Công bố hình thành mạng lưới truyền thông ngành thông tin và truyền thông

Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng được mạng lưới truyền thông thống nhất, kết nối các cơ quan, đơn vị của bộ, của ngành với các cơ quan báo chí.
Lần đầu tiên tổ chức Hội thao ngành Thông tin và Truyền thông khu vực phía Bắc Ngành thông tin và truyền thông: Chuyển đổi số là trọng tâm Thủ tướng định hướng chiến lược cho ngành thông tin và truyền thông phát triển

Chỉ tiêu phát triển ngành đều đạt hoặc vượt

Chiều 24/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, tuyên truyền của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023.

Công bố hình thành mạng lưới truyền thông ngành thông tin và truyền thông
Ông Đỗ Công Anh - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đỗ Công Anh - Giám đốc Trung tâm Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, những năm qua, ngành thông tin và truyền thông đã có sự phát triển bứt phá, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, được Đảng và Nhà nước giao với những thành tựu quan trọng. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển ngành đề ra đều đạt được hoặc vượt.

Ông Đỗ Công Anh thông tin, năm 2022, doanh thu toàn ngành thông tin và truyền thông đạt 3.893.595 tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm 2021 và gấp 1,5 lần so với dự báo tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 của cả nước. Nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 98.982,30 tỷ đồng, tăng 24,7% so với năm 2021.

Tổng số lao động toàn ngành năm 2022 là 1.510.027 lao động, tăng 5% so với năm 2021. Năng suất lao động ngành (tính theo đóng góp vào GDP) ước đạt khoảng 648 triệu đồng, tốc độ tăng năng suất lao động là 6,7% so với năm 2021.

Trong 10 tháng năm 2023, lũy kế doanh thu toàn ngành ước đạt 3.016.617 tỷ đồng, nộp ngân sách toàn ngành ước đạt 79.014 tỷ đồng.

"Để đạt được những kết quả đó, công tác thông tin, truyền thông đã có những đóng góp không nhỏ. Trong đó, sự tham gia trực tiếp, tích cực của những người làm công tác thông tin, truyền thông toàn ngành, của các nhà báo, phóng viên chuyên trách truyền thông về bộ, về ngành thông tin và truyền thông tại các cơ quan báo chí" - ông Đỗ Công Anh nhấn mạnh.

Xây dựng được mạng lưới truyền thông thống nhất

Tại hội nghị này, ông Đỗ Công Anh cũng chính thức công bố hình thành Mạng lưới truyền thông ngành thông tin và truyền thông. Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng được mạng lưới truyền thông thống nhất, kết nối các cơ quan, đơn vị của bộ, của ngành với các cơ quan báo chí.

Công bố hình thành mạng lưới truyền thông ngành thông tin và truyền thông
Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên chuyên trách và cán bộ làm công tác truyền thông

Mạng lưới truyền thông ngành thông tin và truyền thông bao gồm: 32 cơ quan, đơn vị thuộc bộ đều có đại diện lãnh đạo và chuyên viên phụ trách về truyền thông và phối hợp thường xuyên với thông tin và truyền thông để bảo đảm trao đổi, cung cấp kịp thời những thông tin chính thống phục vụ công tác truyền thông.

63/63 Sở Thông tin và Truyền thông đều có lãnh đạo sở và cán bộ phụ trách truyền thông phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Thông tin của bộ để thực hiện thống nhất nội dung truyền thông về các hoạt động của bộ, của ngành và các địa phương trong cả nước.

Đặc biệt, có sự tham gia của gần 80 nhà báo, phóng viên chuyên trách của trên 50 cơ quan báo chí đã góp phần quan trọng phục vụ tốt công tác truyền thông, tạo sự thống nhất về nhận thức, đồng thuận trong hành động để làm nên những thành công bước đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ và trọng trách của bộ, của ngành thông tin và truyền thông được Đảng, Nhà nước giao.

Trả lời câu hỏi vì sao cần chính thức xây dựng mạng lưới này? Trước đây chúng ta làm như thế nào?, ông Công Anh cho biết, đối với phóng viên, các phóng viên thường rất xông xáo, chủ động thiết lập quan hệ và mỗi phóng viên sẽ có mạng lưới riêng của minh gồm các phóng viên báo bạn và các đầu mối thân thiết ở các đơn vị chuyên môn.

Với các đơn vị chuyên môn, có đơn vị rất chủ động, phân công lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác truyền thông. Làm việc gì cũng chuẩn bị sẵn thông tin, tư liệu. Cũng chủ động thiết lập nhóm truyền thông và cung cấp thông tin.

Nhưng cũng có những đơn vị chưa chủ động, chưa chú trọng hoặc quan tâm đến công tác truyền thông, đặc biệt là truyền thông chính sách của ngành, của bộ. Thậm chí, né tránh hoặc không muốn tiếp xúc với giới truyền thông.

Các Sở Thông tin và Truyền thông cũng tương tự, có những sở rất chủ động; có những Sở thì chưa quan tâm hoặc có quan tâm nhưng chưa có điều kiện để tạo dựng kết nối với các cơ quan báo chí.

