Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra các yếu tố liên quan đến tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc
Liên đến những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng trên một số tuyến cao tốc gần đây, ngày 16/7, trao đổi với Báo Công Thương, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) chỉ ra những nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn chết người và đưa ra một số khuyến cáo dành cho lái xe để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người khác.
Hiện trường vụ TNGT xảy ra ngày 11/7, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: CACC |
Cụ thể, khi xe gặp tai nạn trên cao tốc, tài xế cần bình tĩnh xử lý, đặt cảnh báo và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ, xử lý theo quy định. Họ cũng được khuyến cáo tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Sau đó gọi điện thoại tới lực lượng chức năng để được hỗ trợ. Đồng thời không được tập trung đông người để tranh cãi.
Về trang bị khi đi trên cao tốc, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, xe nên được dán giấy phản quang vào phía sau xe; trang bị tối thiểu 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang; áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.
"Để đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường cao tốc, lái xe cần kiểm tra phương tiện, lộ trình trước khi lưu thông vào đường cao tốc, quá trình di chuyển phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ như chú ý quan sát, tập trung lái xe, đi đúng phần đường, làn đường, tốc độ, giữ khoảng cách an toàn và tuyệt đối không lùi xe trên đường cao tốc", đại diện Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, liên tiếp trong những ngày vừa qua, trên một số tuyến cao tốc đã xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết, bị thương.
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên cao tốc.
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn với tài xế trên tuyến đường dài. Ảnh: Cục CSGT |
Mới đây nhất, gần 24h ngày 13/7, tại Km91 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (hướng tỉnh Tiền Giang đi TP. Cần Thơ) thuộc xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa ô tô khách BKS 67B-009.88 do Phùng Thanh Duy (SN 1984, trú tại Bình Mỹ, Châu Phú, An Giang) điều khiển, trên xe có khoảng 40 hành khách và ôtô con BKS 60A-555.67 do Nguyễn Văn Cường (SN 1978, trú tại Tân Lập, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) điều khiển, trên xe có 6 người.
Vụ tai nạn làm 2 người tử vong, 3 người bị thương, 2 ôtô hư hỏng. Lực lượng chức năng xác định do xe con BKS 60A-555.67 hỏng đột ngột nên dừng ở làn đường bên trái, ngay dải phân cách cứng; tài xế ô tô khách BKS 67B-009.88 không chú ý quan sát, điều khiển xe không giữ khoảng cách an toàn đã đâm vào đuôi ô tô con gây ra vụ tai nạn.
Hiện trường vụ TNGT xảy ra đêm ngày 13/7, tại Km91, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: CACC |
Trước đó, chỉ riêng đầu tháng 7/2024, trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT cũng do dừng xe giữa đường, trong đó vụ TNGT liên hoàn giữa 3 xe ô tô làm 2 người chết, nhiều người bị thương. Nguyên nhân do xe bán tải BKS 38C-195.83 chạy chậm để tránh chướng ngại vật thì bị ô tô 16 chỗ BKS 15F-006.78 va chạm từ phía sau.
Vụ va chạm nhẹ không gây hậu quả lớn nhưng sau khi va chạm, những người trên hai xe gồm anh Trịnh Tuấn Anh (SN 1990, trú tại Hậu Lộc, Thanh Hóa) và Lê Ngọc Hùng (SN 1988, trú tại Thanh Chương, Nghệ An) ngồi trên xe bán tải và lái xe 16 chỗ Quách Văn Lâm đã dừng lại giữa đường – ngay ở làn bên trái, nơi cho phép các phương tiện chạy 120km/h để tranh luận đúng sai.
Trong lúc 3 người trên đang đứng tranh luận ở làn đường cho phép xe chạy đến 120km/h thì bị ô tô con BKS 30K-757.00 do Trần Ngọc Thế (trú tại Thái Hưng, Hưng Hà, Thái Bình) chở anh Lâm Quốc Hiếu (SN 1987, trú tại Đông Anh, Hà Nội) tông vào. Không chỉ thế, cũng từ việc này, còn làm cho các hành khách ngồi trên xe 16 và người ngồi trên xe con là Lâm Quốc Hiếu bị vạ lây, bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Chính vì sự vô ý thức, không chấp hành quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông của họ đã dẫn đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến cho 2 trong số 3 người đứng trên đường cao tốc tranh cãi tử vong (anh Trịnh Tuấn Anh và lái xe Quách Văn Lâm tử vong tại hiện trường), anh Lê Ngọc Hùng bị thương nặng.
Trước đó, cũng chính trên cao tốc này, đoạn qua địa bàn huyện Gia Lộc, Hải Dương đã xảy ra vụ tai nạn làm xe bồn chở xăng bốc cháy, lái xe bồn tử vong. Nguyên nhân do xe tải BKS 14C-200.85 gặp sự cố, lái xe Vũ Văn Thêm đã đỗ xe ngay ở làn đường giữa rồi đứng ở đầu xe để gọi điện thoại, không có báo hiệu để phương tiện khác biết, phòng tránh nên xe bồn chở xăng đã tông vào khiến xe bồn bốc cháy, lái xe tải bị thương nặng, lái xe bồn tử vong.
Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo thêm, lái xe khi xe gặp sự cố trên cao tốc cần chú ý quan sát, bật xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển từng làn một đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp. Sau đó, tài xế tiếp tục bật xi nhan cảnh báo; xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.