Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia tăng trưởng khả quan

Đó là chia sẻ của ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại buổi họp giới thiệu về Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2018, tổ chức ngày 12/12.  

Hiệu quả thiết thực

Theo công bố của Brand Finance, trong bảng xếp hạng của 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018, thương hiệu “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD, thuộc nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí thương hiệu của Việt Nam đã được cải thiện 2 bậc trên bảng xếp hạng so với năm ngoái và đứng thứ 43.

doanh nghiep thuong hieu quoc gia tang truong kha quan
Năm 2018 có 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia

Đáng lưu ý, các doanh nghiệp (DN) có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia (THQG) trong mọi điều kiện vẫn giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu (XK). Theo số liệu báo cáo, tổng doanh thu năm 2017 của các DN có sản phẩm đạt THQG lần thứ 5 đạt trên 718 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu XK đạt hơn 70 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 55 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 300 nghìn lao động.

Theo ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), có được kết quả trên là do những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ và một phần đóng góp tích cực của chương trình THQG. Một trong những hoạt động quan trọng là công tác lựa chọn sản phẩm, DN được thực hiện nghiêm túc theo các tiêu chí của chương trình. Số lượng DN được công nhận tăng qua các kỳ tổ chức. Cụ thể, năm 2008 có 30 DN; năm 2010 có 43 DN; năm 2012 có 54 DN; năm 2014 có 63 DN; năm 2016 có 88 DN và năm 2018 là 97 DN.

Ngoài ra, chương trình cũng đã thực hiện có hiệu quả nhiều các hoạt động khác, như: Tăng cường tuyên truyền quảng bá cho chương trình và các DN có sản phẩm đạt THQG; nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển thương hiệu cho DN; phối hợp với các chương trình của Chính phủ, hỗ trợ hiệp hội trong xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng.

Chính phủ đồng hành cùng DN

Đồng hành với chương trình qua nhiều kỳ tổ chức, GS. Nguyễn Quốc Thịnh- Thành viên Hội đồng THQG chia sẻ: Từ khi bắt đầu được thực hiện đến nay, chương trình có rất nhiều điểm khác biệt. Tiêu biểu nhất là số lượng DN quan tâm và đăng ký tham gia tăng nhanh. Chứng tỏ nhận thức của DN về vai trò của thương hiệu trong phát triển sản xuất, kinh doanh đã cải thiện rất nhiều.

doanh nghiep thuong hieu quoc gia tang truong kha quan
Nhiều doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận thương hiệu quốc gia tăng trưởng khả quan

Bộ tiêu chí lựa chọn sản phẩm đạt THQG được xây dựng dựa trên bộ tiêu chí của tổ chức Interbrand chuyên đánh giá thương hiệu toàn cầu và bộ tiêu chí Giải thưởng chất lượng quốc gia của Mỹ, do đó tính khoa học và độ khó rất cao. DN có sản phẩm đạt THQG sẽ là cơ sở tốt để xây dựng, quảng bá thương hiệu của chính DN tại cả thị trường trong nước và quốc tế.

Đánh giá cao vai trò của chương trình trong bối cảnh kinh tế mới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: Chương trình THQG có rất nhiều ý nghĩa và tác dụng thiết thực, một trong số đó là giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa cũng như thị trường XK. THQG là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng hình ảnh và THQG Việt Nam thông qua thương hiệu của các sản phẩm.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Chính phủ không làm thay nhưng sẽ đồng hành và hỗ trợ DN trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. DN Việt Nam khi tham gia vào chương trình cũng được hưởng nhiều lợi ích như tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư mà Chính phủ tổ chức. Tuy nhiên cũng phải hoàn thành nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ nhằm xây dựng THQG Việt Nam trên thị trường thế giới.

Nói về các hoạt động hỗ trợ cụ thể của chương trình với DN sau khi được công nhận THQG, ông Vũ Bá Phú cũng cho hay: Chính phủ sẽ hỗ trợ thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức của DN về vai trò của thương hiệu và tham gia hoạt động quảng bá thương hiệu ra thị trường trong và ngoài nước… Bộ Công Thương cũng sẽ hoàn thiện bộ quy chế về chương trình THQG; kết nối DN với truyền thông để tăng cường hoạt động quảng bá; hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực thiết kế kiểu dáng, bao bì sản phẩm…

Ngày 20/12, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Lễ công bố các DN có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2018 cho 97 DN.
Việt Nga - Nhật Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động