Đổi mới sáng tạo hướng tới trải nghiệm khách hàng

Cách mạng 4.0 làm thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng, trải nghiệm khách hàng được coi là một lợi thế cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp (DN) đã dịch chuyển chiến lược kinh doanh theo hướng lấy trải nghiệm của khách hàng làm trung tâm hoạt động và không ngừng nỗ lực đổi mới sáng tạo để đáp ứng.

Khảo sát mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường NielsenIQ, cho thấy, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi về trải nghiệm khi mua các sản phẩm, dịch vụ của DN bên cạnh sự cẩn trọng về tính an toàn, chất lượng... Cách mạng 4.0, chuyển đổi số, cùng với tác động của đại dịch Covid-19, cũng đã khiến người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm từ trực tiếp chuyển sang trực tuyến nhiều hơn. Những thay đổi này đòi hỏi các DN cần phải bám sát được nhu cầu mới của thị trường để có cách thức phù hợp đáp ứng.

Báo cáo “Toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021”, lần đầu tiên do Nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP, dưới sự bảo trợ của Trung tâm Hỗ trợ đổi mới sáng tạo quốc gia (NSSC), thực hiện mới công bố, cho thấy, các DN lấy khách hàng làm trung tâm có lợi nhuận cao hơn 60% so với các công ty không tập trung vào khách hàng. Khoảng 86% người tiêu dùng ngày nay sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có được các trải nghiệm tốt nhất khi mua sản phẩm, dịch vụ. Có những nhóm người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn khoảng 13%, chỉ đơn giản để nhận được dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

Trong kinh doanh, khách hàng được coi là “thượng đế” quyết định sự phát triển của thương hiệu và DN có thành công hay không. Trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm, thương hiệu của DN được khẳng định là một lợi thế cạnh tranh, nếu đáp ứng tốt sẽ giúp nổi bật so với đối thủ. Sản phẩm DN cung cấp cho khách hàng ngày nay không đơn giản chỉ là sản phẩm vật lý, mà còn là trải nghiệm từ khi họ bắt đầu biết về sản phẩm, dịch vụ, cho tới khi bỏ tiền ra mua và sử dụng. Chính vì vậy, “cuộc chiến” giành sự chú ý và giữ chân khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ vào các hoạt động đổi mới sáng tạo, nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao, an toàn, với những tiện ích gia tăng về trải nghiệm, đang trở nên gay gắt. Nhiều DN đã dịch chuyển chiến lược kinh doanh từ chiến lược sản phẩm, giá…., sang lấy trải nghiệm của khách hàng làm trung tâm cho mọi hoạt động.

Đổi mới sáng tạo hướng tới trải nghiệm khách hàng
Ảnh minh họa

Chẳng hạn, Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Vail (Mỹ), đã tung ra thị trường một ứng dụng di động sáng tạo có tên EpicMix phục vụ khách hàng. Với ứng dụng này, tất cả hoạt động của người trượt tuyết đều được chụp hình tự động và tải lên bảng điều khiển EpicMix. Qua đó, khách hàng của Vail có thể trải nghiệm, theo dõi được mọi hoạt động trượt tuyết của họ và lưu giữ lại các kỷ niệm. EpicMix đã thu hút hơn 350.000 thành viên sử dụng, hơn 3 triệu bài viết đã được đăng tải trên các mạng xã hội do những người trượt tuyết chia sẻ trải nghiệm của mình với bạn bè và gia đình khi sử dụng dịch vụ của Vail.

Một cách giữ chân khách hàng khác khá sáng tạo, đó là hãng cà phê Starbuck đã sử dụng tính năng đặt hàng và thanh toán trên thiết bị di động trong ứng dụng bán hàng của họ. Nhờ tính năng mới này, khách hàng của Starbuck có thể trải nghiệm cách thức phục vụ, đặt cà phê trước khi đến quán, tiết kiệm được thời gian quý giá của mỗi buổi sáng mà vẫn có được ly cà phê tỉnh táo để làm việc.

Tại Việt Nam, chiến lược kinh doanh hướng đến trải nghiệm khách hàng còn mới, song đã được khá nhiều DN cụ thể hóa vào các nỗ lực xây dựng thương hiệu, truyền thông và chiến lược phát triển. Đặc biệt, trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các lĩnh vực công nghệ như tài chính, ngân hàng…, khi thiết kế các sản phẩm mới, các DN đều cho rằng, trải nghiệm của khách hàng là một trong những yếu tố quyết định sức sống sản phẩm trên thị trường.

