Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên

Anh Lê Thanh Tuấn - Đại diện Khu du lịch sinh thái kết hợp phát triển nông nghiệp Banarita Glamping Farm (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) cho biết, những năm Covid-19, anh cùng 2 người bạn mua lại đất nông nghiệp đang trồng keo của người dân ở đây để làm vườn. Sau đó, nhóm đã cải tạo lại đất, trồng các loại cây ăn trái, rau xanh, phục vụ cho những nhu cầu trồng cây, nuôi gà của gia đình.

Năm 2021, khi Đà Nẵng ban hành Nghị quyết 82 về việc thống nhất chủ trương thực hiện thí điểm khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Hòa Vang, anh Tuấn đã làm hồ sơ và được phê duyệt.

“Qua tìm hiểu, tôi nhận ra mô hình du lịch trải nghiệm đang bắt đầu rộ lên, nhiều người trong thành phố chọn lựa về các xã vùng ven để nghỉ ngơi, thư giãn cũng như trải nghiệm ngày cuối tuần nên tôi đã quyết định xây dựng mô hình này trên phần vườn mình đã có sẵn và được thành phố chấp nhận”, anh Tuấn chia sẻ.

Từ đó, anh quyết tâm đầu tư cơ sở vật chất, cũng như bố trí các tiểu cảnh sao cho phù hợp với nhu cầu. Đến tháng 4/2023, Banarita đã đi vào hoạt động với diện tích rộng 5 hecta.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch
Khu du lịch sinh thái kết hợp phát triển nông nghiệp Banarita Glamping Farm.

Tiếp đó, anh Tuấn tìm hiểu về chương trình OCOP và nhận thấy đây là một chương trình lớn góp phần phát triển được sản phẩm người Việt trong giai đoạn mới và nông trại của mình cơ bản đáp ứng được các điều kiện nên anh đã nghiên cứu và nhờ các đơn vị sở, ngành liên quan tư vấn, hướng dẫn để hoàn thiện thêm các tiêu chí. Đến đầu năm 2024, Banarita là một trong 26 sản phẩm được Hội đồng đã đánh giá phân hạng đạt OCOP 3 sao và 4 sao của thành phố Đà Nẵng.

“Đây là một trong những tín hiệu mừng cũng như nỗ lực chung của cả farm trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm. Hiện nay, Banarita đang tạo việc làm cho 30 lao động chính thức và thời vụ, trong đó đa số là người dân địa phương”, anh Tuấn cho hay.

Trong năm 2023, mỗi tháng Banarita đón từ 2.000 đến 3.000 khách đến trải nghiệm và nghỉ ngơi. Dự kiến, năm nay số lượng sẽ tăng gấp đôi. “Được đánh giá đạt OCOP 4 sao là một trong những niềm vui của chúng tôi khi thực hiện mô hình này, bởi đây là một sự ghi nhận của thành phố và tạo được sự tin tưởng nhiều hơn từ khách hàng. Chúng tôi sẽ giữ gìn và phát huy những kết quả được ghi nhận này, đồng thời sẽ luôn tạo thêm những trải nghiệm mới để người dân và du khách tìm đến farm nhiều lần hơn”, anh Lê Thanh Tuấn nói.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch
Trẻ em vui chơi tại khu du lịch

Hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Theo UBND huyện Hòa Vang, việc phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn được huyện xác định là một trong những giải pháp quan trọng, động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững. Đây là hướng đi mới trong phát triển kinh tế nông thôn, từng bước chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp theo hướng tích hợp đa ngành; phát huy lợi thế văn hóa, sinh thái và cảnh quan nông thôn, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Ông Phan Duy Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, huyện sẽ tiếp tục rà soát, hướng dẫn các chủ thể xây dựng và phát triển nhóm sản phẩm OCOP du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, hỗ trợ tư vấn về nhãn hiệu, mẫu mã… để phù hợp làm quà tặng du lịch. Đồng thời, kết nối, quảng bá sản phẩm đến du khách trong nước và quốc tế; tập trung phát triển sản phẩm du lịch chất lượng, đa dạng, phù hợp với văn hóa, điều kiện sinh thái tự nhiên của địa phương, có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao.

Để khai thác, tận dụng hiệu quả tiềm năng của nhóm sản phẩm này, huyện sẽ tăng cường tạo sự gắn kết giữa sản phẩm OCOP với du lịch và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả, điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến du khách; chú trọng phát triển hệ thống các sản phẩm mang tính liên kết cao.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch
Việc phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn là động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững. Ảnh: Banarita Glamping Farm

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng, để đạt mục tiêu có ít nhất 2 sản phẩm OCOP du lịch đến năm 2025, đơn vị đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá tiềm năng, triển vọng của các điểm, cơ sở du lịch theo Bộ tiêu chí sản phẩm OCOP du lịch và hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở hoàn thiện, chuẩn hóa hồ để bảo đảm điều kiện tham gia chương trình OCOP.

Trên cơ sở sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên được công nhận, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ, nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ tại các điểm OCOP du lịch, lan tỏa hiệu quả chương trình gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Các ngành, địa phương cần tập trung hỗ trợ, đẩy mạnh các hoạt động liên kết chuỗi, liên kết vùng trong phát triển sản phẩm OCOP du lịch, phát huy giá trị cộng đồng và gắn kết các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương vào sản phẩm.

Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP du lịch phải tập trung hoàn thiện, nâng cấp cơ sở, hạ tầng, chất lượng dịch vụ theo phương án đã đăng ký tham gia chương trình OCOP và có sự hỗ trợ cũng như kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn của thành phố.

Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chương trình OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Chương trình Quảng bá du lịch Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tại 2 bang của Úc gồm bang New South Wales và bang Victoria từ ngày 13-17/5/2024.
Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Hàng triệu vé máy bay giảm 55% duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.

Tin cùng chuyên mục

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động