Thứ sáu 08/11/2024 17:27

Đề cao đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới

Văn hoá doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức trong một thế giới thay đổi nhanh và khó dự đoán.

Sáng 11/10, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: "Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”. Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở VCCI tại Hà Nội và 9 điểm cầu cả nước với sự tham gia của 300 đại biểu, bao gồm cả trực tiếp và trực tuyến.

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Bác Hồ gửi thư cho giới Công Thương (13/10/1945-13/10/2022) và 18 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 (13/10/2004-13/10/2022).

Ông Nguyễn Xuân Thắng (ngồi giữa) - Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì và có bài phát biểu quan trọng tại hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm gợi mở một số vấn đề lý luận về đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp, góp phần thống nhất về nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, từ đó tạo nền tảng hình thành và phát triển văn minh kinh doanh của đất nước. Đây cũng là hoạt động quan trọng thực hiện tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trịnêu tại Nghị quyết 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân VIệt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Chủ trì và phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng: Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh không chỉ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp đồng hành cùng xã hội, phát huy trách nhiệm với cộng đồng, môi trường sinh thái, mà còn là nguồn lực nội sinh để thúc đẩy sự phát triển bền vững của chính doanh nghiệp.

“Khi những giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp thẩm thấu vào hoạt động kinh tế, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp sẽ vượt qua việc tìm kiếm những lợi ích chỉ cho mình, mà thăng hoa trở thành sứ mệnh và trách nhiệm cống hiến cho sự phồn vinh, thịnh vượng của đất nước” - ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết thêm.

Khẳng định thêm về vai trò của đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Thắng cho rằng: Không có một thương hiệu mạnh nào không được xây dựng trên một nền tảng văn hoá vững mạnh, khi nền tảng văn hoá vững thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững. Không bao giờ có 2 công ty có cùng bản sắc và giá trị văn hoá, để cạnh tranh, đối thủ có thể sao chép mọi thứ, sao chép công nghệ nhưng không thể sao chép được văn hoá doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh. Văn hoá doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức trong một thế giới thay đổi nhanh và khó dự đoán, là yếu tố giúp doanh nghiệp đứng vững trước sự cố.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo

Theo ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI: Sau hơn 35 năm đổi mới của đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, đã có những đóng góp to lớn, quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Hiện Việt Nam đã có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14,4 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Đội ngũ doanh nhân cả nước đến nay đã lên đến hàng triệu người, giữ vai trò là lực lượng chủ lực trong quản lý, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra hàng hoá, dịch vụ đáp ứng nhu cầu quốc dân và xuất khẩu, tạo tiềm lực, vị thế mới cho đất nước.

Chúng ta đã có những doanh nhân lọt vào danh sách "tỷ phú đôla" của thế giới, có những sản phẩm, thương hiệu chiếm lĩnh vị trí khá cao trên thị trường toàn cầu. Từ một quốc gia lạc hậu, thuộc nhóm nghèo nhất thế giới, chúng ta tự hào khi hôm nay kinh tế Việt Nam đứng trong Top40 thế giới về GDP, Top20 về quy mô thương mại quốc tế - ông Phạm Tấn Công thông tin.

Tuy nhiên, những thành tựu đó mới chỉ là bước đầu, để đạt được mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao, vai trò của đội ngũ doanh nhân tới đây vô cùng quan trọng.

Đòi hỏi các doanh nghiệp cần chú trọng hơn về đạo đức trong sản xuất kinh doanh, về bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang được đề cao, vừa tạo ra các chuẩn mực mới, vừa tạo hàng rào kỹ thuật trong thâm nhập thị trường các nước phát triển.

Hội thảo thu hút 300 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến

Theo ông Phạm Tấn Công, văn hoá kinh doanh quốc gia có tính chi phối mọi mặt các hoạt động kinh doanh của một đất nước, là một trong những thành tố quyết định việc hình thành, phát triển và khẳng định thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế. Xây dựng và nâng tầm văn hoá kinh doanh quốc gia, sẽ giúp nhân lên ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp nước nhà, góp phần quan trọng tạo nên thành công quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Doanh nhân, với vai trò là người thủ lĩnh của doanh nghiệp, chính là chủ thể mang tính hạt nhân quyết định, thúc đẩy quá trình này. Vì vậy, để xây dựng văn hoá kinh doanh, Việt Nam cần tạo sự đồng nhất về tư tưởng, nhận thức trong giới doanh nhân cũng như toàn xã hội về các giá trị đạo đức mà doanh nhân cần tuân thủ, bắt đầu bằng việc xây dựng và khuyến khích thực hành quy tắc đạo đức doanh nhân.

20 bài tham luận đã được các học giả, chuyên gia đưa đến hội thảo cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của đạo đức doanh nhân và văn hoá doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới có nhiều thay đổi và thách thức Trên cơ sở nội dung trao đổi, thảo luận cũng như các bài tham luận tham gia hội thảo là tiền đề quan trọng để VCCI tiếp tục tiên phong triển khai các giải pháp, hoạt động thiết thực nhằm lan toả tinh thần xây dựng và thực hành đạo đức doanh nhân Việt Nam, định hướng hệ thống hoá các tiêu chí, chuẩn mực văn hoá kinh doanh của Việt Nam trong bối cảnh mới, góp phần nâng tầm văn hoá kinh doanh quốc gia trong khu vực và thế giới.

Hội thảo "Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam" là khởi đầu cho các chuỗi hội thảo, diễn đàn về chủ đề đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh dự kiến được VCCI tổ chức thường niên vào dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) hàng năm.
Nguyễn Hoà
Bài viết cùng chủ đề: Ngày doanh nhân Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên 'chuyển đổi kép'

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là 'điểm tựa' chạm đến trái tim khách hàng

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa