Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Cuộc chiến giành giật từng mét vuông tại các thành phố du lịch đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi hàng loạt thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam cùng nhau đổ bộ.
Việt Nam đẹp hơn trong mắt du kháchHạ Long nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2022Vũng Tàu đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN

Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh đầy sôi động, đặc biệt tại các thành phố du lịch. Việc mở rộng nhanh chóng của các chuỗi lớn như Starbucks, Highlands Coffee và Katinat, các điểm đến nổi tiếng như Đà Lạt, Huế, Phú Quốc... đang trở thành những chiến trường mới của các thương hiệu này.

Với quy mô lớn và chiến lược mở rộng thông minh, Starbucks hiện đang dẫn đầu cuộc đua mở rộng thị trường cà phê khi liên tục mở rộng mạng lưới cửa hàng tại các thành phố du lịch. Sau thành công tại Đà Lạt, gã khổng lồ cà phê tiếp tục đặt chân đến Phú Quốc, Hạ Long và sắp tới là Huế.

Cuộc chiến của “ông lớn” café tại các thành phố du lịch Việt
Bên cạnh việc tiếp cận được lượng khách hàng nội địa lớn, các cửa hàng cà phê tại các địa điểm du lịch còn có cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế (Ảnh: F&B Vietnam)

Nếu như cửa hàng tại Đà Lạt được thiết kế theo phong cách hiện đại, kết hợp với những yếu tố truyền thống của vùng đất cao nguyên, thì cửa hàng tại Huế dự kiến sẽ trở thành một biểu tượng mới khi tọa lạc ngay cạnh sông Hương với phong cách độc đáo, khác biệt so với những cửa hàng cùng chuỗi.

Việc lựa chọn các thành phố du lịch là một bước đi thông minh của Starbucks. Bởi lẽ, tại những địa điểm này, nhu cầu thưởng thức cà phê của du khách rất lớn. Hơn nữa, việc sở hữu một cửa hàng tại một thành phố du lịch nổi tiếng còn giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu và thu hút sự quan tâm của khách hàng quốc tế.

Trong khi Starbucks tạo nên một cơn sốt khi khai trương cửa hàng đầu tiên tại Đà Lạt thì Highlands Coffee, với sự am hiểu sâu sắc về thị trường Việt Nam, cũng không hề kém cạnh trong cuộc đua này khi chọn vị trí có phần còn đắc địa hơn là ngay búp hoa Atiso, quảng trường Lâm Viên của thành phố ngàn hoa. Với menu đa dạng, giá cả phải chăng và không gian thoải mái, Highlands Coffee đã chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng.

Mặc dù gia nhập thị trường sau các đối thủ lớn, Katinat đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình và tham gia vào cuộc đua mở rộng thị trường. Việc liên tục khai trương các cửa hàng mới tại các thành phố du lịch như Vũng Tàu, Cần Thơ và gần đây nhất là Huế cho thấy tham vọng lớn của thương hiệu này. Katinat đang chứng minh rằng họ hoàn toàn có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu quốc tế và trở thành một trong những cái tên hàng đầu trong ngành cà phê Việt Nam.

Theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Việt Nam, việc các chuỗi F&B lớn đổ bộ vào các thành phố du lịch là một động thái hết sức hợp lý trong bối cảnh thị trường các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh đã dần bão hòa. Với tiềm năng hồi phục du lịch tích cực và nguồn khách nội địa tăng trưởng đáng kể, các địa điểm du lịch đang trở thành những "miền đất hứa" mới cho các doanh nghiệp. Việc mở rộng vào những thị trường này không chỉ giúp các thương hiệu tiếp cận tệp khách hàng mới mà còn giúp họ tận dụng cơ hội kinh doanh trong mùa cao điểm du lịch.

"Nơi nào chưa thiết lập hiện diện và có ít đối thủ cạnh tranh đồng nghĩa với cơ hội kinh doanh càng cao", ông David khẳng định.

Một trong những lợi thế rõ ràng nhất khi đặt tại những địa điểm này là chi phí thuê mặt bằng thường hợp lý hơn so với các khu trung tâm sầm uất tại các thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Điều này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể và tăng khả năng cạnh tranh. Hơn nữa, việc khai trương cửa hàng mới có thể góp phần kích thích sự phát triển kinh tế của địa phương, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thu hút thêm nhiều du khách đến tham quan.

