Cuộc chiến rác viễn thông: Khi nhà mạng trở thành “nguồn xả rác”

Là một trong những đầu mối có trách nhiệm phát hiện, chặn lọc và xử lý tin nhắn rác nhằm bảo vệ người dùng, tuy vậy, nhiều nhà mạng lại đang trở thành chính nguồn xả ra các “tin nhắc rác”.

Khi nhà mạng là "nguồn xả rác"

Chia sẻ với Pv. VietNamNet, anh Tuấn Anh (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, bản thân anh rất mệt mỏi vì tình trạng tin nhắn quảng cáo được gửi tới liên tục. Bức xúc ở chỗ, nguồn phát đi quảng cáo lại chính là nhà mạng mà anh đang sử dụng.

“Cứ vài ngày lại có một tin nhắn với nội dung quảng cáo được gửi tới máy của tôi. Các tin nhắn này thường có nội dung hướng dẫn nhận data miễn phí. Tuy quảng cáo là miễn phí, việc đăng ký các gói cước này tiêu tốn của tôi ít cũng 5.000 đồng”.

Cuộc chiến rác viễn thông: Khi nhà mạng trở thành “nguồn xả rác”
Bức xúc vì thường xuyên bị quấy rầy bởi tin nhắn quảng cáo, anh Tuấn Anh đã mang những bực dọc của mình chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Ảnh: Trọng Đạt

Từng đăng ký Danh sách không quảng cáo của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), anh Tuấn Anh cho biết, việc gia nhập danh sách này tỏ ra khá hiệu quả. “Lượng tin nhắn rác giảm hẳn, tuy nhiên tôi vẫn bị làm phiền bởi các tin nhắn của nhà mạng.”, anh nói.

Theo anh Tuấn Anh, dù từng nhắn tin từ chối quảng cáo theo cú pháp mà nhà mạng đưa ra, có một thực tế là chỉ sau vài ngày, những tin nhắn quảng cáo gói cước, dịch vụ gia tăng lại xuất hiện trở lại.

Cuộc chiến rác viễn thông: Khi nhà mạng trở thành “nguồn xả rác”
Dù đã đăng ký vào Danh sách không quảng cáo, nhiều người dùng di động vẫn nhẫn được tin nhắn rác từ cả nhà mạng và các số máy không rõ thông tin. Ảnh: Trọng Đạt

Cùng gặp phải tình trạng trên, một người dùng di động khác là anh Ngô Việt (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết bản thân thường xuyên trở thành nạn nhân của các tin nhắn quảng cáo.

“Những quảng cáo này không tới từ các số điện thoại rác mà có nguồn từ các đầu số như 9882, 9336, 9565, 1375, 1077,... Phần nhiều các tin nhắn rác này đều có nội dung chào mời gói cước hay các dịch vụ giá trị gia tăng như chặn quảng cáo, ghi âm cuộc gọi”, anh cho biết.

Trước thực trạng này, anh Việt đặt câu hỏi về việc phải chăng thay vì chặn rác viễn thông, nhà mạng giờ đây đang trở thành chính nguồn xả “rác” tích cực nhất về phía người dùng.

Nhiều nhà mạng có dấu hiệu vi phạm Nghị định 91/2020

Từ đầu tháng 10 vừa qua, Nghị định 91/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã bắt đầu chính thức có hiệu lực. Đây là hành lang pháp lý quan trọng trong việc ngăn chặn thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác.

Theo Nghị định 91/2020, tin nhắn quảng cáo là tin nhắn nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Tin nhắn quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn quảng cáo đều bị coi là các tin nhắn rác.

Tin nhắn chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp viễn thông sẽ không bị tính là tin nhắn quảng cáo nếu chúng chỉ thông báo về các hoạt động, tính năng tiện ích của dịch vụ viễn thông đó.

Trong trường hợp của hai người dùng nêu trên, việc gửi tin nhắn chứa nội dung thông tin về các gói cước, dịch vụ với tần suất dày đặc có thể hiểu là một hành vi phát tán tin nhắn rác từ chính các nhà mạng.

Cuộc chiến rác viễn thông: Khi nhà mạng trở thành “nguồn xả rác”
Nhắn tin từ chối quảng cáo theo cú pháp được nhà mạng đưa ra, thế nhưng câu trả lời mà người dùng nhận được là "Không thể gửi tin nhắn". Ảnh: Trọng Đạt

Ngoài ra, nhiều tin nhắn quảng cáo từ các nhà mạng không hề được gán nhãn [QC] hoặc [AD] theo quy định tại Điều 15 hay gán tên định danh [Brandname] theo Điều 23 của Nghị định 91/2020. Bên cạnh đó, khi nhắn tin từ chối quảng cáo, nhiều người dùng di động còn gặp phải tình trạng không thể gửi tin nhắn.

Đây là một điều đáng đặt câu hỏi bởi nhà mạng hay các doanh nghiệp cung cấp viễn thông là một trong những đầu mối có trách nhiệm phát hiện, chặn lọc và xử lý tin nhắn rác cùng các loại rác viễn thông khác nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Với những dấu hiệu vi phạm trên, các nhà mạng có thể bị xử phạt theo Điều 94 của Nghị định 15/2020. Theo đó, đơn vị gửi tin nhắn quảng cáo đến người nhận nhưng chưa được sự đồng ý của người nhận sẽ bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng.

Trong trường hợp gửi tin nhắn tới các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo của Bộ TT&TT, đơn vị gửi tin nhắn quảng cáo sẽ bị xử phạt với số tiền từ 80-100 triệu đồng.

