukraine tuyên bố về thỏa thuận với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 17/12: Nga siết vòng vây lính Ukraine ở Velyka Novosilka; Ukraine tuyên bố về thỏa thuận với Nga

Chính sách khí hậu của Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có nhiều thay đổi?

Chính sách khí hậu của Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có nhiều thay đổi?

Nỗ lực cuối cùng của TikTok để ngăn lệnh cấm tại Mỹ

Nỗ lực cuối cùng của TikTok để ngăn lệnh cấm tại Mỹ

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/12: Mục tiêu then chốt nào để củng cố lợi thế chiến trường trong năm 2025?

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/12: Mục tiêu then chốt nào để củng cố lợi thế chiến trường trong năm 2025?

Trung Quốc kéo dài thời gian lưu trú quá cảnh miễn visa lên 240 giờ

Trung Quốc kéo dài thời gian lưu trú quá cảnh miễn visa lên 240 giờ

Xem thêm