Thứ hai 23/12/2024 22:31

Công bố hình thành mạng lưới truyền thông ngành thông tin và truyền thông

Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng được mạng lưới truyền thông thống nhất, kết nối các cơ quan, đơn vị của bộ, của ngành với các cơ quan báo chí.

Chỉ tiêu phát triển ngành đều đạt hoặc vượt

Chiều 24/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, tuyên truyền của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023.

Ông Đỗ Công Anh - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đỗ Công Anh - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, những năm qua, ngành thông tin và truyền thông đã có sự phát triển bứt phá, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, được Đảng và Nhà nước giao với những thành tựu quan trọng. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển ngành đề ra đều đạt được hoặc vượt.

Ông Đỗ Công Anh thông tin, năm 2022, doanh thu toàn ngành thông tin và truyền thông đạt 3.893.595 tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm 2021 và gấp 1,5 lần so với dự báo tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 của cả nước. Nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 98.982,30 tỷ đồng, tăng 24,7% so với năm 2021.

Tổng số lao động toàn ngành năm 2022 là 1.510.027 lao động, tăng 5% so với năm 2021. Năng suất lao động ngành (tính theo đóng góp vào GDP) ước đạt khoảng 648 triệu đồng, tốc độ tăng năng suất lao động là 6,7% so với năm 2021.

Trong 10 tháng năm 2023, lũy kế doanh thu toàn ngành ước đạt 3.016.617 tỷ đồng, nộp ngân sách toàn ngành ước đạt 79.014 tỷ đồng.

"Để đạt được những kết quả đó, công tác thông tin, truyền thông đã có những đóng góp không nhỏ. Trong đó, sự tham gia trực tiếp, tích cực của những người làm công tác thông tin, truyền thông toàn ngành, của các nhà báo, phóng viên chuyên trách truyền thông về bộ, về ngành thông tin và truyền thông tại các cơ quan báo chí" - ông Đỗ Công Anh nhấn mạnh.

Xây dựng được mạng lưới truyền thông thống nhất

Tại hội nghị này, ông Đỗ Công Anh cũng chính thức công bố hình thành Mạng lưới truyền thông ngành thông tin và truyền thông. Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng được mạng lưới truyền thông thống nhất, kết nối các cơ quan, đơn vị của bộ, của ngành với các cơ quan báo chí.

Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên chuyên trách và cán bộ làm công tác truyền thông

Mạng lưới truyền thông ngành thông tin và truyền thông bao gồm: 32 cơ quan, đơn vị thuộc bộ đều có đại diện lãnh đạo và chuyên viên phụ trách về truyền thông và phối hợp thường xuyên với thông tin và truyền thông để bảo đảm trao đổi, cung cấp kịp thời những thông tin chính thống phục vụ công tác truyền thông.

63/63 Sở Thông tin và Truyền thông đều có lãnh đạo sở và cán bộ phụ trách truyền thông phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Thông tin của bộ để thực hiện thống nhất nội dung truyền thông về các hoạt động của bộ, của ngành và các địa phương trong cả nước.

Đặc biệt, có sự tham gia của gần 80 nhà báo, phóng viên chuyên trách của trên 50 cơ quan báo chí đã góp phần quan trọng phục vụ tốt công tác truyền thông, tạo sự thống nhất về nhận thức, đồng thuận trong hành động để làm nên những thành công bước đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ và trọng trách của bộ, của ngành thông tin và truyền thông được Đảng, Nhà nước giao.

Trả lời câu hỏi vì sao cần chính thức xây dựng mạng lưới này? Trước đây chúng ta làm như thế nào?, ông Công Anh cho biết, đối với phóng viên, các phóng viên thường rất xông xáo, chủ động thiết lập quan hệ và mỗi phóng viên sẽ có mạng lưới riêng của minh gồm các phóng viên báo bạn và các đầu mối thân thiết ở các đơn vị chuyên môn.

Với các đơn vị chuyên môn, có đơn vị rất chủ động, phân công lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác truyền thông. Làm việc gì cũng chuẩn bị sẵn thông tin, tư liệu. Cũng chủ động thiết lập nhóm truyền thông và cung cấp thông tin.

Nhưng cũng có những đơn vị chưa chủ động, chưa chú trọng hoặc quan tâm đến công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông chính sách của ngành, của bộ. Thậm chí, né tránh hoặc không muốn tiếp xúc với giới truyền thông.

Các Sở Thông tin và Truyền thông cũng tương tự, có những sở rất chủ động; có những Sở thì chưa quan tâm hoặc có quan tâm nhưng chưa có điều kiện để tạo dựng kết nối với các cơ quan báo chí.

“Kết quả là khi muốn truyền thông về chính sách hoặc về những việc mình làm tốt thì không lan tỏa được. Khi có sự cố thì cũng không biết làm thế nào để xử lý sự cố truyền thông” - ông Đỗ Công Anh nêu.

Do đó, Giám đốc Trung tâm thông tin cho biết Mạng lưới truyền thông ngành thông tin và truyền thông hình thành nhằm: Thông tin để truyền thông cần sẵn sàng và luân chuyển thông suốt trong mạng lưới.

Thông tin phải rõ ràng, dễ hiểu để đạt được hiệu quả truyền thông; thông tin chỉ dễ lan tỏa khi nó là một câu chuyện.

Thành viên của mạng lưới cởi mở, chia sẻ, đồng cảm và cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành, phát triển đất nước; giải quyết được các vấn đề xã hội, người dân, doanh nghiệp quan tâm; Bên cạnh tính phản biện luôn kèm theo đề xuất; và cuối cùng là phục vụ cho chính công việc, nhiệm vụ của từng thành viên.

Nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay, việc đẩy mạnh truyền thông về các lĩnh vực hoạt động của bộ, của ngành thông tin và truyền thông cũng như các chủ trương, chính sách pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Tại hội nghị, các đại biểu lắng nghe lãnh đạo đại diện các cơ quan, đơn vị chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày các tham luận chuyên đề về: Kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; yêu cầu, nhiệm vụ của công tác truyền thông và truyền thông chính sách; nhận diện, phòng ngừa và đấu tranh với tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; phát triển kinh tế số - xã hội số trong thời kỳ mới và các nội dung được xã hội, dư luận quan tâm; an toàn thông tin trong tình hình mới.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định: “Ngành thông tin và truyền thông tạo thành một đôi cánh: Một cánh là công nghệ số và một cánh là báo chí, truyền thông; đôi cánh này sẽ góp phần làm cho đất nước bay lên, bay cao và bay xa, dựa trên sức mạnh nội lực vật chất và tinh thần”.

Trong giai đoạn xây dựng và phát triển thông tin và truyền thông trở thành ngành tiên phong, đi đầu, dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số quốc gia, “công cuộc đổi mới lần thứ hai” của toàn ngành, công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò và ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo sự thống nhất, đồng thuận trong toàn ngành, đưa những thông điệp, định hướng, chiến lược, chính sách của bộ tới công chúng một cách nhanh chóng nhất.

Với những thông tin, kiến thức thiết thực và hữu ích được truyền đạt và tiếp nhận, ông Đỗ Công Anh tin rằng công tác truyền thông sẽ tiếp tục đóng góp hiệu quả hơn nữa cho sự đồng thuận, phát triển của toàn ngành.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương