Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Cuộc chiến giành giật từng mét vuông tại các thành phố du lịch đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi hàng loạt thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam cùng nhau đổ bộ.
Việt Nam đẹp hơn trong mắt du kháchHạ Long nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022Vũng Tàu đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN

Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh đầy sôi động, đặc biệt tại các thành phố du lịch. Việc mở rộng nhanh chóng của các chuỗi lớn như Starbucks, Highlands Coffee và Katinat, các điểm đến nổi tiếng như Đà Lạt, Huế, Phú Quốc... đang trở thành những chiến trường mới của các thương hiệu này.

Với quy mô lớn và chiến lược mở rộng thông minh, Starbucks hiện đang dẫn đầu cuộc đua mở rộng thị trường cà phê khi liên tục mở rộng mạng lưới cửa hàng tại các thành phố du lịch. Sau thành công tại Đà Lạt, gã khổng lồ cà phê tiếp tục đặt chân đến Phú Quốc, Hạ Long và sắp tới là Huế.

Cuộc chiến của “ông lớn” café tại các thành phố du lịch Việt
Bên cạnh việc tiếp cận được lượng khách hàng nội địa lớn, các cửa hàng cà phê tại các địa điểm du lịch còn có cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế (Ảnh: F&B Vietnam)

Nếu như cửa hàng tại Đà Lạt được thiết kế theo phong cách hiện đại, kết hợp với những yếu tố truyền thống của vùng đất cao nguyên, thì cửa hàng tại Huế dự kiến sẽ trở thành một biểu tượng mới khi tọa lạc ngay cạnh sông Hương với phong cách độc đáo, khác biệt so với những cửa hàng cùng chuỗi.

Việc lựa chọn các thành phố du lịch là một bước đi thông minh của Starbucks. Bởi lẽ, tại những địa điểm này, nhu cầu thưởng thức cà phê của du khách rất lớn. Hơn nữa, việc sở hữu một cửa hàng tại một thành phố du lịch nổi tiếng còn giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu và thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế.

Trong khi Starbucks tạo nên một cơn sốt khi khai trương cửa hàng đầu tiên tại Đà Lạt thì Highlands Coffee, với sự am hiểu sâu sắc về thị trường Việt Nam, cũng không hề kém cạnh trong cuộc đua này khi chọn vị trí có phần còn đắc địa hơn là ngay búp hoa Atiso, quảng trường Lâm Viên của thành phố ngàn hoa. Với menu đa dạng, giá cả phải chăng và không gian thoải mái, Highlands Coffee đã chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng.

Mặc dù gia nhập thị trường sau các đối thủ lớn, Katinat đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình và tham gia vào cuộc đua mở rộng thị trường. Việc liên tục khai trương các cửa hàng mới tại các thành phố du lịch như Vũng Tàu, Cần Thơ và gần đây nhất là Huế cho thấy tham vọng lớn của thương hiệu này. Katinat đang chứng minh rằng họ hoàn toàn có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu quốc tế và trở thành một trong những cái tên hàng đầu trong ngành cà phê Việt Nam.

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Việt Nam, việc các chuỗi F&B lớn đổ bộ vào các thành phố du lịch là một động thái hết sức hợp lý trong bối cảnh thị trường các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh đã dần bão hòa. Với tiềm năng hồi phục du lịch tích cực và nguồn khách nội địa tăng trưởng đáng kể, các địa điểm du lịch đang trở thành những "miền đất hứa" mới cho các doanh nghiệp. Việc mở rộng vào những thị trường này không chỉ giúp các thương hiệu tiếp cận tệp khách hàng mới mà còn giúp họ tận dụng cơ hội kinh doanh trong mùa cao điểm du lịch.

"Nơi nào chưa thiết lập hiện diện và có ít đối thủ cạnh tranh đồng nghĩa với cơ hội kinh doanh càng cao", ông David khẳng định.

