Đà Nẵng: Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền

Các chuyên gia cho rằng việc phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền tại TP. Đà Nẵng là phù hợp với nhu cầu thực tế và phát huy được lợi thế mặt nước rộng, phù hợp với định hướng phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, trong đó, mục tiêu đến năm 2045 Đà Nẵng là thành phố đẳng cấp Châu Á.

Chiều 3/3, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến về đề án "Phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn TP. Đà Nẵng".

Đà Nẵng: Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - ông Trần Phước Sơn, TP. Đà Nẵng hướng tới phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền để thúc đẩy nền kinh tế thành phố phát triển

Báo cáo tóm tắt đề án, trên cơ sở đánh giá SWOT (điểm mạnh – yếu, cơ hội – thách thức, kinh nghiệm trong nước – thế giới) đại diện Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải – đơn vị lập đề án đã đưa ra các định hướng phát triển du thuyền cũng như đề xuất dự án phát triển liên quan đến du thuyền.

Trong đó, định hướng phát triển du thuyền TP. Đà Nẵng bám sát định hướng phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 (Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị).

Trên định hướng cụ thể từng giai đoạn từ 2022 – 2045, đơn vị lập đề án đề xuất phát triển 3 ngành công nghiệp du thuyền(công nghiệp đóng mới du thuyền; bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng nội thất du thuyền; cung cấp trang thiết bị nội thất linh kiện du thuyền) và 6 nhóm ngành dịch vụ (dịch vụ thương mại; dịch vụ vận tải; dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng du thuyền; dịch vụ an ninh, đảm bảo an toàn; dịch vụ cảng bến; và dịch vụ khác (liên quan đến du lịch)).

Tổng vốn thực hiện đề án dự kiến khoảng 6.850 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư cho ngành công nghiệp du thuyền là 4.500 tỷ đồng; vốn đầu tư cho dịch vụ du thuyền là 2.350 tỷ đồng.

Tổng nhu cầu sử dụng đất phát triển công nghiệp du thuyền là 73,67 ha (công nghiệp du thuyền 61,87 ha, phát triển dịch vụ 11,8 ha) gồm nhà máy đóng mới du thuyền, công suất tối đa 100 du thuyền/năm, diện tích đất dự kiến 20 ha; cảng du thuyền quốc tế (cảng Tiên Sa) 21,87 ha; 3 bến du thuyền quốc tế tổng diện tích 9 ha; biển, khu neo đậu du thuyền cá nhân 0,2 – 0,5ha.

Dự kiến, doanh thu từ đề án giai đoạn 2022 – 2025 ước đạt 400 tỷ đồng/năm (chiếm 0,3 – 0,35 GRDP); giai đoạn 2026 – 2030 ước đạt 1.000 tỷ đồng/năm (tương đương 0,6 – 0,65%). Giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn 2045, ước tính doanh thu đạt 4.000 tỷ đồng/năm.

Doanh thu từ các dịch vụ bến du thuyền ước đạt 1.000 tỷ đồng/năm giai đoạn 2022 – 2025; 8.000 tỷ đồng/năm giai đoạn 2026 – 2030 (tương đương 4,5 – 5%GRDP); giai đoạn sau năm 2030 ước tính 15.000 tỷ đồng/năm.

Đề án đưa ra 8 nhóm giải pháp đề thực hiện đề án hiệu quả. Giai đoạn trước mắt ưu tiên xây dựng một bến du thuyền quốc tế trong (giai đoạn 2021 – 2025); ban hành cơ chế chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực này; xây dựng chiến lược phát triển du lịch và du thuyền Đà Nẵng theo hướng đô thị xanh; kiểm soát chất lượng môi trường tại sông Hàn, âu thuyền Thọ Quang…; tổ chức các sự kiện để quảng bá hình ảnh thành phố và tiềm năng phát triển du thuyền cũng như công nghiệp du thuyền của thành phố.

