Các tỉnh, thành phố phía Nam

​Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã và đang đổi mới về hình thức, nội dung, góp phần giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu...
​Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại
Tham gia hội chợ, triển lãm sẽ giúp DN quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng

Ông Nguyễn Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm XTTM và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - đánh giá, thời gian qua, hoạt động XTTM tại các tỉnh, thành phố phía Nam đã được lồng ghép giữa xúc tiến đầu tư với thương mại, hạn chế thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư đơn lẻ, tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng phí nguồn lực. Qua việc liên kết tổ chức hội thảo, hội chợ, nhiều DN trong và ngoài nước đã đến tìm hiểu tiềm năng, cơ hội đầu tư; nhiều thỏa thuận, hợp đồng mua bán hàng hóa được ký kết.

Tại TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm, 228 hội chợ triển lãm đã được đăng ký tổ chức, tăng 23,91% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, 29 hội chợ, triển lãm quốc tế, với sự tham gia của nhiều DN trong nước và nước ngoài như: Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan…

Theo Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương - Nguyễn Văn Dành - hoạt động XTTM từ đầu năm tới nay đã được ngành Công Thương trong tỉnh dồn lực thực hiện đổi mới cả về phương thức lẫn quy mô. Cụ thể, Sở Công Thương đã tổ chức đoàn DN tỉnh Bình Dương tham gia Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê tại tỉnh Đăk Lăk; tham gia Hội chợ Triển lãm thương mại - công nghiệp Vĩnh Long 2017… Qua các hội chợ, quảng bá rộng rãi đặc sản của địa phương (gốm sứ, sơn mài) đến thị trường các tỉnh và khách quốc tế; doanh thu bán hàng tăng mạnh...

Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh thường xuyên cập nhật thông tin mới về XTTM và hỗ trợ DN trên trang thương mại điện tử của tỉnh; hỗ trợ hàng chục DN trên địa bàn tham gia gian hàng tiêu chuẩn, chuyên ngành tại Bình Thuận (tháng 6/2017), Tiền Giang (tháng 5/2017), TP. Hồ Chí Minh (tháng 6/2017)…

Ông Dương Minh Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai - thông tin, XTTM giúp DN tìm kiếm, mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu là một trong những hoạt động trọng tâm được ngành Công Thương Đồng Nai chú trọng trong năm 2017. Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương tổ chức nhiều đoàn DN tham gia các hội chợ quảng bá tại các tỉnh như Cà Mau, Đăk Lăk, Trà Vinh, Vĩnh Long… Tiêu biểu nhất phải kể tới Hội chợ Thương mại và tiêu dùng Đồng Nai năm 2017 với sự tham gia của 129 DN, 362 gian hàng, thu hút khoảng 135.000 lượt khách. Doanh thu đạt 15,8 tỷ đồng, mở được 6 đại lý tiêu thụ sản phẩm… Ngoài ra, Đồng Nai còn liên tục tổ chức gặp gỡ DN xuất khẩu để giải đáp chính sách, hỗ trợ XTTM cho DN phát triển thị trường trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Thành Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - nhìn nhận: Việc nâng cao hiệu quả chương trình XTTM trong thời gian qua của các địa phương khu vực phía Nam đã tạo cơ hội lớn cho DN địa phương cùng hợp tác, phát triển. 6 tháng đầu năm, Bà Rịa - Vũng Tàu vận động được nhiều đơn vị, DN tham gia chương trình XTTM tại thị trường nước ngoài; tổ chức đoàn tham dự hội nghị kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố tại tỉnh Bình Dương (tháng 7/2017), Đồng Nai (dự kiến tháng 9/2017)…

Nhằm nâng tầm công tác XTTM thời gian tới, ông Nguyễn Tuấn cho rằng, cần có sự phối hợp giữa trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành phố để tạo thành khối gian hàng phía Nam với quy mô lớn. Bên cạnh đó, các trung tâm xúc tiến cần liên tục cập nhật về xu hướng và nhu cầu thị trường, những chính sách hỗ trợ cho DN (nếu có); thông tin về hiệp định được ký kết, rào cản kỹ thuật...

Mai Ca - Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động