Một trong những lợi thế rõ ràng nhất khi đặt tại những địa điểm này là chi phí thuê mặt bằng thường hợp lý hơn so với các khu trung tâm sầm uất tại các thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Điều này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể và tăng khả năng cạnh tranh. Hơn nữa, việc khai trương cửa hàng mới có thể góp phần kích thích sự phát triển kinh tế của địa phương, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thu hút thêm nhiều du khách đến tham quan.

Theo ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn FnB Director và Horeca Business School, các chuỗi cà phê có lợi thế vượt trội so với các loại hình nhà hàng khác khi mở rộng kinh doanh. Nhờ vào tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng, các thương hiệu cà phê có thể dễ dàng mở rộng quy mô mà không gặp quá nhiều khó khăn. Điều này cho phép các chuỗi cà phê chỉ cần một vài cửa hàng ở mỗi tỉnh thành để phục vụ khách hàng, trong khi các chuỗi nhà hàng thường phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc quản lý và vận hành hệ thống.

Bên cạnh việc tiếp cận được lượng khách hàng nội địa lớn, các cửa hàng cà phê tại các địa điểm du lịch còn có cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế. Điều này không chỉ giúp các thương hiệu tăng doanh thu mà còn góp phần nâng cao uy tín và tạo dựng hình ảnh thương hiệu trên thị trường. Nhờ vào đặc thù của ngành cà phê, các thương hiệu có thể dễ dàng tạo ra những điểm đến hấp dẫn, thu hút khách hàng đến trải nghiệm và chia sẻ trên mạng xã hội.

Việc mở rộng vào các địa điểm du lịch không chỉ giúp các thương hiệu ngoại như Starbucks thích nghi tốt hơn với thị trường địa phương mà còn tạo cơ hội để các thương hiệu nội địa vươn ra biển lớn. Theo ông Đỗ Duy Thanh, các cửa hàng tại các điểm du lịch quan trọng có thể trở thành những "sứ giả" giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, từ đó tạo điều kiện để các thương hiệu nội địa mở rộng thị trường ra nước ngoài. Trong khi các thương hiệu nội địa như Katinat hay Highlands Coffee ở những địa điểm du lịch nổi tiếng có cơ hội lan tỏa, giúp thương hiệu được biết đến rộng rãi hơn trên trường quốc tế.

Mặc dù việc mở quán cà phê tại các khu du lịch hứa hẹn nhiều tiềm năng kinh doanh, nhưng ông David nhận định lượng khách và mức độ sôi động của các địa điểm du lịch thường mang tính chu kỳ (theo mùa), các doanh nghiệp cần suy xét kỹ trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ mặt bằng bán lẻ mới nào trước những thách thức mà yếu tố mùa vụ và thời tiết mang lại.

Trong mùa cao điểm, lượng khách đổ về các khu du lịch tăng đột biến, kéo theo đó là sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng tại các quán cà phê. Tuy nhiên, áp lực này cũng đi kèm với những khó khăn như quá tải, chất lượng phục vụ có thể bị ảnh hưởng, và chi phí vận hành tăng cao. Ngược lại, trong mùa thấp điểm, lượng khách giảm sút đáng kể, dẫn đến tình trạng ế ẩm, doanh thu sụt giảm và gây áp lực lên dòng tiền của quán.

Minh Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Highlands Coffee

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vedan – Mitsui thành lập liên doanh thúc đẩy nông nghiệp bền vững trên trường quốc tế

Vedan – Mitsui thành lập liên doanh thúc đẩy nông nghiệp bền vững trên trường quốc tế

Công ty TNHH VM AgriSolutions được thành lập với sứ mệnh thúc đẩy tăng trưởng bền vững và xuất khẩu những sáng kiến nông nghiệp Việt Nam ra quốc tế.
Luật Điện lực (sửa đổi): động lực cho cổ phiếu ngành năng lượng bứt phá

