Du lịch Lâm Đồng tăng tốc, đón hơn 5 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2024
Ngày 16/6, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024 tổng lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng ước đạt hơn 5 triệu lượt (tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 52,2% kế hoạch năm 2024). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 301.000 lượt, khách nội địa ước đạt hơn 4,7 triệu lượt và khách qua lưu trú ước đạt hơn 3,6 triệu lượt.
Du khách tham gia giải trí hoạt động Pedalo (đạp vịt) trên hồ Xuân Hương. (Ảnh: Lê Sơn) |
Theo ông Hải, để đạt được lượng khách du lịch ấn tượng đó đến với Lâm Đồng, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã và đang rất nỗ lực phối hợp với các sở, ngành, địa phương và liên kết, kêu gọi doanh nghiệp cùng đồng hành thay đổi, tìm ra những loại hình sản phẩm du lịch mới, chất lượng, phù hợp với địa phương, từ đó đã thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.
Ảnh minh họa |
Bảo tàng Lâm Đồng đón hơn 65.000 lượt khách trong 6 tháng năm 2024. (Ảnh: Lê Sơn) |
Mới đây, việc tổ chức thành công các hoạt động trong Tuần lễ vàng Du lịch lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc” bao gồm 11 chương trình cấp tỉnh và 26 chương trình sự kiện hưởng ứng của các huyện, thành phố được tổ chức thành công rực rỡ, tạo dấu ấn tốt đẹp với nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh; hơn 100 đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ đăng ký chương trình khuyến mãi “Ngày vàng”, “Giờ vàng”... hưởng ứng Tuần với các mức ưu đãi giảm giá từ 20 - 40%.
Phố đi bộ Trần Quốc Toản thu hút khách du lịch đến với TP. Đà Lạt. (Ảnh: CTV) |
“Một trong các sự kiện du lịch đáng chú ý trong Tuần lễ vàng Du lịch lần thứ 3 năm 2024, là TP. Đà Lạt đã khai trương tuyến phố đi bộ Trần Quốc Toản (gần bến du thuyền) và tổ chức các phiên chợ cuối tuần với hàng hoá là các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của TP. Đà Lạt… cũng đã tạo những điểm nhấn đáng kể để thu hút khách” – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao tỉnh Lâm Đồng cho hay.
Với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch nghệ thuật độc đáo, hấp dẫn đã phản ánh những nét chấm phá độc đáo về cảnh sắc, văn hóa, con người Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung; Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2024 đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút gần 430.000 lượt khách du lịch đến tham gia trải nghiệm.
Bên cạnh đó, để góp phần vào sự thành công chung thì cơ sở vật chất đã được quan tâm, đầu tư hợp lý: Toàn tỉnh hiện có 3.091 cơ sở lưu trú với tổng số 43.770 phòng; trong đó, có 449 khách sạn từ 1-5 sao với tổng số 13.172 phòng. Có 79 đơn vị kinh doanh lữ hành (trong đó có 44 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế, 35 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa).
Tỉnh có 112 khu, điểm du lịch, điểm tham quan, trong đó, có 01 khu du lịch quốc gia, 02 khu du lịch cấp tỉnh và 12 điểm du lịch đã được UBND tỉnh cấp quyết định công nhận phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của du khách, tạo nên sự đa dạng, phong phú để xây dựng các tour, tuyến du lịch.
Ngoài ra, để kích cầu du lịch, tỉnh Lâm Đồng đã xúc tiến, quảng bá du lịch tại địa phương với các tỉnh: Bình Phước, Phú Yên, Bình Định, TP. Hồ Chí Minh, TP. Nha Trang... Đề xuất nội dung hợp tác với Australia, Philippines, Singapores... theo đề nghị của các sở, ngành. Dự thảo chương trình hành động ký kết hợp tác giữa tỉnh Lâm Đồng và Vietnam Airlines. Đón đoàn lữ hành, báo chí thị trường Ấn Độ đến khảo sát sản phẩm, dịch vụ, tại Lâm Đồng...
Trước đó, vào những tháng đầu năm 2024, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ nổi bật, được đánh giá cao như: các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn; Lễ hội Âm nhạc cổ điển Việt Nam; Cuộc thi Nhóm nhảy hiện đại - Cúp Quốc tế Hoa Sen Home - Đà Lạt; Lễ hội âm nhạc Đà Lạt - Da Lat Music Festival; Lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương Đền thờ Âu Lạc…
Đáng chú ý, là sự ra mắt 2 mô hình sinh hoạt văn hóa cồng chiêng gắn với phát triển du lịch của đồng bào dân tộc K’Ho, Mạ tại xã Tà Nung, TP. Đà Lạt và xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm...đã thu hút được khách du lịch đến với Lâm Đồng trong thời gian qua.