Đà Nẵng: Năm 2030 xây dựng được 300 trạm sạc xe điện

TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030 xây dựng được 300 trạm sạc xe điện. Việc ban hành cơ chế khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện và người dân sử dụng xe điện, nguồn năng lượng sạch là một phần quan trọng thực hiện chủ trương của TP. Đà Nẵng về sử dụng năng lượng sạch, xây dựng thương hiệu thành phố đáng sống.

Xây dựng trạm sạc để khuyến khích người dân sử dụng xe điện

Chiều ngày 18/3, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức Hội nghị công bố “Đề án đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển ô tô điện, trạm sạc điện trên địa bàn TP. Đà Nẵng”.

Đà Nẵng: Năm 2030 xây dựng được 300 trạm sạc xe điện
Đề án khuyến khích phát triển ô tô điện, trạm sạc xe điện của TP. Đà Nẵng là đề án tiên phong trong cả nước thúc đẩy phát triển, sử dụng xe điện

Theo đề án, Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng được 165 trạm sạc xe điện; trong đó, 150 trạm sạc cấp 1, 2 và 15 trạm sạc cấp 3. Đến năm 2030, toàn thành phố sẽ có 300 trạm sạc; trong đó có 250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3. Các trạm sạc xe điện sẽ được đặt tại các bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, khu đô thị, trường học, cửa hàng xăng dầu, khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng…. phủ khắp thành phố.

TP. Đà Nẵng khuyến khích mua sắm công, sử dụng ô tô điện phục vụ tại các sở ban ngành thành phố phù hợp với các quy định của pháp luật; có lộ trình chuyển đổi xe buýt công cộng chạy bằng xăng dầu sang sử dụng xe buýt điện.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – ông Hồ Kỳ Minh, xe điện nói chung, ô tô điện nói riêng là tương lai của ngành công nghiệp chế tạo xe cơ giới, có những ưu điểm vượt trội như tiết kiệm nguyên liệu, tài nguyên, bảo vệ môi trường, an toàn cho người sử dụng. Đi cùng với sự phát triển của xe điện là việc xây dựng, phát triển các trạm sạc xe điện.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, hiện nay số lượng người dân sử dụng xe điện còn khá hạn chế, các trạm sạc xe điện cũng chưa hình thành mạng lưới rõ ràng. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam mới chỉ có một vài trạm sạc xe ô tô thí điểm trong các chương trình hợp tác thử nghiệm tại Bộ Công Thương.

Trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện đang có 4 trạm sạc ô tô điện được nghiên cứu đầu tư, lắp đặt bởi Tổng công ty Điện lực miền Trung phối hợp với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) (3 trạm sạc), và Công ty Mitsubishi Motors hợp tác với TP. Đà Nẵng (1 trạm sạc).

“Để đẩy mạnh việc sử dụng xe điện trên địa bàn TP. Đà Nẵng rất cần thiết phải nghiên cứu các địa điểm khả thi và phù hợp nhằm hình thành được mạng lưới các trạm sạc cho các loại xe điện”, ông Minh nói.

Ông Hồ Kỳ Minh cho rằng, với số lượng xe điện hiện còn ít hiện nay, các doanh nghiệp sẽ không mặn mà đề xuất phát triển hạ tầng trạm sạc nếu cơ chế chính sách không hấp dẫn. “Vì vậy, một cơ chế chính sách khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện và người dân sử dụng xe điện, nguồn năng lượng sạch là một phần quan trọng trong việc thực hiện chủ trương của TP. Đà Nẵng về sử dụng năng lượng sạch, nâng cao hình ảnh và thương hiệu thành phố đáng sống, xanh sạch đẹp”, ông Minh cho hay và nói thêm, đề án cũng là một trong những hoạt động cụ thể triển khai có hiệu quả Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Đà Nẵng: Năm 2030 xây dựng được 300 trạm sạc xe điện
Cần có những cơ chế, chính sách cụ thể để đề án phát triển xe điện, sử dụng xe điện tại Đà Nẵng thu hút các nhà đầu tư xây dựng trạm sạc và người dân mua, sử dụng xe điện

Nhiều khó khăn cần được tháo gỡ

Theo đại diện nhiều chuyên gia, doanh nghiệp, đề án khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện, sử dụng xe ô tô điện của TP. Đà Nẵng là rất thiết thực, tuy nhiên, vì là địa phương trong cả nước tiên phong xây dựng đề án nên vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Theo ông Nguyễn Anh Toàn - Phó Tổng giám đốc PV Oil, thực tế hiện nay các trạm sạc xe điện tại Đà Nẵng chưa phát huy được hiệu quả do số lượng xe điện vẫn còn hạn chế. “Các trạm sạc xe điện đặt tại cửa hàng xăng dầu của PV Oil chưa ghi nhận được doanh thu. Chúng tôi thực hiện bởi trách nhiệm xã hội là chính”, ông Toàn nói và cho rằng, đề án của TP. Đà Nẵng là chủ trương đúng, có tính tiên phong, nhưng để thực hiện đề án có hiệu quả thành phố phải kêu gọi các bên tham gia để đảm bảo hài hòa lợi ích của mỗi bên, phải có cơ chế khuyến khích cụ thể để nhà đầu tư “mặn mà” đầu tư trạm sạc cũng như người dân sử dụng xe điện.

Là một trong 2 đơn vị được hưởng lợi từ hợp tác của Mitsubishi Motors với Sở Công Thương TP. Đà Nẵng trong khuôn khổ Dự án Nghiên cứu chung về tiềm năng của ô tô điện ở Việt Nam, Công ty TNHH MTV Du lịch công đoàn Đà Nẵng đã sử dụng 2 xe ô tô điện được hỗ trợ. Bà Huỳnh Thị Kim Lương - Chủ tịch HĐTV - công ty cho biết, trong 3 năm sử dụng, xe ô tô điện đã phát huy hiệu quả rất tích cực cho hoạt động của công ty, góp phần vào bảo vệ môi trường. Đặc biệt, xe điện có lợi ích thiết thực nhất về kinh tế. Tuy nhiên giá các loại xe ô tô điện hiện vẫn còn khá cao so với mặt bằng xe ô tô chung và so với thu nhập của người tiêu dùng. “Vì vậy, nên chăng có chính sách khuyến khích người mua ô tô điện để nhiều người tiêu dùng có thể mua và sử dụng”, bà Lương nói.

Để đẩy mạnh việc sử dụng xe điện và xây dựng các trạm sạc xe điện, ông Lê Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin, Công ty TNHH Kinh doanh thương mại & dịch vụ Vinfast - đề xuất TP. Đà Nẵng cần có những cơ chế cụ thể khuyến khích các đơn vị hợp tác phát triển trạm sạc điện tại các bãi đỗ xe cũng như hỗ trợ thủ tục pháp lý, ưu đãi phí sử dụng đất làm trạm sạc; hỗ trợ thẩm định dự án và cấp phép xây dựng. Cùng với đó, xây dựng cơ chế đặc thù về sử dụng điện theo tính chất hoạt động của trạm sạc và lộ trình phát triển dần của xe điện; tạo điều kiện cho nhà đầu tư khảo sát, đấu nối điện và có phương án đảm bảo cung cấp điện cho trạm sạc. Ngoài ra, ban hành các quy định sử dụng trạm sạc điện tại các nơi công cộng….

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng - bà Nguyễn Thị Thúy Mai - cho hay, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của cả nước có đề án xây dựng và phát triển trạm sạc xe điện nên trong quá trình thực hiện sẽ có những khó khăn. “Thành phố đã xây dựng những cơ chế, chính sách nhưng vì là lĩnh vực mới nên sẽ từng bước giải quyết các vướng mắc. Trong đó, sẽ có phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu xây dựng chính sách cho vay vốn, hỗ trợ lãi suất khi xây dựng trạm sạc điện. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để cùng thành phố thực hiện thành công đề án”, bà Mai khẳng định.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tập đoàn công nghệ lớn gia tăng hiện diện tại Việt Nam: Cơ hội nào cho ngành điện tử?

Tập đoàn công nghệ lớn gia tăng hiện diện tại Việt Nam: Cơ hội nào cho ngành điện tử?

Việt Nam có lợi thế trong việc thu hút các nhà đầu tư vào ngành điện tử, từ đó giúp các DN trong nước tham gia vào quá trình hoàn thiện chuỗi cung ứng.
Ưu đãi mới, mở dư địa cho phát triển cụm công nghiệp

Ưu đãi mới, mở dư địa cho phát triển cụm công nghiệp

Những ưu đãi hấp dẫn mới có hiệu lực giúp các địa phương thuận lợi trong thu hút đầu tư hạ tầng và đầu tư thứ cấp vào cụm công nghiệp.
Tăng trưởng chưa bền vững, Vĩnh Phúc đẩy mạnh các giải pháp phát triển công nghiệp

Tăng trưởng chưa bền vững, Vĩnh Phúc đẩy mạnh các giải pháp phát triển công nghiệp

Tăng trưởng ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chưa ổn định và thiếu bền vững, do doanh nghiệp khó tiếp cận được đơn hàng lớn và dài hạn.
Quảng Ngãi đề xuất gỡ khó cho phát triển cụm công nghiệp

Quảng Ngãi đề xuất gỡ khó cho phát triển cụm công nghiệp

Vướng mắc trong thực hiện trình tự thủ tục đầu tư hạ tầng khiến Quảng Ngãi gặp khó trong quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Phát triển công nghiệp quốc phòng gắn với mua sắm vũ khí hiện đại, chuyển giao công nghệ mới

Phát triển công nghiệp quốc phòng gắn với mua sắm vũ khí hiện đại, chuyển giao công nghệ mới

Thúc đẩy hợp tác trong phát triển công nghiệp quốc phòng, kỹ thuật quân sự, kết hợp với mua sắm vũ khí, khí tài mới, hiện đại, chuyển giao công nghệ mới...

Tin cùng chuyên mục

Lấy ý kiến dự thảo Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Lấy ý kiến dự thảo Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tập trung đào tạo 50-100 nghìn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn giai đoạn 2025-2030

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tập trung đào tạo 50-100 nghìn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn giai đoạn 2025-2030

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Công ty Nhôm Đắk Nông hoạt động cầm chừng vì thiếu nguyên liệu

Công ty Nhôm Đắk Nông hoạt động cầm chừng vì thiếu nguyên liệu

Đến thời điểm tháng 4/2024, sản lượng quặng nguyên khai tại Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) giảm mạnh, chỉ bằng 1/6 so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngành than phấn đấu tiêu thụ 5,25 triệu tấn than trong tháng 5/2024

Ngành than phấn đấu tiêu thụ 5,25 triệu tấn than trong tháng 5/2024

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phấn đấu sản xuất 3,3 triệu tấn than nguyên khai, than tiêu thụ 5,25 triệu tấn trong tháng 5/2024.
Bắc Ninh: Đà suy giảm sản xuất công nghiệp đã ngắn lại

Bắc Ninh: Đà suy giảm sản xuất công nghiệp đã ngắn lại

Mặc dù chưa thể hồi phục về quy mô bình thường nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp của Bắc Ninh trong tháng 4/2024 đã tăng 6,25% so với cùng kỳ.
Đơn hàng tăng trở lại, doanh nghiệp sản xuất vẫn lo

Đơn hàng tăng trở lại, doanh nghiệp sản xuất vẫn lo

Báo cáo PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng trở lại trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 4 với số lượng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng nhiều DN sản xuất vẫn lo âu.
Tăng giải pháp ứng phó sự cố hóa chất

Tăng giải pháp ứng phó sự cố hóa chất

Hóa chất là ngành công nghiệp quan trọng, tuy nhiên với độ “nguy hiểm” cao việc đảm bảo an toàn, nâng cao năng lực ứng phó sự cố hóa chất cần thiết.
Việt Nam sắp tham gia triển lãm về công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Việt Nam sắp tham gia triển lãm về công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Từ ngày 6 - 9/5, Viettel đại diện cho Việt Nam tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 diễn ra tại Malaysia.
Khuyến công trợ lực cho công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Bắc Giang tăng trưởng

Khuyến công trợ lực cho công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Bắc Giang tăng trưởng

Công tác khuyến công đã và đang hỗ trợ mạnh cho sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Bắc Giang tăng trưởng.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 11 Dự thảo thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

Bộ Công Thương lấy ý kiến 11 Dự thảo thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

Bộ Công Thương mới đây đã đăng tải toàn văn 11 Dự thảo thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn để lấy ý kiến đóng góp.
Sức khỏe ngành sản xuất Việt Nam đã cải thiện do đơn hàng tăng

Sức khỏe ngành sản xuất Việt Nam đã cải thiện do đơn hàng tăng

So với con số 49,9 điểm hồi tháng 3, kết quả PMI tháng 4/2024 cho thấy sức khỏe ngành sản xuất Việt Nam đã được cải thiện.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực thi hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước

Hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực thi hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước

Thời gian qua Bộ Công Thương đã chủ động nhiều giải pháp, từng bước kiểm soát các nguồn thải trong các ngành công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm môi trường.
Sản xuất công nghiệp 4 tháng năm 2024: Những địa phương nào giữ được phong độ?

Sản xuất công nghiệp 4 tháng năm 2024: Những địa phương nào giữ được phong độ?

54/63 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trong 4 tháng đầu năm là kết quả đáng mừng, chứng tỏ sự hồi phục khá đồng đều của ngành công nghiệp.
Thanh Hoá: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 ước tăng 10,26%

Thanh Hoá: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2024 ước tăng 10,26%

Trong tháng 4/2024, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có sự phục hồi tích cực với chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 10,26% so với cùng kỳ.
Vĩnh Phúc: IIP phục hồi tích cực, sản xuất linh kiện điện tử tăng 26,86%

Vĩnh Phúc: IIP phục hồi tích cực, sản xuất linh kiện điện tử tăng 26,86%

Tháng 4/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận phục hồi tích cực, trong đó ngành sản xuất linh kiện điện tử tăng tới 26,86%.
Doanh nghiệp công nghiệp "linh hoạt" ngày nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ đơn hàng

Doanh nghiệp công nghiệp "linh hoạt" ngày nghỉ lễ để đảm bảo tiến độ đơn hàng

Dịp lễ được nghỉ liên tục 5 ngày nhưng để đảm bảo tiến độ đơn hàng, đa số các doanh nghiệp phải sắp xếp lại lịch hoạt động sản xuất.
Nam Định: Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Nam Định: Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Từ đầu năm tới nay, Nam Định luôn nằm trong top tỉnh, thành phố có chỉ số sản xuất công nghiệp đứng đầu cả nước.
Vì sao khai thác đồng sẽ là trọng tâm của nền kinh tế thế giới trong tương lai?

Vì sao khai thác đồng sẽ là trọng tâm của nền kinh tế thế giới trong tương lai?

Đồng được dự báo sẽ quyết định trật tự kinh tế toàn cầu thế kỷ 21 trong bối cảnh nhiều nước đang chạy đua để hoàn thiện quá trình chuyển đổi năng lượng.
2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

Bình Thuận đã đưa ra một số khó khăn và khuyến nghị để phát triển cụm công nghiệp tại địa phương.
4 tháng: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ

4 tháng: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động