Luật Điện lực (sửa đổi): động lực cho cổ phiếu ngành năng lượng bứt phá

Luật Điện lực (sửa đổi) chính thức thông qua, mở ra chương mới cho ngành năng lượng Việt Nam. Điều này kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn mang lợi ích cho doanh nghiệp
Tập đoàn SCG mở rộng sản xuất xi măng carbon thấp tại thị trường miền Nam

Tập đoàn SCG mở rộng sản xuất xi măng carbon thấp tại thị trường miền Nam

SCG - Tập đoàn hàng đầu ASEAN vừa chính thức mở rộng sản xuất dòng sản phẩm xi măng carbon thấp (SCG Low Carbon) tại khu vực miền Nam Việt Nam.
LocknLock mang yêu thương tới vùng rốn lũ Quảng Bình

LocknLock mang yêu thương tới vùng rốn lũ Quảng Bình

Những món quà thiết thực, kịp thời và ý nghĩa đã được LocknLock và Hội chữ thập đỏ TP. Hà Nội trao tận tay tới đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại Quảng Bình.
Dấu ấn mới trên hành trình phát triển bền vững của ROX Group

Dấu ấn mới trên hành trình phát triển bền vững của ROX Group

ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã tạo được dựng hình ảnh mới về một Tập đoàn đầu tư đa ngành với tinh thần nhân văn, đổi mới, quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn từ phân khúc căn hộ cho thuê: nhà đầu tư dồn về Hà Nội

Hấp dẫn từ phân khúc căn hộ cho thuê: nhà đầu tư dồn về Hà Nội

"Làn sóng" đầu tư căn hộ cho thuê với ưu điểm như thanh khoản cao, tỷ suất cho thuê tốt đang thu hút các nhà đầu tư nhập cuộc.
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tổ chức Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân năm 2024

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tổ chức Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân năm 2024

Mới đây, Đảng ủy Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (NĐVT4) tổ chức hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân trong Ban Chấp hành Đảng bộ Nhà máy năm 2024.
Công ty An Khang Group khai trương văn phòng đại diện tại Quảng Bình

Công ty An Khang Group khai trương văn phòng đại diện tại Quảng Bình

Công ty Công ty Cổ phần TM&DV An Khang Group khai trương văn phòng đại diện tại Quảng Bình, tiếp tục mở rộng thị trường kinh doanh máy lọc nước thương hiệu AKG.
Đoàn kết doanh nhân, xây dựng nền kinh tế bền vững và đưa Việt Nam vươn tầm thế giới

Đoàn kết doanh nhân, xây dựng nền kinh tế bền vững và đưa Việt Nam vươn tầm thế giới

Ngày 2/12/2024, Viện Nghiên cứu phát triển doanh nhân Việt Nam (Edri) đã tổ chức lễ công bố 'Hành trình khát vọng Việt Nam hùng cường'.
PC Thừa Thiên Huế: hiến 193 đơn vị máu tại Tuần lễ hồng EVN lần thứ X

PC Thừa Thiên Huế: hiến 193 đơn vị máu tại Tuần lễ hồng EVN lần thứ X

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị tổ chức hiến máu tình nguyện trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ hồng EVN lần thứ X.

'Tàu ma' Vitranschart sang nhượng tàu Viễn Đông hơn 20 năm tuổi, thu gần 50 tỷ đồng

Thương vụ không lớn, nhưng là một bước đáng chú ý trong chuỗi hoạt động tái cấu trúc và xử lý các khoản nợ tồn đọng của Ban lãnh đạo Vitranschart (VST).
EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cung ứng điện năm 2025

EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cung ứng điện năm 2025

EVNHANOI đã và đang chủ động, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện những tháng cuối năm 2024 và năm 2025.
Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Hoàn Mỹ 2024 hướng đến xuất sắc lâm sàng tại Việt Nam

Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Hoàn Mỹ 2024 hướng đến xuất sắc lâm sàng tại Việt Nam

Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Hoàn Mỹ lần thứ 8 do Viện Đào tạo và Nghiên cứu Hoàn Mỹ, tổ chức với chủ đề “Lâm sàng xuất sắc: Trái tim của chuyển đổi y tế”
AEON Việt Nam: 14 năm đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

