Thứ hai 23/12/2024 14:40

Doanh nghiệp Việt Nam lưu ý khi xuất nhập khẩu sang thị trường UAE

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) cảnh báo, thời gian gần đây, các hoạt động giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đã xuất hiện một số vụ việc gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Việt Nam. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp tìm hiểu kỹ về đối tác cũng như các quy định quản lý nhập khẩu của cả UAE và Việt Nam.

 - Hiện nay, UAE đang là thị trường lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á, với kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt 2,1 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu từ UAE đạt 303 triệu USD năm 2012.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và UAE đã xuất hiện một số vụ việc không việc không mong muốn. Bộ Công Thương thông báo và đề nghị các doanh nghiệp tìm hiểu kỹ về đối tác, về các quy định quản lý nhập khẩu của cả UAE và Việt Nam. Bên cạnh đó, nâng cao nghiệp vụ giao dịch, nghiệp vụ ngoại thương, cẩn thận trong khâu dự thảo, đàm phán và ký hợp đồng để tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Trong trường hợp ký hợp đồng đơn giản và không có điều khoản đảm bảo thực hiện hợp đồng, điều khoản giải quyết tranh chấp.

Chẳng hạn như Công ty X của Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu cá ngừ cho Công ty Y của UAE với điều khoản giao hàng và thanh toán như sau: Công ty X giao hàng trước ngày 30/5/2012; Công ty Y thanh toán trước 10% giá trị hợp đồng, 90% giá trị còn lại trả nốt khi bên bán gửi fax hoặc e-mail bộ chứng từ gửi hàng gốc. Sau khi Công ty Y thanh toán 10% giá trị hợp đồng vào ngày 30/5/2012, Công ty X tiến hành thu mua nguyên liệu và chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu, chuẩn bị giao hàng vào thời hạn trong hợp đồng (đã điều chỉnh) trước ngày 28/6/2012. Tuy nhiên, trước khi chuẩn bị xuất hàng, Công ty Y thông báo không thể thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký. Do đã chuẩn bị nguồn hàng, nay không giao hàng được cho đối tác, Công ty X đã chịu thiệt hại do phải bán hàng giá rẻ cho một bên mua khác.

Với trường hợp này, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp tham khảo hợp đồng mẫu của ITC đối với mua bán hàng hóa quốc tế. Mẫu hợp đồng này được in trong cuốn “Mẫu hợp đồng thương mại dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Chỉ dẫn đối với hoạt động thương mại quốc tế” do VCCI phối hợp với ITC và Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ phát hành.

UAE là nước có quy định rất cụ thể và nghiêm ngặt về nhãn mác, báo gói sản phẩm thực phẩm, thủy sản nhập khẩu.Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang các nước này cần tuân thủ quy định quản lý nhập khẩu của các nước sở tại để tránh trường hợp hàng đã xuất đi mà bị Cơ quan chức năng từ chối tại cảng đến.

Bộ Công Thương cũng lưu ý hình thức kinh doanh không lành mạnh khác từ một số doanh nghiệp UAE đó là không nhận hàng để tạo sức ép buộc Bên Bán giảm giá. Ví dụ, Công ty X của Việt Nam giao hàng sang UAE, sử dụng phương thức thanh toán L/C trả ngay. Tuy nhiên, khi bộ chứng từ được chuyển cho Ngân hàng tại UAE, Ngân hàng này trả lại toàn bộ chứng từ, không chấp nhận thanh toán với lý do Bên mua không đồng ý nhận hàng. Đây là một hình thức hậu thuẫn không lành mạnh của ngân hàng đối với doanh nghiệp nhằm ép giá Bên Bán (doanh nghiệp Việt Nam).

Đối với trường hợp Việt Nam nhập khẩu mặt hàng từ UAE, Bộ Công Thương khuyến cáo nên tìm hiểu kỹ những mặt hàng được phép nhập vào Việt Nam. Trường hợp lô hàng chè thành phẩm thương hiệu Ahmad của UAE nhập khẩu vào Việt Nam không được thông quan khi hàng về đến cảng tại Việt Nam là do mặt hàng chè đã hoặc chưa pha hương liệu của UAE không nằm trong danh sách 16 quốc gia đã đăng ký và được công nhận đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về bảo đảm an toàn thực phẩm hàng hóa theo quy định của Việt Nam và cơ quan có thẩm quyền về an toàn thực phẩm đối với hàng hóa có nguồn gốc thực vật của nước xuất khẩu phải đăng ký với Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad).

Thu Phương

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home