Bộ TT&TT sẽ mạnh tay xử lý tình trạng rác viễn thông

Thời gian gần đây, Bộ TT&TT đã liên tục có những động thái cho thấy sự quyết liệt xử lý các loại rác viễn thông, trong đó có tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác.

Điều này đã được thể hiện cụ thể bằng việc tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 15/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT, giao dịch điện tử và Nghị định 91/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Đây là những hành lang pháp lý quan trọng giúp hình thành nên các chế tài để xử lý dứt điểm tình trạng rác viễn thông.

Cuộc chiến rác viễn thông: Khi nhà mạng trở thành “nguồn xả rác”
Người dùng di động có thể đăng ký vào Danh sách không quảng cáo của Bộ TT&TT để chính thức thể hiện việc từ chối của mình đối với các tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo. Khi đã ở trong danh sách này, người gửi tin nhắn hoặc gọi điện quảng cáo tới số điện thoại của người dùng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Ảnh: Trọng Đạt

Bên cạnh đó, Cục ATTT (Bộ TT&TT) đã đưa vào vận hành tổng đài 5656. Đây là nơi tiếp nhận phản ánh của người dân về tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Không những vậy, Bộ TT&TT cũng đã lần đầu cho ra đời khái niệm về Danh sách không nhận quảng cáo. Đây là tập hợp số điện thoại không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào.

Những giải pháp quyết liệt và đồng bộ này được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết dứt điểm tình trạng rác viễn thông đang nhức nhối hiện nay, từ đó giảm sự phiền hà cho người dùng di động.

Danh sách không quảng cáo

Danh sách không quảng cáo (DoNotCall) là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào.

Hệ thống tổng đài tiếp nhận, xử lý rác viễn thông (5656)

Người dùng di động cần soạn tin nhắn theo các cú pháp sau:

Phản ánh cuộc gọi rác:

V [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

Phản ánh tin nhắn rác:

S [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

Đăng ký vào Danh sách không nhận quảng cáo:

DK DNC gửi 5656

Rút khỏi Danh sách không nhận quảng cáo:

HUY DNC gửi 5656

Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo:

FW [Nội dung bản sao tin quảng cáo] gửi 5656

vietnamnet.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

200 sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo nhân tài công nghệ của NIC và Samsung

200 sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo nhân tài công nghệ của NIC và Samsung

Tổ hợp Samsung Việt Nam phối hợp với NIC triển khai đào tạo Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ – Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2023-2024.
Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu thị trường

Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu thị trường

Từ đầu tháng 5/2024, nhiều mẫu ô tô tiếp tục được các doanh nghiệp và đại lý tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng.
JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO - nền tảng tuyển dụng & việc làm hàng đầu Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm mới JobsGO Mini App ngay trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Zalo.
Sự phát triển như vũ bão của công nghệ Blockchain bắt nguồn từ đâu?

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ Blockchain bắt nguồn từ đâu?

Công nghệ Blockchain xuất hiện và đã đem đến bước đột phá trong nhiều ngành nghề. Trong tương lai công nghệ này sẽ ngày càng được áp dụng phổ biến.
Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số

Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số

Startup CADDi đến từ Nhật Bản đã đầu tư vào thị trường Việt Nam với việc cung cấp giải pháp công nghệ, đồng hành cùng doanh nghiệp chế tạo sản xuất Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

Giải thưởng vinh danh những bước tiến lớn của TPBank trong hành trình chuyển đổi trải nghiệm ngân hàng số, nhờ hỗ trợ bởi nền tảng ngân hàng tương tác Backbase.
Quốc tế đánh giá tích cực về kết quả chuyển đổi số ở Việt Nam

Quốc tế đánh giá tích cực về kết quả chuyển đổi số ở Việt Nam

Thời gian qua, chuyển đổi số quốc gia được đẩy mạnh theo hướng toàn dân, toàn diện và đã có kết quả thiết thực, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội.
Tăng công suất lên 15% nhờ tối ưu hóa điều kiện vận hành ở BSR

Tăng công suất lên 15% nhờ tối ưu hóa điều kiện vận hành ở BSR

Việc cải tiến hệ thống xuất nhiên liệu FO, tối ưu hóa điều kiện vận hành để nhập bổ sung nguyên liệu cho phân xưởng RFCC đã giúp BSR tăng công suất lên 15%.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nửa đầu tháng 4 tăng mạnh

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nửa đầu tháng 4 tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, từ đầu năm đến 15/4, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 803 triệu USD
Đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng số

Đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng số

Phát triển hạ tầng số quốc gia luôn phải đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Cần cảnh giác trước hình thức lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản

Cần cảnh giác trước hình thức lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản

Người dân cần nâng cao nhận thức về an toàn không gian mạng, tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết thủ đoạn lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản.
TikTok trước làn sóng “bị cấm”

TikTok trước làn sóng “bị cấm”

TikTok được phát triển bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, ByteDance, ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9/2016 với tên gọi là “Douyin”.
Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 26/4, tại Đà Nẵng, đã diễn ra Hội nghị tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”.
3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe điện đã có vài tháng đầu năm “khủng khiếp”, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng trong thời gian tới.
Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển Công nghệ FSI đã vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith dẫn đoàn đại biểu tới thăm.
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT.
Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Ông Hoàng Đức Thảo vừa được Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu trao tặng Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu”.
Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tối 23/4, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.
Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.
Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội nói chung và ngành Công Thương nói riêng.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.
Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2024 đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi cho khách hàng châu Âu

Ngày 19/4, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động