Đặc trưng hương vị biển!
Ông Vũ Văn Cao - Giám đốc Công ty Chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải - cho biết, không nhớ đã có bao mùa xuân đến rồi đi, biết bao chai nước mắm tới tay người tiêu dùng, chỉ biết rằng, nghề làm nước mắm đến với ông như một cái duyên, gắn bó cuộc đời ông với Cát Hải làm quê hương thứ hai của mình. Bởi vậy, mỗi lần đi công tác đâu đó dù ngắn hay dài ngày, ông chỉ muốn xong việc sớm để về cùng với anh em công nhân tiếp tục công việc truyền thống của mỗi sớm mai thức dậy: Làm nước mắm.
Được đến tận nơi thực tế công việc sản xuất nước mắm mới thấy hết sự nhọc nhằn của công nhân ở đây. Công đoạn làm nước mắm phải trải qua nhiều quy trình nghiêm ngặt, rất công phu. Nước mắm Cát Hải không bị pha trộn nên có vị mặn hơn, loại nước mắm này có thể để vài năm mà không lo bị hỏng. Nghề làm nước mắm ở Cát Hải có từ hàng trăm năm nay. Cơ sở đầu tiên được thành lập từ năm 1916 với 57 nhà tư sản tiểu chủ ở Cát Hải, trong đó ông Vạn Vân là cổ đông lớn nhất; năm 1959 chung vốn với nhà nước thành lập Xí nghiệp Công tư hợp doanh nước mắm Cát Hải; sau đó, đổi thành Xí nghiệp nước mắm Cát Hải và đến năm 1995 đổi tên là Công ty Chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải. Từ xa xưa, nước mắm Cát Hải đã từng nổi tiếng bởi chất lượng và hương thơm hiếm có với độ đạm từ 15 đến 30. Mắm Cát Hải khác với các loại mắm khác bởi hương thơm, vị đượm và giàu dinh dưỡng. Do không bị pha trộn nên nước mắm Cát Hải có vị mặn hơn, có thể để vài năm mà không lo bị hỏng.
Giờ đây, thương hiệu nước mắm Cát Hải ngày càng trở nên nổi tiếng, không chỉ dành riêng cho người Hải Phòng mà trở thành hương vị cho tất cả những ai yêu mến sản phẩm. Nước mắm Cát Hải không chỉ tiêu thụ ngoài Bắc mà cả trong Nam, thậm chí còn được xuất đi một số nước khác ở châu Âu, châu Á... Năm 2015, thị trường đã tiêu thụ của nước mắm Cát Hải tới gần 5 triệu sản phẩm… Vậy mà ông giám đốc nước mắm Cát Hải cứ khiêm tốn mãi về những thành tích, về số lượng đã bán, nhưng khi nói về chất lượng của sản phẩm, ông không ngần ngại chia sẻ: “Một sản phẩm muốn đứng vững trên thị trường, điều cần nhất là chất lượng. Chúng ta không thể lừa khách hàng mãi được. Chính khách hàng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Nước mắm Cát Hải đã chọn cho mình một lối đi riêng, gửi vào trong từng sản phẩm chữ “tâm” của mình”.
Bước sang năm mới 2016, cả công ty quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Điều quan trọng nhất để làm nên thành công chính là không ngừng nỗ lực phấn đấu đi lên dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào.
Sản phẩm “Nước mắm Cát Hải - Hải Phòng” đã được bình chọn xét tặng nhiều danh hiệu uy tín: Tốp 10 đặc sản nước chấm và gia vị nổi tiếng Việt Nam; Huy chương Vàng Hội chợ quốc gia vì chất lượng cuộc sống; 4 năm liền (2005 - 2008) được bình chọn là 1 trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu nhất của thành phố Hải Phòng; 9 năm liền được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao… |