“Kết quả là khi muốn truyền thông về chính sách hoặc về những việc mình làm tốt thì không lan tỏa được. Khi có sự cố thì cũng không biết làm thế nào để xử lý sự cố truyền thông” - ông Đỗ Công Anh nêu.

Do đó, Giám đốc Trung tâm thông tin cho biết Mạng lưới truyền thông ngành thông tin và truyền thông hình thành nhằm: Thông tin để truyền thông cần sẵn sàng và luân chuyển thông suốt trong mạng lưới.

Thông tin phải rõ ràng, dễ hiểu để đạt được hiệu quả truyền thông; thông tin chỉ dễ lan tỏa khi nó là một câu chuyện.

Thành viên của mạng lưới cởi mở, chia sẻ, đồng cảm và cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành, phát triển đất nước; giải quyết được các vấn đề xã hội, người dân, doanh nghiệp quan tâm; Bên cạnh tính phản biện luôn kèm theo đề xuất; và cuối cùng là phục vụ cho chính công việc, nhiệm vụ của từng thành viên.

Nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay, việc đẩy mạnh truyền thông về các lĩnh vực hoạt động của bộ, của ngành thông tin và truyền thông cũng như các chủ trương, chính sách pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Tại hội nghị, các đại biểu lắng nghe lãnh đạo đại diện các cơ quan, đơn vị chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày các tham luận chuyên đề về: Kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; yêu cầu, nhiệm vụ của công tác truyền thông và truyền thông chính sách; nhận diện, phòng ngừa và đấu tranh với tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; phát triển kinh tế số - xã hội số trong thời kỳ mới và các nội dung được xã hội, dư luận quan tâm; an toàn thông tin trong tình hình mới.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã khẳng định: “Ngành thông tin và truyền thông tạo thành một đôi cánh: Một cánh là công nghệ số và một cánh là báo chí, truyền thông; đôi cánh này sẽ góp phần làm cho đất nước bay lên, bay cao và bay xa, dựa trên sức mạnh nội lực vật chất và tinh thần”.

Trong giai đoạn xây dựng và phát triển thông tin và truyền thông trở thành ngành tiên phong, đi đầu, dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số quốc gia, “công cuộc đổi mới lần thứ hai” của toàn ngành, công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò và ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo sự thống nhất, đồng thuận trong toàn ngành, đưa những thông điệp, định hướng, chiến lược, chính sách của bộ tới công chúng một cách nhanh chóng nhất.

Với những thông tin, kiến thức thiết thực và hữu ích được truyền đạt và tiếp nhận, ông Đỗ Công Anh tin rằng công tác truyền thông sẽ tiếp tục đóng góp hiệu quả hơn nữa cho sự đồng thuận, phát triển của toàn ngành.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tin cùng chuyên mục

Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 26 quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 26 quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP

Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP

Toàn cảnh “cuộc chiến” chất bán dẫn của các cường quốc

Toàn cảnh “cuộc chiến” chất bán dẫn của các cường quốc

Doanh số bán hàng giảm sâu, các nhà sản xuất ô tô Mỹ lo mất thị trường tỷ dân

Doanh số bán hàng giảm sâu, các nhà sản xuất ô tô Mỹ lo mất thị trường tỷ dân

Thị trường ô tô Việt tháng 4 sụt giảm nhẹ

Thị trường ô tô Việt tháng 4 sụt giảm nhẹ

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam khai phá thị trường quốc tế

Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam khai phá thị trường quốc tế

Năm 2026, Việt Nam sẽ có dịch vụ ô tô bay?

Năm 2026, Việt Nam sẽ có dịch vụ ô tô bay?

Động cơ V8 4.0L tăng áp kép - Dấu ấn một thập kỷ thành công của Bentley

Động cơ V8 4.0L tăng áp kép - Dấu ấn một thập kỷ thành công của Bentley

Giảm áp lực giao hàng cho doanh nghiệp dệt may bằng công nghệ

Giảm áp lực giao hàng cho doanh nghiệp dệt may bằng công nghệ

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Tự động hoá hướng đến tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững

Tự động hoá hướng đến tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững

Chuyển đổi số xanh: Động lực tăng trưởng bền vững

Chuyển đổi số xanh: Động lực tăng trưởng bền vững

Vietnam Motor Show quay trở lại, kỳ vọng đón 200.000 khách tham quan

Vietnam Motor Show quay trở lại, kỳ vọng đón 200.000 khách tham quan

Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Honda triệu hồi hơn 14.100 xe lỗi bơm nhiên liệu

Quy định mới về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số

Quy định mới về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt làm việc với UBND tỉnh Gia Lai

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt làm việc với UBND tỉnh Gia Lai

Thanh tra ngành khoa học và công nghệ đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 8.066 cơ sở

Thanh tra ngành khoa học và công nghệ đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 8.066 cơ sở

Phát triển cung cấp dịch vụ an ninh mạng Việt Nam ra thị trường quốc tế

Phát triển cung cấp dịch vụ an ninh mạng Việt Nam ra thị trường quốc tế

Xe điện thương hiệu Việt ra mắt tại thị trường thứ ba ở Đông Nam Á

Xe điện thương hiệu Việt ra mắt tại thị trường thứ ba ở Đông Nam Á

Xem thêm