“Cú sốc” mức dầu diesel mùa đông dần xuất hiện tại châu Âu
Đối với mức dầu diesel, nguồn cung cấp dầu thô và sản phẩm tinh chế của Nga trước các lệnh trừng phạt của châu lục này đã tác động lớn đến các ngành công nghiệp và vận tải của EU.
Giá xăng và dầu diesel tăng lên được nhìn thấy trên bảng hiển thị tại một trạm đổ xăng ở Staffordshire, Anh (nguồn: Reuters) |
Dầu Diesel, và các nhiên liệu chưng cất khác, không chỉ được sử dụng làm nhiên liệu động cơ mà còn là huyết mạch của ngành công nghiệp với các mục đích sử dụng khác nhau, từ cung cấp năng lượng cho các nhà máy đến sưởi ấm tại các gia đình.
Giá dầu tăng, trữ lượng giảm
Mức chênh lệch giá dầu kỳ hạn Châu Âu trong 6 tháng đầu 2022 (nguồn: Reuters, đơn vị: USD/tấn) |
Khi Nga, quốc gia cung cấp khoảng 60% nguồn nhập khẩu cho châu Âu, bắt đầu xung đột với Ukraine vào 24/2, thị trường dầu diesel đã rơi vào tình trạng sốc giá với khả năng cao sẽ phải cắt giảm nguồn cung đó. Mức chênh lệch trong sáu tháng đối với giá dầu diesel châu Âu đi vào mức bù hoãn bán kỷ lục gần 600 USD/tấn.
Một thương nhân châu Âu cho biết: “Không ai tỉnh táo mà lại nhập diesel vào với mức giá đó.”
Kết quả là các kho dự trữ sản phẩm chưng cất của châu Âu do các nhà máy lọc dầu nắm giữ đang có xu hướng thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử. Dữ liệu từ công ty Hà Lan Insights Global cho thấy, dự trữ dầu diesel và gasoil tại các khu thương mại ở trung tâm Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) cũng thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử.
Giá vận chuyển đường thủy tăng cao
Mực nước sông Rhine khi đo tại Kaub, Đức (đơn vị:cm) |
Đồng thời, thời tiết nóng khô ở châu Âu đã dẫn đến mực nước thấp bất thường trên sông Rhine, hiện tại là 42cm và dự báo sẽ giảm xuống 34 cm trong những ngày tới. Sông Rhine là tuyến đường thủy quan trọng để di chuyển các sà lan chở nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu ở ARA đến Đức, Pháp và Thụy Sĩ.
Hiện tại, các chủ sà lan đang lựa chọn tải trọng cho tàu của họ khoảng 2.000-3.000 tấn trở xuống để tránh chạm đáy sông, từ đó đẩy giá cước vận chuyển bằng sà lan ở một số khu vực lên mức cao kỷ lục.
Các sản phẩm dầu được di chuyển qua đường ống và đường sắt vào Đức cũng đã hoạt động hết công suất, FGE cho biết. Họ nói thêm rằng đi xe tải là một lựa chọn nhưng chi phí nhiên liệu cao làm cho phương án này không kinh tế.
Ngày 11/8, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu về dầu trong năm nay thêm 380.000 thùng/ngày lên 2,1 triệu thùng/ngày do chuyển đổi từ khí sang dầu.
Nỗ lực xử lý, hạn chế rủi ro
Liên minh châu Âusẽ ngừng mua tất cả dầu thô của Nga từ đường biển từ đầu tháng 12 và sẽ cấm tất cả các sản phẩm tinh chế của Nga hai tháng sau đó, hiện không có bằng chứng cho thấy các công ty đang tích trữ trước các lệnh trừng phạt.
Trong tháng 7, EU đã điều chỉnh các biện pháp trừng phạt để cho phép một số công ty châu Âu vận chuyển dầu của Nga sang các nước thứ ba nhằm nỗ lực hạn chế rủi ro đối với an ninh năng lượng toàn cầu, kéo dài thời gian để các thương nhân định tuyến lại dầu diesel từ các khu vực khác để bù đắp cho sự mất mát.