Để tạo ra được các trải nghiệm khách hàng tốt, không phải câu chuyện của một chức năng đơn lẻ hay một bộ phận nào đó của DN có thể làm được. Mà nó cần có sự nỗ lực, tương tác, liên kết trong cả hệ thống của DN. Muốn thực hiện được mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, mọi phòng, ban, kể cả lãnh đạo DN, đều phải nhận thức và có trách nhiệm đặt khách hàng lên đầu tiên và làm hài lòng thượng đế, giúp họ có được những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

“Phục vụ và giữ chân được thượng đế, chỉ thái độ thôi chưa đủ, mà cần phải đầu tư cả nhân sự, tiền bạc, quy trình, chất xám... để tìm cho ra nhu cầu khách hàng cần, từ đó phát triển các sản phẩm để đáp ứng, tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt nhất. Xây dựng văn hóa lấy khách hàng làm trọng tâm trong DN, sẽ giúp gắn kết tất cả các bộ phận cùng nỗ lực mang đến khách hàng những trải nghiệm sản phẩm ngày càng tốt hơn”, bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc khu vực miền Bắc thuộc Công ty NielsenIQ Việt Nam - chia sẻ.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã thúc đẩy trải nghiệm khách hàng. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), số hóa các qui trình, Internet vạn vật (IoT) cùng với phổ biến 5G kết nối tốc độ cao…, là các yếu tố khiến kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm không chỉ với điện thoại thông minh, thậm chí cả với những vật dụng, phương tiện khác trong cuộc sống hàng ngày như ô tô, tivi, các thiết bị gia dụng... DN phải có được những đổi mới sáng tạo mang tính khác biệt và đáng nhớ. Muốn thực hiện điều này, DN cần thu thập dữ liệu về khách hàng, khi dữ liệu này được tích hợp và nâng cao, kết hợp với dữ liệu của bên thứ ba (nếu có), khi đó DN có thể nắm được thông tin chi tiết, sâu sắc về khách hàng của mình là ai, họ muốn gì, để đưa ra các trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đổi mới sáng tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ba

Ba 'ông lớn' trong làng ô tô Nhật Bản: Nissan, Honda, và Mitsubishi Motors để ngỏ khả năng 'về chung nhà'

Honda, Nissan và Mitsubishi Motors đã ký biên bản ghi nhớ để xem xét việc hợp nhất kinh doanh giữa ba công ty thông qua việc thành lập công ty cổ phần chung.
Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer, tập đoàn hàng không vũ trụ toàn cầu, trưng bày danh mục máy bay và các giải pháp quốc phòng tại Triển lãm Quốc phòng Việt Nam từ 19/12 đến 22/12/2024.
Đại hội Honda Biker Rally 2025: Sự kiện quy tụ hơn 1.000 bikers trên khắp cả nước

Đại hội Honda Biker Rally 2025: Sự kiện quy tụ hơn 1.000 bikers trên khắp cả nước

Trong hai ngày 4 và 5/1/2025, đại hội mô tô Honda Biker Rally 2025 do Honda Việt Nam (HVN) tổ chức, sẽ chính thức diễn ra tại Công Viên Tam Giác, TP. Vũng Tàu.
Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024

Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024

Chiều 23/12/2024, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024.
Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Tập đoàn Geely với dự án đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vừa công bố đã vượt mốc doanh số 3 triệu xe ô tô toàn cầu trong năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Sự hợp tác giữa DataStreams và Vietnam Post được kỳ vọng sẽ giúp khai thác sức mạnh dữ liệu để mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.
Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Trong thời gian qua, công tác đấu tranh, ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội đã được thực hiện quyết liệt, cứng rắn, linh hoạt.
Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Để giải quyết vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp, những năm qua Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.
30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Ngày 14 - 15/12/2024, gần 30 chiếc Suzuki Jimny đã hội tụ tại sự kiện “Jimny Festival: Phiêu chất chơi, khơi trải nghiệm” do Việt Nam Suzuki tổ chức.
Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Theo Fortinet, năm 2025, hoạt động tội phạm mạng liên tục phát triển và từ năm 2025, xuất hiện một số xu hướng đặc biệt.
HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Sự kiện HPT D-Day góp phần thúc đẩy áp dụng công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số, đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, doanh nghiệp.
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Tại Techfest Vĩnh Phúc 2024, Thứ trưởng Hoàng Minh cho hay, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng về quy mô và chiều sâu.
Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Mẫu siêu xe điện Jaguar I-PACE thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh đã xuất hiện, gây chú ý tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024.
Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Quyết định được đưa ra nhằm đảm bảo chuẩn định vị VinFast VF 8 là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Honda và Nissan đang bàn bạc về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm tận dụng tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Hợp tác chiến lược giữa các bên sở hữu thế mạnh chuyên môn sẽ góp phần vào việc đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam.
Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến (OSI) của Liên Hợp Quốc.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Đến hết tháng 11/2024, cả nước nhập khẩu 160.729 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 3,31 tỷ USD, tăng 44,4% về lượng và tăng 24,7% về kim ngạch.
Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 tại thị trường Việt Nam có thêm phiên bản S line 40 TFSI cùng công nghệ mild-hybrid. Xe bắt đầu bán ra từ tháng 1/2025.
Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Những dữ liệu của BloombergNEF chỉ ra rằng giá ô tô điện có xu hướng giảm ở mức có thể ngang ô tô động cơ đốt trong sau năm 2026.
Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Trong khuôn khổ Giải thưởng Car Awards của Báo Điện tử VnExpress, Subaru Crosstrek xuất sắc giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-.
Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Sigma OTT của Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Thủ Đô (Thủ Đô Multimedia) lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024.
Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Rạng Đông là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nhà thông minh tại VN, với hệ sinh thái chú trọng vào công nghệ hiện đại và đề cao giá trị nhân văn.
Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa thông báo giá bán lẻ của mẫu xe Camry hoàn toàn mới 2024, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với phiên bản cao nhất giá 1,543 tỷ đồng
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động