AEON Việt Nam: 14 năm đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Trong 14 năm hoạt động tại Việt Nam, AEON đã khẳng định vị thế là tập đoàn bán lẻ hàng đầu và cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển thế hệ trẻ Việt Nam.
Công bố quyết định Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc PVOIL

Công bố quyết định Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc PVOIL

Ngày 01/12/2024, tại TP.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam–CTCP (PVOIL) tổ chức Lễ công bố, trao các quyết định về công tác cán bộ.
PC Quảng Bình: lan toả tinh thần nhân đạo tại ‘Tuần lễ hồng EVN’ lần thứ X

PC Quảng Bình: lan toả tinh thần nhân đạo tại ‘Tuần lễ hồng EVN’ lần thứ X

Sáng 30/11, Công ty Điện lực Quảng Bình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Quảng Bình, Bệnh viện Việt Nam - Cuba Đồng Hới tổ chức chương trình “Tuần lễ hồng EVN”.
Công ty CP Tập đoàn IFN được cấp phép hoạt động dịch vụ việc làm

Công ty CP Tập đoàn IFN được cấp phép hoạt động dịch vụ việc làm

Công ty CP Tập đoàn IFN vừa được Sở Lao động Thương binh và Xã hội (UBND TP.Hà Nội) cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.
Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp

Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp

Ngoài tạo ra sản phẩm có chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, văn hóa kinh doanh còn được thể hiện qua ý thức của doanh nghiệp trong ứng xử với môi trường.
100 doanh nghiệp bền vững được biểu dương tại CSI 2024

100 doanh nghiệp bền vững được biểu dương tại CSI 2024

Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2024 đã biểu dương 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu ở cả lĩnh vực sản xuất và thương mại dịch vụ.
Chương trình Ước mơ xanh hỗ trợ quán hủ tíu cho người phụ nữ nghèo Bến Tre

Chương trình Ước mơ xanh hỗ trợ quán hủ tíu cho người phụ nữ nghèo Bến Tre

Cô Nguyễn Thị Thuý, xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre được Chương trình Ước mơ xanh của F88 hỗ trợ 1 xe hủ tíu để kinh doanh, giảm bớt khó khăn.
Nestlé Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh

Nestlé Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh

Nestlé Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ về chủ đề “Cơ chế trao đổi bù trừ tín chỉ các-bon tại Việt Nam và lộ trình hướng đến mục tiêu Net Zero 2050.
Trồng tảo xoắn Spirulina, cô gái Đà Nẵng thu về tiền tỷ mỗi năm

Trồng tảo xoắn Spirulina, cô gái Đà Nẵng thu về tiền tỷ mỗi năm

Mạnh dạn đầu tư nuôi trồng giống tảo lạ mang tên Spirulina, chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư thành công đưa đi tiêu thụ muôn nơi, thu về tiền tỷ mỗi năm.
Imexpharm được vinh danh Top 1 môi trường làm việc tốt nhất ngành dược 2024

Imexpharm được vinh danh Top 1 môi trường làm việc tốt nhất ngành dược 2024

Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm tự hào được vinh danh Top #1 Công ty dược có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024.
Tập đoàn Hòa Phát ủng hộ tỉnh Quảng Ngãi 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tập đoàn Hòa Phát ủng hộ tỉnh Quảng Ngãi 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tập đoàn Hòa Phát ủng hộ 30 tỷ đồng, chung tay cùng tỉnh Quảng Ngãi xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh cho người dân.
Thủy điện A Vương áp dụng chuyển đổi số trong công tác phòng chống thiên tai và vận hành hồ chứa

Thủy điện A Vương áp dụng chuyển đổi số trong công tác phòng chống thiên tai và vận hành hồ chứa

Công ty CP Thủy điện A Vương áp dụng chuyển đổi số vào giám sát, quản lý để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai và vận hành hồ chứa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động