Đà Nẵng: Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền

Các chuyên gia cho rằng việc phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền tại TP. Đà Nẵng là phù hợp với nhu cầu thực tế và phát huy được lợi thế mặt nước rộng, phù hợp với định hướng phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, trong đó, mục tiêu đến năm 2045 Đà Nẵng là thành phố đẳng cấp Châu Á.

Chiều 3/3, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về đề án "Phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn TP. Đà Nẵng".

Đà Nẵng: Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - ông Trần Phước Sơn, TP. Đà Nẵng hướng tới phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền để thúc đẩy nền kinh tế thành phố phát triển

Báo cáo tóm tắt đề án, trên cơ sở đánh giá SWOT (điểm mạnh – yếu, cơ hội – thách thức, kinh nghiệm trong nước – thế giới) đại diện Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải – đơn vị lập đề án đã đưa ra các định hướng phát triển du thuyền cũng như đề xuất dự án phát triển liên quan đến du thuyền.

Trong đó, định hướng phát triển du thuyền TP. Đà Nẵng bám sát định hướng phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 (Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị).

Trên định hướng cụ thể từng giai đoạn từ 2022 – 2045, đơn vị lập đề án đề xuất phát triển 3 ngành công nghiệp du thuyền(công nghiệp đóng mới du thuyền; bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng nội thất du thuyền; cung cấp trang thiết bị nội thất linh kiện du thuyền) và 6 nhóm ngành dịch vụ (dịch vụ thương mại; dịch vụ vận tải; dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng du thuyền; dịch vụ an ninh, đảm bảo an toàn; dịch vụ cảng bến; và dịch vụ khác (liên quan đến du lịch)).

Tổng vốn thực hiện đề án dự kiến khoảng 6.850 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư cho ngành công nghiệp du thuyền là 4.500 tỷ đồng; vốn đầu tư cho dịch vụ du thuyền là 2.350 tỷ đồng.

Tổng nhu cầu sử dụng đất phát triển công nghiệp du thuyền là 73,67 ha (công nghiệp du thuyền 61,87 ha, phát triển dịch vụ 11,8 ha) gồm nhà máy đóng mới du thuyền, công suất tối đa 100 du thuyền/năm, diện tích đất dự kiến 20 ha; cảng du thuyền quốc tế (cảng Tiên Sa) 21,87 ha; 3 bến du thuyền quốc tế tổng diện tích 9 ha; biển, khu neo đậu du thuyền cá nhân 0,2 – 0,5ha.

Dự kiến, doanh thu từ đề án giai đoạn 2022 – 2025 ước đạt 400 tỷ đồng/năm (chiếm 0,3 – 0,35 GRDP); giai đoạn 2026 – 2030 ước đạt 1.000 tỷ đồng/năm (tương đương 0,6 – 0,65%). Giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn 2045, ước tính doanh thu đạt 4.000 tỷ đồng/năm.

Doanh thu từ các dịch vụ bến du thuyền ước đạt 1.000 tỷ đồng/năm giai đoạn 2022 – 2025; 8.000 tỷ đồng/năm giai đoạn 2026 – 2030 (tương đương 4,5 – 5%GRDP); giai đoạn sau năm 2030 ước tính 15.000 tỷ đồng/năm.

Đề án đưa ra 8 nhóm giải pháp đề thực hiện đề án hiệu quả. Giai đoạn trước mắt ưu tiên xây dựng một bến du thuyền quốc tế trong (giai đoạn 2021 – 2025); ban hành cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực này; xây dựng chiến lược phát triển du lịch và du thuyền Đà Nẵng theo hướng đô thị xanh; kiểm soát chất lượng môi trường tại sông Hàn, âu thuyền Thọ Quang…; tổ chức các sự kiện để quảng bá hình ảnh thành phố và tiềm năng phát triển du thuyền cũng như công nghiệp du thuyền của thành phố.

Đà Nẵng: Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền
Các chuyên gia cho rằng việc phát triển công nghiệp, dịch vụ du thuyền tại TP. Đà Nẵng là phù hợp với lợi thế của thành phố, nhất là lợi thế về mặt nước; và phù hợp với định hướng phát triển của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045

Tham gia góp ý, phản biện đề án, các chuyên gia, nhà khoa học học đều cho rằng việc xây dựng đề án và định hướng phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền là cần thiết, phù hợp với bối cảnh thực tế của TP. Đà Nẵng. Đặc biệt là khai thác được lợi thế mặt nước còn đang bỏ ngỏ của thành phố; phù hợp với định hướng phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Ông Đặng Huy Đông – Viện trưởng Viện nghiên cứu Quy hoạch & Phát triển, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng việc phát triển du thuyền là một nhu cầu tự nhiên và bắt buộc, trong bối cảnh TP. Đà Nẵng không có quá nhiều dư địa đất đai và tận dụng được lợi thế mặt nước – một lợi thế tự nhiên nếu không khai thác sẽ rất lãng phí.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp du thuyền có giá trị gia tăng cao và cũng phù hợp để đưa vào quy hoạch tổng của thành phố.