Đà Nẵng: Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền
Các chuyên gia cho rằng việc phát triển công nghiệp, dịch vụ du thuyền tại TP. Đà Nẵng là phù hợp với lợi thế của thành phố, nhất là lợi thế về mặt nước; và phù hợp với định hướng phát triển của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045

Tham gia góp ý, phản biện đề án, các chuyên gia, nhà khoa học học đều cho rằng việc xây dựng đề án và định hướng phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền là cần thiết, phù hợp với bối cảnh thực tế của TP. Đà Nẵng. Đặc biệt là khai thác được lợi thế mặt nước còn đang bỏ ngỏ của thành phố; phù hợp với định hướng phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Ông Đặng Huy Đông – Viện trưởng Viện nghiên cứu Quy hoạch & Phát triển, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho rằng việc phát triển du thuyền là một nhu cầu tự nhiên và bắt buộc, trong bối cảnh TP. Đà Nẵng không có quá nhiều dư địa đất đai và tận dụng được lợi thế mặt nước – một lợi thế tự nhiên nếu không khai thác sẽ rất lãng phí.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp du thuyền có giá trị gia tăng cao và cũng phù hợp để đưa vào quy hoạch tổng của thành phố.

Góp ý bổ sung hoàn thiện đề án, ông Tô Hùng – Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng đề xuất đơn vị tư vấn cần phân tích kĩ hơn những thách thức khi Đà Nẵng phát triển công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền. Trong đó chú ý đến việc TP. Đà Nẵng chưa có đầy đủ hệ thống thương mại dịch vụ cao cấp (phục vụ cho du khách có thu nhập cao); hay thu nhập bình quân đầu người tại TP. Đà Nẵng cũng như Việt Nam cũng chưa cao.

Ông Nguyễn Đức Thuận – Tổng Giám đốc Công ty Vietyacht (đơn vị phân phối độc quyền du thuyền tại Việt Nam), cho rằng trong đề án cần đưa ra được đề xuất ưu tiên về thủ tục thu hút đầu tư cũng như đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực này.

Các chuyên gia cũng đề nghị đơn vị lập đề án cần làm rõ hơn phân tích hiệu quả kinh tế, việc làm liên quan đến lĩnh vực du thuyền; đặc biệt là đảm bảo môi trường xanh khi phát triển công nghiệp, dịch vụ du thuyền.

Đà Nẵng: Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền
Cảng Tiên Sa (Sơn Trà, Đà Nẵng) được định hướng trở thành cảng du thuyền quốc tế

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – ông Trần Phước Sơn, công nghiệp du thuyền là một ngành công nghiệp mới, không chỉ với TP. Đà Nẵng mà cả Việt Nam. Tuy nhiên, nếu thực hiện được, ngành công nghiệp này sẽ tạo ra giá trị gia tăng rất lớn, góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố. “Công nghiệp du thuyền tạo ra giá trị thặng dư rất lớn, tạo ra hiệu quả kinh tế rất cao, đóng góp nhiều vào tăng trưởng. Đây là một ngành mới Đà Nẵng hướng tới”, ông Sơn nói và cho biết thêm, sau hội thảo, TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức một hội nghị tham vấn với quy mô rộng rãi hơn; mời các chuyên gia lớn, có tính đến mời chuyên gia quốc tế để góp ý hoàn thiện đề án hơn. Đề án sau khi hoàn thiện cũng sẽ được tích hợp vào quy hoạch tỉnh (quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050).

Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đặt ra mục tiêu cho TP. Đà Nẵng đến năm 2045 trở thành thành phố sống đẳng cấp châu Á. Để thực hiện mục tiêu này TP. Đà Nẵng sẽ phát triển kinh tế dựa trên 5 trụ cột chính, trong đó có du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; cảng biến, hàng không gắn với dịch vụ logistics.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

Lào Cai công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

UBND tỉnh Lào Cai công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 10 năm 2024 của các địa phương, ban ngành…
Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

Hiện các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 493 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 376 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6,74 tỷ USD.
TP. Hạ Long: Phát triển và đổi mới giáo dục trong thời đại kỷ nguyên số

TP. Hạ Long: Phát triển và đổi mới giáo dục trong thời đại kỷ nguyên số

TP. Hạ Long quyết tâm phát triển và đổi mới giáo dục với tầm nhìn toàn cầu, hướng tới vị trí dẫn đầu quốc gia, xây dựng hệ sinh thái học tập bền vững.
Nam Định phân hạng và công nhận lại 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nam Định phân hạng và công nhận lại 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Ngày 18/11, Nam Định đã tiến hành đánh giá, phân hạng và công nhận 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024.
Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Tỉnh Quảng Ninh luôn xác định gắn phát triển kinh tế song hành với bảo vệ môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Bộ chỉ số DDCI năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh có gì mới?

