Đó là khẳng định của Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú tại buổi làm với UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và đại diện các ngân hàng thương mại (VietinBank, BIDV, Agribank) mới đây về tháo gỡ vướng mắc vốn cho Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Lãnh đạo NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đang thu xếp vốn cho dự án tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, chủ đầu tư dự án để điều chỉnh, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là một dự án BOT trọng điểm đang được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhanh chóng tiếp tục triển khai. Việc đầu tư tài trợ vốn cho dự án này đối với ngành Ngân hàng nói chung và các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước nói riêng không chỉ đơn thuần là quan hệ tài trợ tín dụng thuần túy mà còn là trách nhiệm xã hội, trách nhiệm phát triển kinh tế của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long không chỉ riêng tỉnh Tiền Giang.
Trong bối cảnh hiện nay, chủ trương chung của NHNN là vẫn hạn chế các tổ chức tín dụng dùng vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung – dài hạn vào các dự án bất động sản, các dự án BOT. Tuy nhiên, đối với những dự án giao thông quan trọng, dự án kết nối hạ tầng liên vùng trọng điểm, cần thiết phải xây dựng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thì hệ thống ngân hàng thương mại vẫn đồng hành, cam kết tài trợ nguồn vốn đáp ứng kịp thời trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật.
Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, trong thời gian qua, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án, điều chỉnh các cấu phần tài chính và các phương án kinh doanh, thu hồi vốn cũng như xử lý các vướng mắc liên quan đến pháp lý đầu tư đã khiến dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bị chậm tiến độ. Ở phía các ngân hàng tài trợ vốn, dù các hợp đồng tín dụng trước đây đã được ký kết, nhưng do thay đổi tổng mức đầu tư, do thay đổi phương án tài chính, do đó chưa đủ điều kiện, thủ tục để các đơn vị giải ngân cho chủ đầu tư.
Hiện phía các ngân hàng như VietinBank, BIDV, Agribank và liên danh các chủ đầu tư đã và đang bổ sung, thống nhất lại các điều khoản của hợp đồng tài trợ vốn. Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, trong quá trình tài trợ vốn cho dự án nếu các ngân hàng có vướng mắc gì về pháp lý liên quan đến hoạt động ngân hàng như tính toán cân đối nguồn vốn, cân nhắc các ưu đãi lãi suất, thời hạn cho vay… thì cần báo cáo NHNN sớm để tìm giải pháp tháo gỡ.
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã được địa phương bàn giao 96% mặt bằng, các vướng mắc pháp lý đối với dự án trước đây gây cản trở tiến độ thi công dự án cũng đã cơ bản được tháo gỡ. UBND tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, điều chỉnh đơn giá vật liệu, lãi suất vay vốn và thống nhất nguồn vốn ngân sách Nhà nước dành cho dự án là 2.186 tỷ đồng. Tính đến nay, liên danh các cdoanh nghiệp là 1.542 tỷ đồng và huy động khác 924 tỷ đồng.
Dự kiến, trong tháng 8 này, tỉnh Tiền Giang, CTCP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận và các ngân hàng thương mại tham gia tài trợ vốn cho dự án sẽ hoàn thiện và ký thống nhất lại bản kế hoạch – phương án tài chính của dự án cho phù hợp với những pháp lý đã được điều chỉnh trong thời gian vừa qua.