Thứ sáu 27/12/2024 23:13

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Huy động hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp triển khai thực hiện

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án khác...

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, một công trình mang tầm vóc quốc gia, đang bước vào giai đoạn quyết định. Văn phòng Chính phủ vừa công bố kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án, khẳng định quyết tâm của Chính phủtrong việc đẩy nhanh tiến độ, rà soát cơ chế, chính sách đặc thù và huy động nguồn lực tối đa cho dự án này.

Được xác định là công trình đặc biệt quan trọng góp phần nâng tầm vị thế của đất nước trong kỷ nguyên mới, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vận tốc thiết kế 350km/h, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi ích to lớn. Tuyến đường sắt này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, tạo ra không gian phát triển mới và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với vận tốc thiết kế 350km/h, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi ích to lớn. Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Tuy nhiên, việc triển khai dự án này cũng đặt ra nhiều thách thức cần được giải quyết một cách hiệu quả. Dự án đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ, cần huy động đa dạng nguồn lực, trong đó đầu tư công là chính, kết hợp với các nguồn vốn BOT, BT và các nguồn vốn hợp pháp khác...

Để giải quyết những thách thức này, Thường trực Chính phủ đã đưa ra những yêu cầu cụ thể: Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện Hồ sơ Dự án, trong đó nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các bộ, ngành, Thường trực Chính phủ và ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội đồng thẩm định Nhà nước tiếp tục phát huy tinh thần quyết liệt, phấn đấu hoàn thành công tác thẩm định sớm nhất để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương trước khi khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. Phương án thiết kế kỹ thuật phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/h, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Hướng tuyến cần nghiên cứu để thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, tạo ra không gian phát triển mới, thuận tiện kết nối với sân bay, cảng biển lớn và các tuyến đường sắt quốc tế. Diện tích các ga cần đủ lớn, hiện đại để phát triển đầy đủ dịch vụ và khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai.

Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết nhằm huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn các thủ tục đầu tư Dự án. Kiến nghị Quốc hội cho phép cơ chế chính sách phát sinh sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án được Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Chính phủ quyết định. Phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương nhằm huy động nguồn lực của cả hệ thống chính trị, đóng góp của các bộ, ngành, địa phương, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng.

Về tiến độ trình, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thu ý kiến, hoàn thiện Hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước trước ngày 10 tháng 10 năm 2024. Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thẩm định Nhà nước, kịp thời tiếp thu, giải trình ý kiến.

Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn thành thẩm định trước ngày 18 tháng 10 năm 2024;

Yêu cầu chậm nhất ngày 20 tháng 10 năm 2024 phải có Tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội, trước ngày khai mạc kỳ họp Thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện chuẩn bị hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội đúng tiến độ, chất lượng.

Thường trực Chính phủ cũng nhấn mạnh việc ưu tiên triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025, nhằm đẩy nhanh tiến độ kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc.

Để thực hiện thành công Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và sự quyết tâm cao của các cơ quan chức năng. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ là một công trình giao thông, mà còn là một biểu tượng của khát vọng kết nối, của sự phát triển bền vững, góp phần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển năng động và hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.

Minh Phương
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hải Phòng

Tin cùng chuyên mục

Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang Phan Huy Ngọc giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ tâm tư khi sáp nhập với Bộ Nội vụ

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng được thăng cấp bậc hàm Thượng tướng

Sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh, tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024

Thời điểm 'hội tụ' để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Nhân sự 26/12: Thủ tướng giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; tỉnh Kiên Giang có tân Chủ tịch HĐND

Phó Thủ tướng: Không 'đẽo cày giữa đường' khi làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương tái cơ cấu, tạo 'sức sống mới' cho ngân hàng VDB

Thủ tướng: Kiên quyết thu hồi đất đối với doanh nghiệp nhà nước sử dụng không đúng mục đích

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Đại sứ các nước trình quốc thư

Thương mại Nga-Việt Nam tăng mạnh: Cơ hội vàng cho hợp tác công nghiệp song phương

Nga luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân

Chủ tịch nước: Quán triệt nghiêm Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Bảo đảm an ninh trật tự, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 80

Nhân sự 25/12: Công an Thái Bình bổ nhiệm lãnh đạo; Bắc Giang điều động hai Phó Giám đốc sở

Thủ tướng: Thể chế phải đi trước, mở đường cho những đột phá phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đồng chủ trì Phiên họp rà soát các hoạt động trong khuôn khổ AZEC

Bộ Nội vụ Campuchia mong Việt Nam tăng cường hỗ trợ ngành cơ yếu

Đại biểu Quốc hội: Giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu là giải pháp thiết thực