Góp ý bổ sung hoàn thiện đề án, ông Tô Hùng – Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng đề xuất đơn vị tư vấn cần phân tích kĩ hơn những thách thức khi Đà Nẵng phát triển công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền. Trong đó chú ý đến việc TP. Đà Nẵng chưa có đầy đủ hệ thống thương mại dịch vụ cao cấp (phục vụ cho du khách có thu nhập cao); hay thu nhập bình quân đầu người tại TP. Đà Nẵng cũng như Việt Nam cũng chưa cao.

Ông Nguyễn Đức Thuận – Tổng Giám đốc Công ty Vietyacht (đơn vị phân phối độc quyền du thuyền tại Việt Nam), cho rằng trong đề án cần đưa ra được đề xuất ưu tiên về thủ tục thu hút đầu tư cũng như đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực này.

Các chuyên gia cũng đề nghị đơn vị lập đề án cần làm rõ hơn phân tích hiệu quả kinh tế, việc làm liên quan đến lĩnh vực du thuyền; đặc biệt là đảm bảo môi trường xanh khi phát triển công nghiệp, dịch vụ du thuyền.

Đà Nẵng: Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền
Cảng Tiên Sa (Sơn Trà, Đà Nẵng) được định hướng trở thành cảng du thuyền quốc tế

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – ông Trần Phước Sơn, công nghiệp du thuyền là một ngành công nghiệp mới, không chỉ với TP. Đà Nẵng mà cả Việt Nam. Tuy nhiên, nếu thực hiện được, ngành công nghiệp này sẽ tạo ra giá trị gia tăng rất lớn, góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố. “Công nghiệp du thuyền tạo ra giá trị thặng dư rất lớn, tạo ra hiệu quả kinh tế rất cao, đóng góp nhiều vào tăng trưởng. Đây là một ngành mới Đà Nẵng hướng tới”, ông Sơn nói và cho biết thêm, sau hội thảo, TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức một hội nghị tham vấn với quy mô rộng rãi hơn; mời các chuyên gia lớn, có tính đến mời chuyên gia quốc tế để góp ý hoàn thiện đề án hơn. Đề án sau khi hoàn thiện cũng sẽ được tích hợp vào quy hoạch tỉnh (quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050).

Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đặt ra mục tiêu cho TP. Đà Nẵng đến năm 2045 trở thành thành phố sống đẳng cấp châu Á. Để thực hiện mục tiêu này TP. Đà Nẵng sẽ phát triển kinh tế dựa trên 5 trụ cột chính, trong đó có du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; cảng biến, hàng không gắn với dịch vụ logistics.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nam Định: Chạy đà sớm cho mục tiêu tăng trưởng công nghiệp, thương mại

Nam Định: Chạy đà sớm cho mục tiêu tăng trưởng công nghiệp, thương mại

2 tháng đầu năm, Nam Định tiếp tục đứng vào nhóm có mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp và thương mại cao, là bước chạy đà tốt cho mục tiêu kinh tế của tỉnh.
2 tháng đầu năm Thái Nguyên vẫn xuất siêu 3 tỷ USD

2 tháng đầu năm Thái Nguyên vẫn xuất siêu 3 tỷ USD

Bước sang năm 2024 nhờ thị trường xuất khẩu dần khởi sắc, nhất là mặt hàng điện thoại và linh kiện giúp Thái Nguyên xuất siêu 3 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm.
Quảng Trị: Một doanh nghiệp đề xuất đầu tư dự án viên nén gỗ gần 500 tỷ đồng

Quảng Trị: Một doanh nghiệp đề xuất đầu tư dự án viên nén gỗ gần 500 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Austwood Quảng Trị vừa đề xuất đầu tư dự án Nhà máy sản xuất viên gỗ nén năng lượng trị giá 465 tỷ đồng tại tỉnh Quảng Trị.
Thái Nguyên: Chỉ số sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm cao nhất trong 5 năm

Thái Nguyên: Chỉ số sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm cao nhất trong 5 năm

2 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Thái Nguyên tăng 5,87% là mức tăng cao nhất cùng kỳ trong vòng 5 năm trở lại đây.
Tây Ninh có thêm khu công nghiệp vốn đầu tư 2.350 tỷ đồng

Tây Ninh có thêm khu công nghiệp vốn đầu tư 2.350 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Hiệp Thạnh-giai đoạn 1, tỉnh Tây Ninh có diện tích hơn 494 ha, tổng vốn đầu tư 2.350 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

Bằng nhiều cơ chế, chính sách hấp dẫn, UBND tỉnh An Giang đang khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp.
Sóc Trăng: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ của vườn hoa kèn hồng số một Việt Nam

Sóc Trăng: Chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ của vườn hoa kèn hồng số một Việt Nam

Ở tỉnh Sóc Trăng có một ngôi chùa Khmer sở hữu những gốc kèn hồng thuộc lớp đầu dòng, lâu năm nhất Việt Nam.
Ông Hồ Văn Điềm xin thôi chức Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai

Ông Hồ Văn Điềm xin thôi chức Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai

Ông Hồ Văn Điềm, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai, thôi giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X (2019 -2024) theo nguyện vọng cá nhân.
Vụ Bách Đạt An: Cần giải quyết hợp tình hợp lý, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân

Vụ Bách Đạt An: Cần giải quyết hợp tình hợp lý, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cần có phương án giải quyết hợp tình hợp lý, bảo đảm các cơ sở pháp lý và quyền lợi chính đáng của người dân.
Đắk Nông: Dư địa để phát triển ngành công nghiệp hiện còn rất lớn

Đắk Nông: Dư địa để phát triển ngành công nghiệp hiện còn rất lớn

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, Đắk Nông đang từng bước tạo niềm tin cho các nhà đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch...
Thanh Hóa: Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh, hiện đại

Thanh Hóa: Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh, hiện đại

Các địa phương của tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh, hiện đại.
Quảng Nam đăng cai tổ chức "Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024"

Quảng Nam đăng cai tổ chức "Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024"

Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam và khai mạc “Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024” diễn ra vào ngày 16/3/2024.
Thanh Hóa: Nỗ lực giảm nghèo bền vững, để không ai bị bỏ lại phía sau

Thanh Hóa: Nỗ lực giảm nghèo bền vững, để không ai bị bỏ lại phía sau

Công tác giảm nghèo của tỉnh Thanh Hóa đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Toàn tỉnh giảm gần 14.600 hộ nghèo; tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 giảm còn 3,53%.
Hàng loạt dự án đầu tư công sắp được Hà Nội kiểm tra

Hàng loạt dự án đầu tư công sắp được Hà Nội kiểm tra

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 70/KH-UBND nhằm kiểm tra, đánh giá các dự án đầu tư của thành phố năm 2024.
Lữ đoàn 127 Vùng 5 hải quân ra quân huấn luyện năm 2024

Lữ đoàn 127 Vùng 5 hải quân ra quân huấn luyện năm 2024

Sáng 1/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024.
Lộ trình phát triển Vân Đồn thành Khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực

Lộ trình phát triển Vân Đồn thành Khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực

Đến năm 2024, Vân Đồn (Quảng Ninh) sẽ trở thành Khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển đảo cao cấp.
Phú Thọ: Công nghiệp chế biến, chế tạo giữ động lực tăng trưởng

Phú Thọ: Công nghiệp chế biến, chế tạo giữ động lực tăng trưởng

2 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp Phú Thọ tăng 26,85% so với cùng kỳ, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực với mức tăng 27,55%.
Lần đầu tiên, Tỉnh ủy Bắc Ninh đối thoại với lãnh đạo cấp xã, phường, thị trấn

Lần đầu tiên, Tỉnh ủy Bắc Ninh đối thoại với lãnh đạo cấp xã, phường, thị trấn

Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp của Cao Bằng giảm tới 20%?

Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp của Cao Bằng giảm tới 20%?

2 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp giảm 20% so với tháng trước và giảm 18,64% so với cùng kỳ năm trước.
Phát triển Côn Đảo trở thành khu du lịch sinh thái, văn hóa - lịch sử - tâm linh

Phát triển Côn Đảo trở thành khu du lịch sinh thái, văn hóa - lịch sử - tâm linh

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Tín Nghĩa Xuyên Mộc đã nộp đủ 1,2 tỷ đồng tiền thuế

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Tín Nghĩa Xuyên Mộc đã nộp đủ 1,2 tỷ đồng tiền thuế

Sau khi bị Chi cục Thuế khu vực Xuyên Mộc - Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu) cưỡng chế thuế, Công ty Tín Nghĩa Xuyên Mộc đã nộp đủ 1,2 tỷ đồng tiền thuế
TP. Hồ Chí Minh đầu tư 5.775 tỷ đồng cho dự án đô thị carbon thấp

TP. Hồ Chí Minh đầu tư 5.775 tỷ đồng cho dự án đô thị carbon thấp

Dự án đô thị carbon thấp tại TP.HCM dự kiến có mức đầu tư 5.775 tỷ đồng sẽ giúp thành phố đạt mục tiêu Net-zezo vào năm 2050, góp phần giảm phát thải CO2.
Hà Nội cho phép kinh doanh bay dù lượn, sân tập golf trên mặt nước Hồ Tây

Hà Nội cho phép kinh doanh bay dù lượn, sân tập golf trên mặt nước Hồ Tây

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành danh mục 10 loại hình dịch vụ được kinh doanh ở Hồ Tây, trong đó có sân tập golf, bay dù lượn trên mặt hồ.
Quảng Ninh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu đón 17 triệu lượt khách trong năm 2024

Quảng Ninh: Quyết tâm thực hiện mục tiêu đón 17 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đặt ra mục tiêu đón 17 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế khoảng 3 triệu lượt.
Lâm Đồng: Chuẩn bị cơ sở hạ tầng tái định cư phục vụ dự án cao tốc Tân Phú – Liên Khương

Lâm Đồng: Chuẩn bị cơ sở hạ tầng tái định cư phục vụ dự án cao tốc Tân Phú – Liên Khương

Lâm Đồng tổ chức thực hiện các thủ tục, trình tự hồ sơ để đảm bảo khởi công các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư dự án cao tốc Tân Phú - Liên Khương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động