Thứ bảy 09/11/2024 00:33

Đồ gỗ nội thất: Chiếm ưu thế thị trường nội địa

Với dân số trên 96 triệu người, mức sống ngày càng tăng, dự kiến trong năm 2019, quy mô tiêu thụ của thị trường đồ gỗ nội thất Việt Nam khoảng 5 tỷ USD.

Nhu cầu tăng

Ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó Chủ tịch Hội mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) - khẳng định, dung lượng thị trường vẫn đang tăng lên theo từng năm. Trong năm 2019, dự báo tổng dung lượng giá trị của thị trường đạt khoảng 5 tỷ USD. Trong đó, chưa tới 1 tỷ USD là sản phẩm nhập khẩu, số còn lại do thị trường nội địa đáp ứng.

Đồ gỗ thiết kế phù hợp sẽ chiếm lĩnh thị trường

Về nguyên nhân thị trường tiêu dùng đồ gỗ nội địa gia tăng, ông Hạnh cho hay, Việt Nam là thị trường rất lớn với dân số lên tới trên 96 triệu người và là quốc gia đang phát triển nên nhu cầu xây dựng, kiến thiết các công trình nhà ở, khách sạn… rất lớn. Thêm vào đó, xu hướng tiêu dùng của người Việt hiện nay không nghĩ tới giá rẻ mà họ yêu cầu sản phẩm phải phù hợp với phong cách, kiến trúc của ngôi nhà. Đây cũng là điều dễ hiểu khi những thương hiệu nội thất có thiết kế độc đáo, cao cấp rất ăn khách.

Ông Hạnh cho rằng, khả năng tiêu thụ đồ nội thất của Việt Nam còn rất lớn và sẽ tiếp tục tăng hơn so với mức dự báo như hiện nay. Đặc biệt là gần đây, Thủ tướng yêu cầu ngành gỗ phải giữ cho được thị trường nội địa nên các doanh nghiệp trong ngành đã ngày một chú trọng hơn, thậm chí những doanh nghiệp vốn chỉ xuất khẩu thì cũng đã có xu hướng tìm hiểu để quay lại nội địa.

Ông Vũ Tiến Thập - CEO của D’Furni với thương hiệu đồ gỗ Home Furni - chia sẻ, mặc dù tình hình thị trường bất động sản không tích cực như kỳ vọng song doanh thu bán nội địa của doanh nghiệp này vẫn tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2018. Ông Thập cho rằng, để tiếp cận thị trường thì điều tiên quyết với mỗi doanh nghiệp là phải nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của người Việt.

Liên quan đến xu hướng tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện người Việt bắt đầu ảnh hưởng văn hóa châu Âu trong đồ gỗ nên những gì xuất đi châu Âu nếu bán nội địa cũng sẽ rất chạy.

Tiếp cận bằng hội chợ chuyên nghiệp

Ông Huỳnh Văn Hạnh cho biết, với dư địa lớn của thị trường nội địa, HAWA đã tổ chức riêng một hội chợ đồ gỗ nội thất là VIFA HOME để tạo sân chơi cho doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng nội địa. Tới nay, sau 10 năm tổ chức, hội chợ này đã trở thành điểm đến thường niên, giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin, nhu cầu cũng như bán hàng hiệu quả. Hội chợ VIFA HOME 2019 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/11 - 1/12 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, TP. Hồ Chí Minh. Hội chợ năm nay có quy mô 600 gian hàng, với sự tham gia của hơn 120 thương hiệu về nội, ngoại thất, trang trí nhà cửa, thủ công mỹ nghệ…

Điểm khác đặc biệt ở VIFA HOME 2019 là có sự tham gia của một số doanh nghiệp chỉ chuyên xuất khẩu. Bà Trần Thị Ngọc Hiếu - Phó Tổng giám đốc HAWA Corp (đơn vị tổ chức VIFA HOME 2019) - cho biết, tại hội chợ năm nay sẽ có riêng khu gian hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu. Ở đây trưng bày đồ nội thất mà doanh nghiệp vốn chỉ xuất khẩu nhằm đo lường sức tiêu thụ và nhu cầu của thị trường nội địa, từ đó có chiến lược tiếp cận phù hợp.

Qua VIFA HOME 2019, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tiếp cận được người tiêu dùng nội địa cũng như nắm bắt được nhu cầu thực sự để đưa ra những thiết kế phù hợp, từ đó tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường tốt hơn.
Thùy Dương

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Kết nối giao thương giữa Hiệp hội ô tô Berlin - Brandenburg và doanh nghiệp

Cà Mau: Hoạt động kinh tế 10 tháng đầu năm ghi nhận nhiều điểm sáng

Tháng 10, sản xuất công nghiệp tăng ở 59 địa phương trên cả nước

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp

Bộ Công Thương: Phổ biến quy chuẩn sản xuất, kinh doanh hóa chất với cơ quan quản lý, doanh nghiệp

Bình Thuận: Sở Công Thương hỗ trợ gỡ khó cho cụm công nghiệp Hầm Sỏi - Võ Xu

Cải tiến mẫu mã để tăng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Ngành chế biến, chế tạo đẩy mạnh tăng trưởng công nghiệp 10 tháng của Nam Định

Viện Nghiên cứu Cơ khí: Tích cực tham gia chuyển đổi năng lượng xanh, giao thông xanh

PMI Việt Nam tăng trưởng trở lại, tạo lực đẩy cho sản xuất công nghiệp tăng tốc cuối năm

TP. Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp thiết lập hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thay vì ‘than vãn’ hãy tìm phương pháp

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Doanh nghiệp cần chuyển đổi nhanh để nắm bắt cơ hội

Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành nam châm vĩnh cửu, đất hiếm

Cần cơ chế đột phá phát triển ngành công nghiệp hoá dược

igus® mang đến giải pháp bền vững cho phòng sạch và tự động hóa tại triển lãm VIMF Bắc Ninh 2024

Đoàn doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) tìm kiếm cơ hội đầu tư tại HANSSIP

Để lĩnh vực hóa chất trở thành ngành công nghiệp nền tảng

Doanh nghiệp dệt may chủ động chuyển đổi xanh

Đà Nẵng: Doanh nghiệp sản xuất lạc quan về đích năm 2024 vượt 40% kế hoạch