Thứ sáu 29/11/2024 03:03
Nước mắm Cát Hải - Hải Phòng

Đặc trưng hương vị biển!

Trong cái vị mặn mòi của biển, mất khoảng 30 phút đi tàu, chúng tôi đã đến và được thực tế nghề làm nước mắm truyền thống: Nước mắm Cát Hải. Từ xa, chúng tôi đã cảm nhận sự riêng biệt rất đặc trưng của hương vị biển.

Ông Vũ Văn Cao - Giám đốc Công ty Chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải - cho biết, không nhớ đã có bao mùa xuân đến rồi đi, biết bao chai nước mắm tới tay người tiêu dùng, chỉ biết rằng, nghề làm nước mắm đến với ông như một cái duyên, gắn bó cuộc đời ông với Cát Hải làm quê hương thứ hai của mình. Bởi vậy, mỗi lần đi công tác đâu đó dù ngắn hay dài ngày, ông chỉ muốn xong việc sớm để về cùng với anh em công nhân tiếp tục công việc truyền thống của mỗi sớm mai thức dậy: Làm nước mắm.

Được đến tận nơi thực tế công việc sản xuất nước mắm mới thấy hết sự nhọc nhằn của công nhân ở đây. Công đoạn làm nước mắm phải trải qua nhiều quy trình nghiêm ngặt, rất công phu. Nước mắm Cát Hải không bị pha trộn nên có vị mặn hơn, loại nước mắm này có thể để vài năm mà không lo bị hỏng. Nghề làm nước mắm ở Cát Hải có từ hàng trăm năm nay. Cơ sở đầu tiên được thành lập từ năm 1916 với 57 nhà tư sản tiểu chủ ở Cát Hải, trong đó ông Vạn Vân là cổ đông lớn nhất; năm 1959 chung vốn với nhà nước thành lập Xí nghiệp Công tư hợp doanh nước mắm Cát Hải; sau đó, đổi thành Xí nghiệp nước mắm Cát Hải và đến năm 1995 đổi tên là Công ty Chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải. Từ xa xưa, nước mắm Cát Hải đã từng nổi tiếng bởi chất lượng và hương thơm hiếm có với độ đạm từ 15 đến 30. Mắm Cát Hải khác với các loại mắm khác bởi hương thơm, vị đượm và giàu dinh dưỡng. Do không bị pha trộn nên nước mắm Cát Hải có vị mặn hơn, có thể để vài năm mà không lo bị hỏng.

Giờ đây, thương hiệu nước mắm Cát Hải ngày càng trở nên nổi tiếng, không chỉ dành riêng cho người Hải Phòng mà trở thành hương vị cho tất cả những ai yêu mến sản phẩm. Nước mắm Cát Hải không chỉ tiêu thụ ngoài Bắc mà cả trong Nam, thậm chí còn được xuất đi một số nước khác ở châu Âu, châu Á... Năm 2015, thị trường đã tiêu thụ của nước mắm Cát Hải tới gần 5 triệu sản phẩm… Vậy mà ông giám đốc nước mắm Cát Hải cứ khiêm tốn mãi về những thành tích, về số lượng đã bán, nhưng khi nói về chất lượng của sản phẩm, ông không ngần ngại chia sẻ: “Một sản phẩm muốn đứng vững trên thị trường, điều cần nhất là chất lượng. Chúng ta không thể lừa khách hàng mãi được. Chính khách hàng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Nước mắm Cát Hải đã chọn cho mình một lối đi riêng, gửi vào trong từng sản phẩm chữ “tâm” của mình”.

Bước sang năm mới 2016, cả công ty quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Điều quan trọng nhất để làm nên thành công chính là không ngừng nỗ lực phấn đấu đi lên dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào.

Sản phẩm “Nước mắm Cát Hải - Hải Phòng” đã được bình chọn xét tặng nhiều danh hiệu uy tín: Tốp 10 đặc sản nước chấm và gia vị nổi tiếng Việt Nam; Huy chương Vàng Hội chợ quốc gia vì chất lượng cuộc sống; 4 năm liền (2005 - 2008) được bình chọn là 1 trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu nhất của thành phố Hải Phòng; 9 năm liền được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao…
Sông Thu - Sông Chanh

Tin cùng chuyên mục

AJINOMOTO Việt Nam ra mắt sản phẩm mới - Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza

Camera nhiệt AI - giải pháp mới trong phòng cháy chữa cháy

Cuộc chiến kinh doanh chuỗi cà phê: Thị trường dễ vào nhưng cũng dễ bật

Acecook Việt Nam mang phở đệ nhất hương vị lõi bò gầu giòn trứ danh thương hiệu Khôi Hói đến mọi nhà

ABB ra mắt sản phẩm mới cho người tiêu dùng Việt Nam

Xu hướng lựa chọn sản phẩm thiết bị vệ sinh âm tường thời hiện đại

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Thêm lựa chọn sản phẩm giặt xả cho người tiêu dùng

LG ra mắt loạt TV mới với nhiều cải tiến công nghệ và thiết kế

Thương hiệu Chin-su chinh phục thực khách tại HCMC Export 2024

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt