Con đường đi của thịt bò sau thỏa thuận Mỹ - Trung giai đoạn 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã ký thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" ngày 15/01. Một thỏa thuận "giai đoạn hai" có thể sắp diễn ra, mặc dù chưa rõ lúc nào sẽ xảy ra.

Có một số phần mang tính kỹ thuật và phức tạp của thỏa thuận giai đoạn một, và sẽ mất một thời gian để đưa ra đánh giá tổng thể. Nhưng một trong những phần được nói đến nhiều nhất của thỏa thuận này là các cam kết của Trung Quốc về việc mua số lượng lớn sản phẩm của Mỹ, bao gồm cả các sản phẩm nông nghiệp. Điều 6.2, đoạn 1 của thỏa thuận có chi tiết về các giao dịch này, cụ thể như sau: “Trong thời gian hai năm từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2021, Trung Quốc sẽ đảm bảo rằng việc mua và nhập khẩu vào Trung Quốc từ Mỹ các hàng hóa sản xuất, hàng nông sản, sản phẩm năng lượng và dịch vụ được xác định trong Phụ lục 6.1 vượt quá giá trị cơ sở của năm 2017 không dưới 200 tỷ USD”.

con duong di cua thit bo sau thoa thuan my trung giai doan 1
Tình hình nhập khẩu thịt bò của Trung Quốc từ năm 1998 - 2018

Xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc năm 2017 là khoảng 180 tỷ USD, thêm 200 tỷ USD trong hai năm sẽ là một sự gia tăng lớn. Thỏa thuận tiếp tục phân chia các giao dịch mua hàng này thành hàng hóa sản xuất, hàng nông sản, năng lượng và dịch vụ, với giá trị cụ thể cho từng loại. Sau đó, thỏa thuận có các danh mục phụ, nhưng không công khai chia nhỏ số tiền giao dịch theo danh mục phụ. Đây không phải là một thỏa thuận thương mại điển hình. Một thỏa thuận thương mại bình thường sẽ tập trung vào tự do hóa thương mại theo cả hai hướng (mặc dù các thỏa thuận thương mại hiện đại đã vượt ra ngoài điều đó và thực hiện nhiều quy định). Ngược lại, thỏa thuận thương mại này là một phiên bản cực đoan của thương mại được quản lý, với việc Trung Quốc đồng ý mua số lượng sản phẩm được chỉ định của Mỹ (được cho là "dựa trên điều kiện thị trường").

Ngoài các mục tiêu chính sách có vấn đề, vẫn còn phải xem tất cả những điều này có ý nghĩa như thế nào trong thực tế. Trung Quốc chính xác sẽ nhanh chóng tăng cường mua hàng như thế nào? Vai trò của chính phủ trong cuộc mua sắm này là gì? Chính phủ Trung Quốc sẽ sử dụng quy trình nội địa nào để thúc đẩy các công ty thực hiện các giao dịch mua này? Có thủ thuật nào có thể dựa vào (ví dụ: phân loại lại hàng nhập khẩu Hồng Kông hiện tại là hàng nhập khẩu của Trung Quốc hay không)? Các công ty này sẽ chuyển các giao dịch mua hiện tại của các sản phẩm này khỏi các nhà sản xuất của các quốc gia khác và chuyển sang các nhà sản xuất ở Mỹ (và các quốc gia khác đó có bị ảnh hưởng không)? Các nhà sản xuất Mỹ có thể mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng các mục tiêu này không? Một loạt các sản phẩm đã được đề cập trong bối cảnh này, và cách thức có thể thay đổi theo sản phẩm. Cụ thể đối với thịt bò, trong thỏa thuận giai đoạn một, lượng mua thịt gia cầm và thịt bò - ước tính trị giá 1,5 tỷ USD, với thịt bò Mỹ được tái gia nhập thị trường sau nhiều năm bị lệnh cấm của Trung Quốc đối với một số hormone và chất phụ gia được sử dụng trong chăn nuôi nông nghiệp.

Vậy làm thế nào để thịt bò Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc như một phần trong các giao dịch mua hàng được hứa hẹn của Trung Quốc? Việc loại bỏ các hạn chế của Trung Quốc đối với thịt bò Mỹ - vốn được nhiều nước áp dụng vào năm 2003 - là một thành phần chính của Kế hoạch hành động 100 ngày đạt được giữa chính quyền Tổng thống Trump và các quan chức Trung Quốc vào tháng 5/2017. Trung Quốc đã trở thành nước tiêu thụ thịt bò lớn và nhập khẩu thịt bò vào Trung Quốc đang tăng lên. Trong khi nhiều quốc gia chứng kiến ​​doanh số xuất khẩu thịt bò tăng lên, xuất khẩu thịt bò của Mỹ sang Trung Quốc không đáng kể do các hạn chế của bệnh bò điên, do đó, việc xóa bỏ các hạn chế của Trung Quốc có khả năng cải thiện tình hình này.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã cản trở sự nối lại xuất khẩu thịt bò Mỹ. Do thuế quan trả đũa mà Trung Quốc áp đặt để đáp trả thuế quan của Mỹ, hầu hết xuất khẩu thịt bò của Mỹ sang Trung Quốc phải đối mặt với thuế quan bổ sung, vượt mức thuế quan thông thường của Trung Quốc, từ 10% đến 35%, cao hơn nhiều so với các đối thủ khác. Trong khi một số đối thủ cạnh tranh đã đàm phán các hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc, mang lại cho họ lợi thế thậm chí còn lớn hơn.

Sau Kế hoạch hành động 100 ngày, Mỹ đã tăng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc từ một số tiền không đáng kể lên 63 triệu USD vào năm 2018. Đó là một khởi đầu tốt. Tuy nhiên, con số đó chỉ là một phần nhỏ trong tổng tăng trưởng nhập khẩu thịt bò vào Trung Quốc trong giai đoạn đó, từ 2,6 tỷ USD đến 4,9 tỷ USD. Nhập khẩu từ các nước xuất khẩu thịt bò lớn khác, bao gồm Argentina, Australia, Brazil, New Zealand và Uruguay, tất cả đều chứng kiến ​​một bước nhảy lớn hơn nhiều so với thịt bò Mỹ. Trong một thời gian dài, người tiêu dùng Trung Quốc ưa thích các sản phẩm thịt khác hơn thịt bò, nhưng khi Trung Quốc ngày càng giàu có, thị hiếu của người tiêu dùng đã thay đổi. Sự quan tâm của họ đối với thịt bò đã tăng lên đáng kể. Đây là một sự phát triển mà các nhà sản xuất Mỹ có thể tận dụng, nhưng cho đến nay chỉ thực hiện được ở một mức độ hạn chế, trong khi các đối thủ của Mỹ đang di chuyển nhanh hơn nhiều. Không còn nghi ngờ gì nữa, thuế quan trả đũa của Trung Quốc là một yếu tố quan trọng.

Bây giờ với thỏa thuận giai đoạn một, có khả năng sẽ miễn trừ thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp có liên quan, điều này sẽ tạo cơ hội cho các nhà sản xuất Mỹ có cơ hội cạnh tranh tốt hơn. Ngoài ra, ngôn ngữ trong thỏa thuận về một số vấn đề quy định cũng có thể giúp thúc đẩy xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc.

Chẳng hạn, Trung Quốc hứa sẽ xóa giới hạn độ tuổi đối với gia súc của Mỹ, nơi đã cấm bán thịt từ gia súc trên 30 tháng tuổi tại thời điểm giết mổ. Tuy nhiên, doanh số bán thịt bò của Mỹ vẫn sẽ gặp một số trở ngại: Đối thủ cạnh tranh của họ có một khởi đầu lớn và đã phát triển mối quan hệ với khách hàng Trung Quốc trong nhiều năm; một số đối thủ cạnh tranh có thỏa thuận thương mại tự do với Trung Quốc và do đó, các sản phẩm của họ chỉ chịu mức thuế đặc biệt thấp; và Trung Quốc đã có những hạn chế đối với việc bán thịt bò được xử lý bằng hormone, đây là một phần quan trọng trong sản xuất của Mỹ. Theo Phụ lục 4 của Chương 3, có vẻ như vấn đề hạn chế đối với thịt bò được xử lý bằng hormone sẽ được giải quyết ở một mức độ nào đó, đây sẽ là một vấn đề lớn đối với các nhà sản xuất Mỹ.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động