Thứ năm 08/05/2025 04:56

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong dịch vụ thu hộ chi phí khám chữa bệnh

Hoạt động chuyển đổi số không chỉ tập trung ở các dịch vụ giao dịch tại ngân hàng mà được phối hợp với các ngành như giáo dục, y tế.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, công tác chuyển đổi số đã có nhiều chỉ tiêu về đích trước hạn. Đơn cử, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản thanh toán đã đạt 87%, vượt mục tiêu 80% vào năm 2025. Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên kênh Internet đạt hơn 50%. Tỷ lệ khách hàng sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt hơn 49%. Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP.

Hoạt động chuyển đổi số không chỉ tập trung ở các dịch vụ giao dịch tại ngân hàng mà được phối hợp với các ngành như giáo dục, y tế, hải quan… để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong dịch vụ thu hộ chi phí khám chữa bệnh

Đơn cử, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Bệnh viện Nhi đồng 2 phối hợp triển khai giải pháp thanh toán qua MSBPay On POS, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số. Sự hợp tác này không chỉ phản ánh tinh thần tiên phong trong việc hiện đại hóa dịch vụ y tế mà còn mang lại nhiều tiện ích cho cả bệnh viện và người khám chữa bệnh.

Theo Nghị quyết số 157-NQ/BCSĐ ngày 3/2/2023 của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, một trong những ưu tiên hàng đầu là việc chuyển đổi số y tế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Bệnh viện Nhi đồng 2 đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm thực hiện các mục tiêu này, bao gồm việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, hồ sơ bệnh án điện tử, đơn thuốc điện tử, và đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến.

Bên cạnh các giải pháp tài chính thuận ích, ngân hàng đã cung cấp giải pháp thanh toán thông minh qua thiết bị SmartPos, được tích hợp sẵn các tính năng thanh toán bằng mã QR. Dịch vụ này mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả cũng như sự minh bạch trong quản lý tài chính và hoạt động của bệnh viện. Đồng thời mang lại sự thuận tiện trong việc giảm thiểu quy trình xác nhận thanh toán, tối ưu hóa quy trình tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và phân tích dòng tiền.

Người khám, chữa bệnh sẽ trải nghiệm sự tiện lợi vượt trội khi sử dụng giải pháp thanh toán này. Người bệnh không cần phải mở tài khoản ngân hàng, và có thể thanh toán một cách dễ dàng vào bất kỳ thời điểm nào và từ bất kỳ đâu. Điều này giúp tiết kiệm thời gian đáng kể, hạn chế việc phải xếp hàng chờ đợi như trước đây. Gải pháp này đã được MSB triển khai tới nhiều bệnh viện, doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh khác, giúp đơn giản hóa quy trình thu hộ, giảm thiểu chi phí quản lý tài chính và nâng cao khả năng quản lý dòng tiền, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng và đối tác trong việc thực hiện thanh toán.

Được biết, Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng thanh toán điện tử, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, tạo nền tảng quan trọng cho phát triển hệ sinh thái ngân hàng số, nền kinh tế số trên toàn hệ thống.

Thuỳ Linh
Bài viết cùng chủ đề: Thanh toán không dùng tiền mặt

Tin cùng chuyên mục

Thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2025 tăng 2 con số

Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

Niềm tin là 'đồng tiền' mạnh nhất của ngân hàng Việt

SeAMobile nhận xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2025 tăng trưởng 14,6%

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Những điều chưa biết về bộ tiền sau ngày thống nhất đất nước

Chứng khoán giảm sâu trong tháng 4, cơ hội tốt “bắt đáy”

Agribank trao tặng 37 căn 'nhà hy vọng' tại Hà Tĩnh

BAOVIET Bank cho vay cá nhân lãi suất chỉ từ 3%

HDBank lãi 5.350 tỷ, khởi động mô hình tập đoàn tài chính

KienlongBank ghi nhận kết quả quý I/2025 ấn tượng

Chào mừng 50 năm Thống nhất đất nước, Vietcombank hoàn 50% vé Metro tới 450.000 VND

Cổ đông VPBank thông qua kế hoạch lợi nhuận tỷ đô

Việt Nam trước ‘ngã rẽ’ tài sản số, tín chỉ carbon

Kết quả kinh doanh OCB quý I/2025 giữ đà tăng trưởng tốt

Lãi suất huy động tăng trở lại, kỳ hạn ngắn sát “trần”