Theo ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn FnB Director và Horeca Business School, các chuỗi cà phê có lợi thế vượt trội so với các loại hình nhà hàng khác khi mở rộng kinh doanh. Nhờ vào tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng, các thương hiệu cà phê có thể dễ dàng mở rộng quy mô mà không gặp quá nhiều khó khăn. Điều này cho phép các chuỗi cà phê chỉ cần một vài cửa hàng ở mỗi tỉnh thành để phục vụ khách hàng, trong khi các chuỗi nhà hàng thường phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc quản lý và vận hành hệ thống.

Bên cạnh việc tiếp cận được lượng khách hàng nội địa lớn, các cửa hàng cà phê tại các địa điểm du lịch còn có cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế. Điều này không chỉ giúp các thương hiệu tăng doanh thu mà còn góp phần nâng cao uy tín và tạo dựng hình ảnh thương hiệu trên thị trường. Nhờ vào đặc thù của ngành cà phê, các thương hiệu có thể dễ dàng tạo ra những điểm đến hấp dẫn, thu hút khách hàng đến trải nghiệm và chia sẻ trên mạng xã hội.

Việc mở rộng vào các địa điểm du lịch không chỉ giúp các thương hiệu ngoại như Starbucks thích nghi tốt hơn với thị trường địa phương mà còn tạo cơ hội để các thương hiệu nội địa vươn ra biển lớn. Theo ông Đỗ Duy Thanh, các cửa hàng tại các điểm du lịch quan trọng có thể trở thành những "sứ giả" giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, từ đó tạo điều kiện để các thương hiệu nội địa mở rộng thị trường ra nước ngoài. Trong khi các thương hiệu nội địa như Katinat hay Highlands Coffee ở những địa điểm du lịch nổi tiếng có cơ hội lan tỏa, giúp thương hiệu được biết đến rộng rãi hơn trên trường quốc tế.

Mặc dù việc mở quán cà phê tại các khu du lịch hứa hẹn nhiều tiềm năng kinh doanh, nhưng ông David nhận định lượng khách và mức độ sôi động của các địa điểm du lịch thường mang tính chu kỳ (theo mùa), các doanh nghiệp cần suy xét kỹ trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ mặt bằng bán lẻ mới nào trước những thách thức mà yếu tố mùa vụ và thời tiết mang lại.

Trong mùa cao điểm, lượng khách đổ về các khu du lịch tăng đột biến, kéo theo đó là sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng tại các quán cà phê. Tuy nhiên, áp lực này cũng đi kèm với những khó khăn như quá tải, chất lượng phục vụ có thể bị ảnh hưởng, và chi phí vận hành tăng cao. Ngược lại, trong mùa thấp điểm, lượng khách giảm sút đáng kể, dẫn đến tình trạng ế ẩm, doanh thu sụt giảm và gây áp lực lên dòng tiền của quán.

Minh Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Highlands Coffee

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân khách hàng

Ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân khách hàng

Tháng tri ân khách hàng, ngành điện miền Nam triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo cho hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quản lý.
Lợi nhuận như nước qua kẽ tay, Chủ tịch Phát Tiến trải lòng những gì?

Lợi nhuận như nước qua kẽ tay, Chủ tịch Phát Tiến trải lòng những gì?

Phát Tiến là nhà phân phối chủ lực cho Honda và Toyota ở phía Nam. Mới đây, nhà sáng lập Hồ Minh Trí đã có những chia sẻ thẳng thắn về thực trạng thua lỗ.
UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

UDIC đạt Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024

Tối 24/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024. UDIC vinh dự đón nhận Danh hiệu TOP 20 Giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2024.
Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Vissan vinh dự nhận giải thưởng “Sao Vàng Đất Việt 2024”

Vissan, thương hiệu gắn bó bữa cơm hàng ngày của hàng triệu gia đình Việt nhận danh hiệu Sao Vàng Đất Việt do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.
Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Giám đốc kinh doanh Home Credit Việt Nam: Khách hàng là trọng tâm của mọi chiến lược

Home Credit Việt Nam đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới của ngành tài chính tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Công ty Thủy điện Sông Bung: Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực

Công ty Thủy điện Sông Bung: Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực

Ứng dụng công nghệ giám sát máy biến áp theo thời gian thực đã khẳng định nỗ lực của Công ty Thủy điện Sông Bung trong việc bắt kịp xu thế công nghệ.
PC Thừa Thiên Huế: Thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa trong tháng Tri ân khách hàng

PC Thừa Thiên Huế tổ chức khánh thành công trình Thắp sáng đường quê, Tình nguyện mùa đông; đây là những hoạt động ý nghĩa tháng Tri ân khách hàng.
Vĩnh Phúc: Công ty cổ phần Hoàng Anh Agritech kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Vĩnh Phúc: Công ty cổ phần Hoàng Anh Agritech kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

