Điện lực Hà Nam: Thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện
Nhiều giải pháp đang được Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) triển khai quyết liệt với quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, đưa việc tiết kiệm điện thành thói quen thường xuyên.
Lắp đặt TBA chống quá tải ở phường Thanh Châu (TP. Phủ Lý). Ảnh PC Hà Nam |
Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý và vận hành điện những tháng cao điểm mùa khô trong năm 2024, góp phần đảm bảo cung ứng điện năng ổn định, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, PC Hà Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã xây dựng kế hoạch cung ứng điện linh hoạt, an toàn, tin cậy đặc biệt là phương án cấp điện đầy đủ và liên tục trong những tháng mùa khô (tháng 5,6,7) cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, đảm bảo cam kết của tỉnh với các nhà đầu tư, kịp thời đề xuất các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho khách hàng sử dụng điện.
Theo đó, PC Hà Nam đã chủ động phối hợp với các ngành, các cấp, cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền rộng rãi tới khách hàng sử dụng điện về tình hình cung cấp điện, các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nhằm giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng, tiếp tục chia sẻ, hợp tác với ngành điện trong việc chỉ đạo thực hiện công tác tiết kiệm điện.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiết kiệm điện, tại trụ sở cơ quan và các đơn vị trực thuộc, công ty yêu cầu tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng và cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; đặt nhiệt độ của điều hòa không khí cao hơn 27 độ C. Khi sử dụng điều hòa, yêu cầu đóng kín cửa phòng, kết hợp bật quạt để giảm công suất sử dụng điều hòa.
PC Hà Nam cũng tăng cường sử dụng các thiết bị gia nhiệt, chiếu sáng, làm mát, điều hòa nhiệt độ... sử dụng năng lượng mặt trời. Khuyến khích các khách hàng sử dụng các thiết bị tiết kiệm như đèn led, điều hòa inverter, các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao. Tận dụng tối đa ánh sáng, thông gió tự nhiên.
Bên cạnh đó, không vận hành các trang thiết bị, động cơ trong trình trạng non tải, quá tải; Không vận hành, sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn. Đồng thời kiểm tra, rà soát hệ thống điện, kịp thời sửa chữa, khắc phục các tồn tại của hệ thống điện tiềm ẩn nguy cơ dò điện, thất thoát điện năng, quá tải trong quá trình truyền dẫn điện.
Để chung tay cùng với ngành điện, UBND tỉnh Hà Nam cũng đề nghị:
Đối với khách hàng sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh: Ngoài việc tuân thủ các yêu cầu chung về thực hành tiết kiệm điện, còn phải lưu ý thực hiện nghiêm các yêu cầu; Dịch chuyển hoạt động của các thiết bị sử dụng điện có công suất lớn, hạn chế tối đa hoạt động trong khung giờ cao điểm sang các khung giờ khác; Tuân thủ đúng biểu đồ phụ tải đã cam kết, các trường hợp cố tình vi phạm sẽ thực hiện phạt vi phạm hợp đồng mua bán điện theo quy định; Phối hợp chặt chẽ với ngành điện trong quá trình điều chỉnh phụ tải.
Đối với khách hàng sử dụng điện lớn (có sản lượng bình quân từ 1.000.000 kWh/tháng trở lên): Thực hiện chương trình quản lý nhu cầu điện, dịch chuyển phụ tải đỉnh để giảm chênh lệch phụ tải giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm; phối hợp chặt chẽ, kịp thời điều chỉnh mức tiêu thụ điện khi nhận được thông báo của bên bán điện. Đồng thời bảo đảm tiết kiệm ít nhất 2% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm mỗi năm hoặc phải tiết kiệm ít nhất 2% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
Đối với các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư: Ngoài việc tuân thủ các yêu cầu chung về thực hành tiết kiệm điện, còn có nhiệm vụ tắt hoặc giảm tối thiểu 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống điện; Tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện tiết giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp quá tải công suất tiêu thụ điện. Mặt khác, nghiên cứu đầu tư lắp đặt, tối ưu hóa việc vận hành hệ thống điện tại các khu vực dùng chung bằng các thiết bị nhận biết, đóng cắt điện tự động; Lắp đặt bổ sung cảm biến tự động bật/tắt đèn chiếu sáng khi có/không có người sử dụng tại khu vực hành lang, cầu thang bộ, nhà vệ sinh.
Với tình hình nắng nóng gắt còn tiếp diễn, để tránh quá tải cục bộ gây gián đoạn công việc cung cấp điện, PC Hà Nam đề nghị khách hàng, cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm của hệ thống điện; không sử dụng nhiều đồ sử dụng điện cùng lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các chất gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.
Đặc biệt là trong mùa nắng nóng năm 2024, PC Hà Nam rất cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của nhiều cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Với sự phối hợp tích cực từ phía khách hàng cùng sự vào cuộc quyết liệt của tất cả mọi người, tin rằng công tác “để tiết kiệm điện trở thành thói quen” trên địa bàn Hà Nam ngày càng đạt hiệu quả cao.
Chung tay tiết kiệm điện không chỉ vì một môi trường xanh, mà còn vì lợi ích của toàn xã hội; đó là trách nhiệm không của riêng ai.