Thứ ba 24/12/2024 23:54

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Brussels và Bắc Kinh có thể sớm đồng ý bãi bỏ thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào châu Âu.

Thông tin trên được Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu Bernd Lange chia sẻ với đài truyền hình NTV.

Chúng tôi sắp đạt được giải pháp và thoả thuận với Trung Quốc để xóa bỏ thuế quan. Trung Quốc có thể cam kết cung cấp ô tô điện cho Liên minh châu Âu (EU) với mức giá không thấp hơn mức tối thiểu. Điều này sẽ loại bỏ vấn đề cạnh tranh thông qua hỗ trợ không công bằng, đó là lý do tại sao thuế quan được đưa ra ngay từ đầu”, ông Lange nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế cũng nói rằng, ông muốn chia sẻ những lo ngại của Đức về các biện pháp đáp trả có thể xảy ra. Đức là nước đi đầu trong việc phản đối biện pháp áp thuế này, vì lo ngại rằng nếu Trung Quốc trả đũa, các dòng xe động cơ xăng của các hãng Đức sẽ chịu thiệt hại lớn. Nhiều hãng xe Đức lo ngại Trung Quốc có thể đáp trả bằng cách tăng thuế hoặc áp dụng các biện pháp khác.

EU áp thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: Pixabay

Đầu tháng 10, Đức đã bỏ phiếu phản đối việc áp thuế bổ sung tại cuộc họp EU, trong khi đó 10 nước ủng hộ, 5 nước bỏ phiếu chống và 12 nước bỏ phiếu trắng.

Theo Ủy ban châu Âu, giá xe điện Trung Quốc nhìn chung thấp hơn 20% so với giá xe sản xuất tại châu Âu. Dữ liệu cũng cho thấy thị phần của các thương hiệu Trung Quốc tại châu Âu đã tăng từ dưới 1% năm 2019 lên 8% năm nay và có thể tăng lên 15% vào năm 2025.

Trước đó, ngày 29/10, EU đã nhất trí áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi các cuộc đàm phán với Bắc Kinh không đạt được thỏa thuận giúp chấm dứt tình trạng bế tắc.

Trong quyết định cuối cùng được công bố, Ủy ban châu Âu xác nhận EU sẽ áp dụng mức thuế mới cao nhất tới 35,3%, cao hơn so với mức 10% hiện nay đối với ôtô điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cụ thể, thuế đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ là 17% đối với ô tô của BYD, 18,8% đối với ô tô của Geely và 35,3% đối với ô tô của SAIC thuộc sở hữu nhà nước.

Geely có các thương hiệu bao gồm Polestar và Volvo của Thụy Điển, trong khi SAIC sở hữu MG của Anh, một trong những thương hiệu xe điện bán chạy nhất châu Âu.

Quyết định trở thành luật sau khi được công bố trên công báo chính thức của EU ngày 30/10 và có hiệu lực từ ngày 31/10.

Ngay sau đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các cuộc đàm phán kỹ thuật giữa hai bên đã được nối lại nhằm đi đến một giải pháp dừng đánh thuế hoặc giảm thuế, đổi lại các công ty đồng ý với mức giá tối thiểu khi bán xe điện ở EU.

Thanh Bình
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh