Thứ ba 31/12/2024 04:38

Doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc cần lưu ý gì?

Để chắc chân tại thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần chủ động thay đổi để thích ứng với đòi hỏi ngày càng cao về chính sách, nhu cầu và thị hiếu của thị trường Trung Quốc đối với chất lượng hàng hóa nhập khẩu.

Tiếp tục chuỗi hoạt động thường niên nhằm phổ biến thông tin và kiến thức về thị trường tới các doanh nghiệp và địa phương, ngày 16 tháng 4 năm 2021, Bộ Công Thương đã tổ chức “Hội nghị hướng dẫn thông tin quy định của thị trường và giới thiệu cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc tới các tỉnh miền Trung” tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế xã hội và những lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, năng lực của các doanh nghiệp tỉnh Bình Định. Ông Thanh cũng nhận định, trong những năm qua, mặc dù các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang dành sự quan tâm đến thị trường Trung Quốc, thể hiện qua tỷ trọng xuất khẩu cao, tuy vậy Trung Quốc là thị trường rộng lớn và vẫn còn dư địa cho các các sản phẩm của tỉnh, đặc biệt là mặt hàng gỗ, sản phẩm gỗ và các mặt hàng nông-thủy sản. Đại diện UBND tỉnh mong muốn sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Công Thương để thúc đẩy xuất khẩu bền vững sang thị trường này trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao những biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, xuất khẩu của tỉnh Bình Định, khẳng định vị trí quan trọng của thị trường Trung Quốc, đồng thời chỉ ra những thách thức mới trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đi thị trường này mà cả doanh nghiệp và cơ quan hữu quan của Việt Nam phải cùng đối mặt. Thứ trưởng cũng gợi mở những lời khuyên dành cho doanh nghiệp, các hộ sản xuất về hướng đi, cách thức tiếp cận mới để xây dựng nền tảng xuất khẩu bền vững sang thị trường Trung Quốc.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á-châu Phi đã có phần trình bày trực quan giới thiệu về tiềm năng thị trường Trung Quốc, những hiểu lầm thường gặp về thị trường Trung Quốc, những thay đổi gần đây về chính sách quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, đồng thời đưa ra những kiến nghị cụ thể cho doanh nghiệp và cơ quan hữu quan trên địa bàn tỉnh Bình Định. Trong đó, đại diện Vụ Thị trường châu Á-châu Phi đặc biệt lưu ý doanh nghiệp cần chủ động thay đổi để thích ứng với đòi hỏi ngày càng cao về chính sách, nhu cầu và thị hiếu của thị trường Trung Quốc đối với chất lượng hàng hóa nhập khẩu.

Hội nghị cũng đã dành thời lượng lớn để các doanh nghiệp và cơ quan hữu quan tham gia giao lưu trực tuyến với Tham tán thương mại và Trưởng Chi nhánh Thương vụ và Trưởng Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại thị trường Trung Quốc. Qua phần giao lưu trực tuyến, nhiều băn khoăn, vướng mắc của doanh nghiệp về cách thức tiếp cận thị trường, kênh phân phối hàng hóa, những khó khăn trong quá trình xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã được các cán bộ Thương vụ và đại diện của Vụ Thị trường châu Á-châu Phi trực tiếp giải đáp thỏa đáng.

Trong năm 2021 và các năm tiếp theo, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ/Ngành, địa phương tăng cường tổ chức các hoạt động tương tự nhằm kịp thời cung cấp thông tin, chính sách và cơ hội xuất khẩu đi thị trường nước ngoài tới các doanh nghiệp, hiệp hội có nhu cầu; góp phần hỗ trợ hoạt động xuất khẩu phát triển theo hướng ổn định, bền vững hơn.

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?