Đề nghị đưa “vận tải thực hiện trực tiếp bằng động vật" vào Luật Đường bộ
Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, tại phiên thảo luận toàn thể ở Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ.
Góp ý tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Hải Dũng - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định nêu: Tại khoản 1 và khoản 2 Điều 56 có quy định khái niệm về hoạt động vận tải đường bộ là việc tổ chức, cá nhân sử dụng xe thô sơ và xe cơ giới để vận tải người hoặc hàng hóa trên đường bộ. Nghĩa là dự thảo Luật chỉ điều chỉnh hoạt động vận tải bằng các loại xe là xe thô sơ và xe cơ giới, mà không điều chỉnh hoạt động vận tải được thực hiện trực tiếp bằng động vật.
Đại biểu Nguyễn Hải Dũng góp ý tại hội trường (Ảnh: quochoi.vn) |
“Trong Báo cáo 839/BC-UBTVQH15 giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ có giải thích ý kiến của đại biểu Quốc hội về vấn đề này. Báo cáo dẫn chiếu tới Điều 35 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cụ thể, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ gồm xe súc vật kéo. Tuy nhiên, ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị là có cân nhắc điều chỉnh động vật trực tiếp vận tải trong dự thảo Luật này hay không?”, đại biểu Dũng nêu rõ.
Bên cạnh đó, đại biểu cho biết, tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng bào vẫn dùng ngựa thồ để vận chuyển hàng hóa, giúp giải phóng sức người rất tốt. Đây cũng chính là một hình thức vận tải hàng hóa trên đường bộ. Do đó, đại biểu Nguyễn Hải Dũng đề nghị cần phải xem xét đưa hoạt động vận tải hàng hóa trực tiếp bằng động vật vào điều chỉnh trong dự thảo Luật Đường bộ.
Trong khi đó, liên quan đến cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông tại Điều 6 của dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Lê Minh Nam - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đã đề nghị sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông.
Theo đại biểu Lê Minh Nam, qua xem xét nội dung đang được rà soát, chỉnh lý tại Điều 6 về cơ sở dữ liệu đường bộ theo hướng chỉ quy định về dữ liệu quản lý hoạt động đường bộ đã được triển khai xây dựng trên thực tế, cùng với việc nghiên cứu nội dung giải thích từ ngữ tại khoản 5 Điều 2, cơ quan quản lý đường bộ quy định về phân loại đường bộ theo cấp quản lý tại Điều 8, về phân loại đường bộ theo chức năng phục vụ tại Điều 9, trách nhiệm về quản lý Nhà nước về hoạt động đường bộ tại Điều 82, đại biểu Lê Minh Nam bày tỏ một số băn khoăn để cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra nghiên cứu thêm về quản lý, sử dụng tài sản công là công trình đường bộ, hạ tầng đường bộ.
Đại biểu Lê Minh Nam- Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang |
Đại biểu Lê Minh Nam cho rằng, theo Luật Quản lý sử dụng tài sản công, các tài sản công là công trình đường bộ, hạ tầng đường bộ phải được Nhà nước giao quyền quản lý, quyền sử dụng và các hình thức giao quyền khác cho cơ quan, tổ chức, đơn vị và các đối tượng khác theo quy định của pháp luật. Các tài sản này phải được quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa phải được thống kê, kế toán đầy đủ về hiện vật, giá trị, phải được kiểm kê, đánh giá lại để theo dõi, quản lý báo cáo cũng như đầu tư khai thác và bảo vệ, đảm bảo nguồn lực và tài chính để sử dụng.
"Riêng đối với công trình đường bộ, hạ tầng đường bộ được đầu tư thông qua huy động các nguồn lực xã hội khác cũng phải được theo dõi, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu cơ bản về các điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia" - đại biểu Lê Minh Nam nêu ý kiến.
Như vậy, đại biểu nhận thấy, việc xác lập cơ sở dữ liệu đường bộ hết sức rõ ràng, cụ thể và phân định trách nhiệm theo dõi, quản lý tổng thể, cụ thể và đầy đủ cả về hiện vật, giá trị, cả về đối tượng và nguồn lực sử dụng, cả về hiện trạng và quá trình quản lý, sử dụng.
Tuy nhiên, đại biểu Lê Minh Nam cho rằng, trong năm qua, cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông vẫn đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công nên hiện nay theo dõi chưa đầy đủ, cập nhật chưa kịp thời…
Do đó, đại biểu Lê Minh Nam đề nghị cần sửa đổi, bổ sung về hình thức xử lý, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện cho phù hợp với đặc thù tài sản và thực tế hiện nay.
Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết: Đa số ý kiến cơ bản thống nhất với nội dung của báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và dự thảo luật. Cùng với đó các ý kiến cũng đề nghị bổ sung nhiều nội dung cụ thể.
Sáng 21/5 các đại biểu thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật Đường bộ (Ảnh:quochoi.vn) |
Theo đó, nhóm nội dung các đại biểu Quốc hội đã nêu như: Bổ sung quy định về xe hợp đồng, kinh tế chia sẻ, đường biên giới, vấn đề quy hoạch, kết nối, vốn đầu tư đường bộ, giải thích từ ngữ, xe điện chở khách du lịch, quy chuẩn tiêu chuẩn đường cao tốc, về đường thôn xóm, về biển báo, bổ sung điều cấm, về kinh doanh vận tải đường bộ, thẩm quyền đặt tên đường bộ, đường trên cao, đường ngầm, kết cấu hạ tầng đường bộ, phí sử dụng đường bộ trong nội đô, lắp đặt biển tuyên truyền quảng cáo, dữ liệu, trách nhiệm tháo dỡ trạm thu phí ngừng hoạt động, tổ chức giao thông, khai thác hạ tầng đường giao thông đường bộ, vận tải hàng hóa bằng động vật,…
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới tiếp thu các ý kiến phát biểu và sẽ phối hợp với cơ quan soạn thảo để nghiên cứu tiếp thu hoàn thiện dự thảo Luật trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua.
Làm rõ thêm ý kiến đại biểu về việc còn sự trùng lặp giữa Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết 2 luật này được tách ra từ Luật Giao thông Đường bộ. Hai Luật có mối quan hệ chặt chẽ, gắn kết, không thể thiếu. Dù các cơ quan đã rà soát chặt chẽ, kỹ càng, có sự bóc tách hợp lý vừa đáp ứng yêu cầu về mặt pháp lý nhưng vẫn có sự giao thoa tương đối như vấn đề tổ chức giao thông… Do đó, các cơ quan sẽ tiếp tục rà soát theo nguyên tắc hợp lý tương đối và không mâu thuẫn nhau để quy định phạm vi điều chỉnh một cách hợp lý.
Kết thúc phiên thảo luận tại Hội trường sáng 21/5, đã có 23 lượt ý kiến phát biểu, các ý kiến đều có căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn rõ ràng, sâu sắc và toàn diện, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội đối với dự án luật đã được tiếp thu, chỉnh lý. Qua thảo luận, đại đa số ý kiến đại biểu Quốc hội đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan hữu quan theo sự chỉ đạo để nghiên cứu kỹ lưỡng, tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm chuyên sâu, khảo sát thực tiễn, thu thập thêm nhiều thông tin hữu ích phục vụ việc tiếp thu, chỉnh lý, giải trình. |