Điện lực Phú Thiện (PC Gia Lai) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, vận hành lưới điện
Điện lực Phú Thiện hiện (thuộc Công ty Điện lực Gia Lai - PC Gia Lai) đang quản lý vận hành 158 trạm biến áp, 160 km đường dây trung và 220 km đường dây hạ thế, trải dài trên 10 xã, thị trấn thuộc huyện. Nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho người lao động, kịp thời phát hiện các khiếm khuyết của thiết bị có thể gây ra sự cố lưới điện, ngay từ đầu năm 2022, đơn vị đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành. Cụ thể như: triển khai ứng dụng công nghệ rửa sứ hotline, camera nhiệt, máy siêu âm thiết bị điện (CBM); đấu nối, sửa chữa, vệ sinh trên đường dây đang mang điện, mà không phải ngừng cấp điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ cho quá trình sản xuất, sinh hoạt của người dân.
Điện lực Phú Thiện áp dụng công nghệ sửa chữa điện hotline để đấu nối, sửa chữa, vệ sinh trên đường dây đang mang điện |
Ông Nguyễn Văn Phiện – Phó Giám đốc Điện lực Phú Thiện cho biết: “Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong tất cả các hoạt động đã giúp đơn vị tiết kiệm đáng kể nhân lực nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh doanh, chăm sóc khách hàng của đơn vị. Đơn cử như khi sử dụng flycam, nhân viên điện lực chỉ cần đứng ở chân đồi, bờ ruộng là có thể kiểm tra chi tiết được các vị trí cột, quan sát hành lang tuyến từ trên cao, kiểm tra ở những cung đoạn đường dây có địa hình phức tạp, khó tiếp cận trực tiếp hoặc mất nhiều thời gian để tiếp cận; thực hiện tiếp cận kiểm tra sứ cách điện, dây dẫn, dây chống sét, tình trạng thiết bị điện, phụ kiện,… Nhờ đó mà mỗi ngày, nhóm quản lý có thể kiểm tra hàng chục km đường dây, tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc”.
Điện lực Phú Thiện đã lắp đặt và thay thế 100% công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử |
Song song đó, Điện lực Phú Thiện đã lắp đặt và thay thế 100% công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, thực hiện ghi chỉ số 100% RF-Spider, đo xa DSPM với 20.345 khách hàng, xóa bỏ công tác ghi chữ, giảm nhân lực ghi và cập nhật số liệu, không còn sai sót do công tác ghi chữ, cập nhập số liệu. Ngoài ra, đơn vị đã hoàn thành công tác thu thập thông tin khách hàng, thông tin lưới điện, quản lý cáp đi chung cột một cách chính xác; công tác quản lý hợp đồng mua bán điện cũng được thực hiện trên môi trường điện tử, việc thay đổi chủ thể hợp đồng đúng với thực tế và hoàn thành công tác scan, lưu trữ hồ sơ hợp đồng điện tử.
Theo lãnh đạo Điện lực Phú Thiện, đây không chỉ là bước chuyển trong việc áp dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm cấp điện cho người dân mà còn thể hiện rõ cam kết liên tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng mà ngành điện đã và đang triển khai. “Điện lưới được đảm bảo chính là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân và củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn, đó cũng chính là mục tiêu lớn nhất mà Điện lực Phú Thiện đang nỗ lực hướng tới”, ông Nguyễn Văn Phiện khẳng định.
Tăng cường sử dụng flycam để kiểm tra đường dây trung thế (Ảnh chụp bằng flycam) |
Được biết, để tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, hiệu quả trong quản lý, vận hành, Công ty Điện lực Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường áp dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, PC Gia Lai hiện đang là đơn vị dẫn đầu khu vực Tây Nguyên trong ứng dụng công nghệ số.