Doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng vào cuộc đàm phán thương mại với Mỹ

Một nửa số công ty Nhật Bản mong đợi các cuộc đàm phán thương mại mới với Washington để thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ, mặc dù Tổng thống Donald Trump đang tăng cường thu hẹp khoảng cách thương mại giữa hai nền kinh tế lớn.  
doanh nghiep nhat ban ky vong vao cuoc dam phan thuong mai voi my
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán, mà Nhật Bản và Mỹ đã đồng ý vào tháng 9, có thể sẽ dẫn đến mức thuế cao hơn của Mỹ và các hạn chế khác đối với xuất khẩu của Nhật Bản. Kể từ khi nhậm chức cách đây gần hai năm, ông Trump đã nhiều lần lên tiếng với các đối tác thương mại Nhật Bản và Trung Quốc để điều chỉnh thặng dư thương mại lớn với đất nước này.

Sau cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ trong tuần 6/11 này, ông Trump cho biết thương mại là một lĩnh vực mà ông hy vọng sẽ làm việc với Đảng Dân chủ, người đã giành quyền kiểm soát Hạ viện. Ngày 7/11, ông Trump cũng chỉ trích Nhật Bản vì không đối xử công bằng với Mỹ về thương mại. Vì Nhật Bản đã xuất khẩu hàng triệu xe ô tô với mức thuế rất thấp mà họ lại không nhập khẩu xe hơi từ Mỹ. Trong khi đó, Đại diện thương mại Robert Lighthizer đã kêu gọi mở cửa thị trường nhiều hơn đối với thịt bò và gạo của Mỹ và nhắm vào những gì ông gọi là rào cản phi thuế quan đối với thị trường xe hơi Nhật Bản.

Bất chấp sự thù địch về thương mại, các công ty Nhật Bản dường như tự tin rằng Tokyo sẽ chống lại áp lực của Mỹ, cuộc khảo sát từ 24/10 đến 5/11 cho thấy điều đó. Nhật Bản phải kiên quyết chống lại các yêu cầu không công bằng từ Mỹ, và hy vọng các cuộc đàm phán thương mại sẽ phục vụ lợi ích tốt nhất của Nhật Bản. Khi được hỏi về kết quả kỳ vọng từ các cuộc đàm phán thươgn mại, có 50% doanh nghiệp chọn “thúc đẩy xuất khẩu”. Chỉ 19% doanh nghiệp tin rằng Nhật Bản sẽ mở cửa thị trường nông sản trong nước, nơi mà các sản phẩm như gạo và thịt bò được bảo vệ bởi thuế quan cao, hoặc loại bỏ các rào cản cho thị trường xe hơi, cuộc khảo sát cho thấy.

Các nhà chức trách Nhật Bản cho rằng thị trường xe hơi của nước này không phải đối mặt với rào cản và các công ty Mỹ đã hoạt động kém hiệu quả ở Nhật Bản vì họ chưa đầu tư vào thị trường. Khi được hỏi về mối lo ngại lớn nhất đối với các cuộc đàm phán, 53% doanh nghiệp nói rằng họ lo ngại Mỹ sẽ áp đặt hạn chế nhập khẩu hoặc thuế quan cao hơn đối với các sản phẩm của Nhật Bản. 22% doanh nghiệp cho biết họ lo lắng về việc chấp nhận các điều khoản tiền tệ trong bất kỳ hiệp ước thương mại nào và cách thức đó có thể tác động đến chính sách tiền tệ. Những mối lo ngại rằng Washington có thể liên kết thương mại với chính sách ngoại hối và nới lỏng tiền tệ và cáo buộc Nhật Bản giữ đồng yên yếu kém một cách giả tạo.

Vào tháng 1/2017, Tổng thống Trump cho rằng Nhật Bản đã sử dụng "cung tiền" để làm suy yếu đồng yên và mang lại cho các nhà xuất khẩu một lợi thế thương mại không công bằng. Những lời chỉ trích như vậy có thể tạo ra vấn đề ngoại giao tiền tệ cho Tokyo nếu nó phản ứng với sự tăng đột biến của đồng yên với sự mất giá.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Nikkei Research thông qua thăm dò 482 công ty phi tài chính lớn và vừa, khoảng 240 trong số đó trả lời các câu hỏi về thương mại. Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng khá bi quan về triển vọng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, mà họ lo ngại sẽ gián tiếp làm tổn hại đến xuất khẩu phụ thuộc vào Nhật Bản, cuộc khảo sát cho thấy.

Vai trò của Nhật Bản trong chuỗi cung ứng toàn cầu làm cho nó dễ bị tổn thương do sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ. Các nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng các bộ phận và thiết bị từ Nhật Bản, và các công ty Nhật Bản cũng có các nhà máy ở Trung Quốc để xuất khẩu sang Mỹ./.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động