Bộ chỉ số DDCI năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh có gì mới?

Tinh giản một số chỉ tiêu không phù hợp và bổ sung các chỉ tiêu mới nâng cao khả năng đánh giá toàn diện là điểm mới Bộ chỉ số DDCI 2024 của TP. Hồ Chí Minh.
Bạc Liêu: Hướng tới mô hình nông nghiệp xanh, hiệu quả và bền vững

Bạc Liêu: Hướng tới mô hình nông nghiệp xanh, hiệu quả và bền vững

Bạc Liêu đang từng bước xây dựng một nền nông nghiệp xanh, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường.
Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La đã cấp mới 10 mã số vùng trồng, nâng tổng số mã đang duy trì của tỉnh lên 216 mã.
Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, khẳng định là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế.
Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đã đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư tham gia thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, góp phần từng bước phát triển nông nghiệp xanh và bền vững.
Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Sáng ngày 18/11, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11/2024.
Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng các phương án quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch thế mạnh, phù hợp với thị hiếu của đa dạng dòng khách.
Lào Cai: Đề xuất 22 dự án ổn định dân cư tập trung cho 1.237 hộ vùng thiên tai khẩn cấp

Lào Cai: Đề xuất 22 dự án ổn định dân cư tập trung cho 1.237 hộ vùng thiên tai khẩn cấp

UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản đề xuất hỗ trợ các danh mục dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Tuyên Quang: Đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Tuyên Quang: Đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Tỉnh Tuyên Quang sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành cùng tiềm năng lớn du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.
Cầu Hòa Sơn trị giá 540 tỷ đồng nối Bắc Giang với Thái Nguyên chính thức thông xe

Cầu Hòa Sơn trị giá 540 tỷ đồng nối Bắc Giang với Thái Nguyên chính thức thông xe

Cầu Hòa Sơn kết nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên chính thức thông xe từ ngày 17/11, thông cầu sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 địa phương.
Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhờ chuyển đổi số, các doanh nghiệp Quảng Ninh đã nâng cao năng lực cạnh tranh, đạt nhiều thành tựu trong sản xuất, kinh doanh.
Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh rất quan tâm đến phát triển kinh tế số, xã hội số nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng.
Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút gần 65.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách cho 10 dự án hạ tầng và dịch vụ cảng biển.
Quảng Ninh: Thành công vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh: Thành công vượt bậc trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh tiên phong cụ thể hóa chính sách, đạt nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Những con diều “khổng lồ” mang hình ảnh đặc trưng của các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tung bay trong gió khiến người dân TT. Sông Đốc - Cà Mau hào hứng.
Long An: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024

Long An: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024

Ngày 29/11 tới, UBND tỉnh Long An sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024 với chủ đề “Long An – Kết nối đầu tư, phát triển bền vững”.
TP. Cần Thơ: Vì sao thu hút đầu tư chưa xứng với tiềm năng?

TP. Cần Thơ: Vì sao thu hút đầu tư chưa xứng với tiềm năng?

Với vị thế là trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Cần Thơ có nhiều lợi thế để phát triển, thế nhưng thực tế thu hút đầu tư lại chưa đáp ứng được kỳ vọng.
Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Theo Công ty Honda Việt Nam, tỷ lệ nội địa hoá đối với sản xuất xe máy hiện đã đạt 96% và với ô tô đạt 27%.
Sắp diễn ra Hội chợ xúc tiến sản phẩm nông nghiệp, OCOP Yên Bái tại Hà Nội

Sắp diễn ra Hội chợ xúc tiến sản phẩm nông nghiệp, OCOP Yên Bái tại Hà Nội

Hội chợ sẽ giới thiệu đặc sản, sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Yên Bái, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động