Chiều 24/12, Công ty CP Hoàng Anh Agritech (Vĩnh Phúc) tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập công ty, tại buổi lễ diễn ra lễ ký kết hợp tác với khách hàng...
Petrolimex trao giải chương trình ‘Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ’ khu vực Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh

Petrolimex trao giải chương trình ‘Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ’ khu vực Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh

Ngày 20/12, Petrolimex tổ chức Lễ trao giải chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đến 27 quý khách hàng tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.
Dược phẩm Napharco: Đem tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe Việt

Dược phẩm Napharco: Đem tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe Việt

Sản phẩm nSure Bone đã được Dược phẩm Napharco dày công nghiên cứu và phát triển nhằm đem đến dinh dưỡng vượt trội, đột phá trong chăm sóc xương khỏe xương khớp
Nhà máy Dược phẩm Napharco: Hiện đại hóa, tiên phong vì sức khỏe người Việt

Nhà máy Dược phẩm Napharco: Hiện đại hóa, tiên phong vì sức khỏe người Việt

Công nghệ sản xuất hiện đại kết hợp cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm đã giúp Napharco tạo ra những sản phẩm đạt chuẩn chất lượng, an toàn và hiệu quả.
13 kỹ sư EVNCPC được vinh danh

13 kỹ sư EVNCPC được vinh danh 'Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN' năm 2024

Đến nay, Tổng Công ty Điện lực miền Trung có 59 kỹ sư được vinh danh là 'Kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN'. Riêng năm 2024, EVNCPC có 13 kỹ sư được vinh danh.
Cần rõ ràng các điều kiện về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia

Cần rõ ràng các điều kiện về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia

Các điều kiện tại Dự thảo Thông tư quy định về thuê bảo quản hàng dự trữ quốc gia khá chung chung, cần rõ ràng hơn để thuận tiện cho doanh nghiệp tham gia.
Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Tối 20/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024.
Nhiệt điện Phả Lại tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng

Nhiệt điện Phả Lại tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng ''Tuần lễ hồng EVN lần thứ X''

Vừa qua, Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo hưởng ứng “Tuần lễ hồng EVN lần thứ X” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động
Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Tôn Đông Á đạt giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, Tôn Đông Á đã vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia - danh hiệu cao quý nhất trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc gia
Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Nhờ ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa, Mộc Châu Milk liên tục cho ra các sản phẩm mới đáp ứng ngày càng cao nhu cầu người dùng.
Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Ngày 20/12, tại hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2025, Tập đoàn VNPT công bố chính thức cung cấp dịch vụ mạng VinaPhone 5G, phủ sóng 63/63 tỉnh, thành.
Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

Vừa qua, nhà máy Hà Nam của FrieslandCampina Việt Nam vinh dự là 1 trong 19 doanh nghiệp nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng.
EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025

EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025

Năm 2025, bên cạnh việc đảm bảo cung ứng điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng.
Bảo hiểm số OPES mang lại kết quả ‘xanh-bền’ từ cây sinh kế gieo tặng bà con Lộc Tân

Bảo hiểm số OPES mang lại kết quả ‘xanh-bền’ từ cây sinh kế gieo tặng bà con Lộc Tân

Sau 6 tháng triển khai, hơn 1.800 cây sinh kế do CTCP Bảo hiểm OPES trao tặng sinh trưởng tốt trên những đồi trọc tại xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.
PC Đắk Nông: Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa dịp cuối năm

PC Đắk Nông: Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa dịp cuối năm

Công ty Điện lực Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động tri ân, từ thiện thiết thực ý nghĩa đến các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa tỉnh.
Saigon Co.op tặng 900 vé xe 0 đồng cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2025

Saigon Co.op tặng 900 vé xe 0 đồng cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2025

Saigon Co.op khởi động chương trình “Chuyến xe hạnh phúc năm 2025” và mở cổng đăng ký tặng vé xe 0 đồng cho bà con lao động về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Grab và DatVietVAC hợp tác gia tăng quyền lợi cho người dùng tại Việt Nam

Grab và DatVietVAC hợp tác gia tăng quyền lợi cho người dùng tại Việt Nam

Grab Việt Nam và DatVietVAC Group Holdings (DatVietVAC) ký thỏa thuận hợp tác trong vòng 2 năm, nhằm nâng trải nghiệm dịch vụ cho người dùng tại Việt Nam.
Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt -  Doanh nghiệp tâm huyết vì sự nghiệp “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”

Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt - Doanh nghiệp tâm huyết vì sự nghiệp “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”

Năm 2024 có thể nói là một năm bản lề cho sự đột phá trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ cộng đồng của Tập đoàn KHCN Hoàng Việt
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động