Thứ ba 05/11/2024 23:21

Cơ hội cho hàng nông sản, tiêu dùng vào thị trường Kuwait

Nhóm hàng nông sản, tiêu dùng là những mặt hàng thị trường Kuwait đang có nhu cầu.

Kuwait là quốc gia nằm ở khu vực Trung Đông, với dân số 4,3 triệu người cùng diện tích 17.818 km2. Năm 2021, GDP nước này ước đạt 208 tỷ USD, tăng trưởng 2,3%. GDP bình quân đầu người đạt khoảng 52.000 USD/người. Kuwait có nền kinh tế mở, phát triển ngoại thương, thu hút đầu tư nước ngoài và là một trong những trung tâm thương mại, tài chính của khu vực Trung Đông. Kim ngạch xuất khẩu của Kuwait đạt khoảng 60 tỷ USD mỗi năm (chủ yếu là xuất khẩu dầu mỏ) và nhập khẩu khoảng 30 tỷ USD.

Tại Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Kuwait do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Việt Nam tại Kuwait phối hợp đồng tổ chức vừa qua, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) thông tin, trong những năm qua, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Kuwait phát triển tốt đẹp. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng mạnh kể từ năm 2018.

Cơ hội cho hàng nông sản, tiêu dùng vào thị trường Kuwait

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Kuwait năm 2021 đạt hơn 4,78 tỷ USD, tăng khoảng 49% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 60 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Kuwait gồm điện thoại di động, thiết bị điện tử và phụ tùng, thủy sản, đồ gỗ, nông sản (rau quả, chè, gạo, hạt tiêu, quế, hoa hồi)…, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tỷ trọng cao nhất, tiếp đến là hàng rau quả, phương tiện vận tải, thủy sản.

Năm 2021 Việt Nam nhập khẩu từ Kuwait đạt hơn 4,7 tỷ USD, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước đó, chủ yếu là nhập khẩu lượng lớn dầu thô từ Kuwait phục vụ cho hoạt động lọc hóa dầu của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Theo Cơ quan Hải quan Kuwait, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam của Kuwait chỉ chiếm tỷ trọng hơn 1% tổng kim ngạch nhâp khẩu của Kuwait.

Tại phiên tư vấn, ông Trần Trung Hiếu - Bí thư thứ hai, Thương vụ Việt Nam tại Kuwait đã chia sẻ về tổng quan thị trường các sản phẩm chế biến (từ nông sản, thực phẩm…) tại Kuwait, các vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Kuwait.

Với 82% diện tích đất nước là sa mạc, ngoài nguồn thu về dầu mỏ, Kuwait chưa sản xuất được nhiều sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, GDP bình quân đầu người của Kuwait ở mức cao nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa rất ổn định. Vì vậy, trong thời gian tới, Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng… là những mặt hàng mà phía Kuwait đang có nhu cầu - ông Trần Trung Hiếu lưu ý.

Bên cạnh đó, ông Ali Al Sayegh - Chủ tịch Công ty quốc tế Lemonade về Quản lý Hội nghị và Triển lãm (tại Kuwait) kiêm Chủ tịch Công ty Cổng Thông tin quốc tế về Xuất nhập khẩu (tại Việt Nam) đã chia sẻ một số kinh nghiệm và những điều cần biết khi kinh doanh với thị trường Kuwait. Cụ thể, các doanh nghiệp cần phải lưu ý về nhu cầu thị trường để có hững sản phẩm phù hợp với các yếu tố về văn hóa và các sản phẩm có thể cạnh tranh được với các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan…

Một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu quả chuối tại Việt Nam có sản lượng hiện tại xuất khẩu sang Trung Quốc là 600 tấn 1 tháng, muốn tìm hiểu về thị trường ở Kuwait hiện tại. Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Trung Hiếu thông tin, hiện nay Kuwait đang có sản phẩm chuối được nhập khẩu chủ yếu từ 2 thị trường Philippines và Ecuador với sản lượng khá lớn. Tuy nhiên, các sản phẩm nông sản này của Việt Nam có thể đưa sang thị trường Kuwait được nhưng phải tìm hiểu, lựa chọn nhà phân phối hoa quả tươi hoặc một số siêu thị, hệ thống phân phối tập trung bán cho người Đông Á và Nam Á với mức giá phù hợp.

Trả lời câu hỏi của doanh nghiệp về việc đưa các sản phẩm khô như mỳ, phở khô, đồ ăn liền sang thị trường Kuwait, Bí thư thứ hai, Thương vụ Việt Nam tại Kuwait cho biết, các sản phẩm phở khô, mỳ khô ở thị trường này vẫn chưa có nhiều, tuy nhiên, cần lưu ý đến thị hiếu của người Kuwait để xây dựng kế hoạch thâm nhập thị trường đạt hiệu quả.

Trả lời câu hỏi về nhu cầu trà và đẩy mạnh xuất khẩu tìm đầu ra cho mặt hàng này tại thị trường Kuwait của bà Lại Ngọc Hà - Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Trà và Nông sản Quốc Tế Ngọc Thiên, ông Trần Trung Hiếu thông tin, sản phẩm trà là đặc thù của khu vực Trung Đông, và văn hóa uống trà dùng đến 90% là trà đen, tuy nhiên trà xanh vẫn chưa được thị trường biết đến nhiều nên đây cũng la một mặt hàng tiềm năng. Và hiện các cơ quan nhà nước đang tập trung, đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm trà sang khu vực Trung Đông và Nam Á.

Thông qua Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Kuwait, các doanh nghiệp đã có thêm những thông tin về tiềm năng, những lưu ý về đặc điểm thị trường, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu để có hướng phát triển phù hợp.

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Kuwait lần này là phiên tư vấn thứ 18 trong chuỗi “Chương trình hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa với các thị trường nước ngoài và các cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức trong năm 2022 với tổng cộng 30 phiên tư vấn.

Trang Anh

Tin cùng chuyên mục

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11