Gần 3 tỉ USD đầu tư vào hệ thống kho vận, các trung tâm logistics hiện đại tại Việt Nam

Theo JLL, ngành logistics Việt Nam có viễn cảnh lạc quan khi nhiều nhà đầu tư quan tâm, ngay cả với những tác động của Covid-19 trong ngắn hạn và chỉ trong 24 tháng qua đã có gần 3 tỉ USD đầu tư hệ thống kho vận và các trung tâm logistics hiện đại.
Đầu tư hạ tầng logistics: Cần được quan tâm đúng mức
Công trình FM Logistic sử dụng giải pháp Lysaght Smartseam với vật liệu tôn Colorbond
Công trình FM Logistics sử dụng giải pháp Lysaght Smartseam với vật liệu tôn Colorbond

Tại “Diễn đàn CEO: Xu hướng phát triển ngành công nghiệp kho bãi tại Việt Nam” do NS BlueScope Việt Nam tổ chức mới đây, các doanh nghiệp đã được chia sẻ về thực trạng và các xu thế trong tương lai của ngành kho vận Việt Nam, học hỏi kinh nghiệm từ các nước ASEAN, tham khảo mô hình trung tâm phân phối hàng hóa từ Công ty FM Logistics và được nghe giới thiệu về hệ thống an toàn cho kho bãi từ NS BlueScope Việt Nam cũng như tham quan nhà máy NS BlueScope Việt Nam tại Khu công nghiệp Phú Mỹ.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ các chính sách cách ly và hạn chế di chuyển, ngành logistics đã có những bước phát triển vượt bậc khi nhu cầu vận chuyển, giao nhận hàng hóa tại nhà ngày một tăng cao. Năm 2021, việc lưu thông hàng hóa từ hàng hóa xuất nhập khẩu cho đến các mặt hàng tiêu dùng, cùng với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục tạo xu thế tăng trưởng cho ngành. Bên cạnh đó, song song với vận tải thì kho bãi là cơ sở hạ tầng không thể thiếu trong chuỗi cung ứng dịch vụ của ngành với xu thế nổi bật là sự phát triển ngày một rộng rãi của các trung tâm logistics.

Ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết: Trước kia, kho bãi tồn tại ở hình thức riêng lẻ với quy mô nhỏ chỉ phục vụ nhu cầu của mỗi doanh nghiệp. Xu thế hiện nay là các doanh nghiệp bắt tay với nhau hoặc các doanh nghiệp dẫn dắt ngành đầu tư những kho quy mô lớn, tích hợp nhiều chức năng kho lưu trữ trong một trung tâm được gọi là trung tâm logistics. Thứ hai là tăng quản trị bằng công nghệ thông tin và tự động hóa. Thứ ba là áp dụng green logistics, tức là năng lượng tái tạo vào quản lý và vận hành các trung tâm logistics và kho.

Thị trường logistics Việt Nam đang phát triển ở giai đoạn cơ bản, tuy nhiên các trung tâm logistics hiện đại và có chất lượng cao sẽ sớm phát triển trong vòng vài năm tới. Bà Trang Bùi - Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam, JLL Việt Nam nhận định: Trước đây các nhà đầu tư và doanh nghiệp không chú trọng tuổi đời của các trung tâm logistics, tuy nhiên khi yêu cầu ngày càng khắt khe hơn, cơ sở hạ tầng cơ bản sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Do đó, các chủ đầu tư sẽ tính toán tuổi đời, hiệu quả chi phí của trung tâm logistics để phục vụ chuỗi cung ứng, trong đó vật liệu xây dựng sẽ được quan tâm nhiều hơn nhằm đảm bảo an toàn cho hàng hóa chứa trong kho.

Hiện nay, BlueScope Việt Nam là doanh nghiệp đầu ngành cung cấp các giải pháp thép chất lượng cao đáp ứng các nhu cầu ngày càng khắt khe của nhà xưởng logistics, không chỉ tại Việt Nam mà còn các nhà xưởng trên toàn thế giới như DHL, Kerry, Mapletree, BW, FM Logistics, Kizuna… Các giải pháp của BlueScope cung cấp bao gồm nguyên vật liệu tôn thép với độ bền và chất lượng vượt trội cùng với những giải pháp mái, vách và các giải pháp tiên tiến khác nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho chủ đầu tư. Trung bình cứ 10 công trình BlueScope triển khai thời gian gần đây tại Việt Nam thì có tới 5 công trình là các kho phục vụ hoạt động logistics.

Ông Võ Minh Nhựt - Tổng Giám đốc NS BlueScope Việt Nam chia sẻ: Vật liệu và giải pháp xây dựng là hai yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của nhà xưởng logistics. Chính vì vậy, để nâng cao hơn nữa chất lượng vật liệu tôn thép, sau hơn 22 năm nghiên cứu với mức đầu tư hơn 100 triệu đô la Úc (AUD), chúng tôi tiên phong ra mắt công nghệ mạ Activate gồm ma trận bốn lớp bảo vệ thép nền tích hợp trong sản phẩm tôn cao cấp COLORBOND, cùng với đó là cải tiến các lớp sơn để tăng khả năng chống bám bụi và tối ưu hóa khả năng kháng nhiệt của tôn thông qua công nghệ tự làm sạch Clean và công nghệ phản xạ năng lượng mặt trời Thermatech. Chúng tôi cũng có giải pháp LYSAGHT với hệ mái được thiết kế đồng bộ, hoàn toàn không có vít xuyên trực tiếp qua mái…

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động