Thứ năm 28/11/2024 20:51

Chuyện lạ thị trường thức ăn nhanh

Đến thời điểm này, trong sân chơi thức ăn nhanh Việt Nam đã hiện diện hầu như đầy đủ các “ông lớn” trên thế giới như: KFC, Lotteria, Burger King, Subway, Jollibee, Pizza Hut, Domino’s Pizza... Trong đó, Lotteria (Hàn Quốc) được coi là “đầu đàn” với hơn 160 cửa hàng, theo sau là KFC (Mỹ) đã mở 140 cửa hàng, đứng thứ 3 là Jollibee (Philippines) với hơn 30 cửa hàng.

 - Burger King dù chỉ mới vào Việt Nam từ cuối năm 2012, nhưng đến nay đã có 20 cửa hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Cuối năm 2013, nhiều thương hiệu lớn như Dunkin’ Donuts, Popeyes Chicken... nhảy vào “khuấy động” thị trường. Sau Tết Giáp Ngọ, “người khổng lồ” McDonald’s sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM.

Các “kỳ phùng địch thủ” thức ăn nhanh ngoại đã “ăn” hoàn toàn chiếc bánh thị trường thức ăn nhanh nội, doanh nghiệp Việt ngậm ngùi đứng ngoài nhìn mà... thèm thuồng! Không đủ tiềm lực tài chính, thương hiệu không tiếng tăm, chuyện nhường sân chơi là tất yếu.

Song, chiếc bánh chính không được ăn, chiếc bánh phụ - thị phần cung cấp nguyên liệu - cũng tuột khỏi tầm tay. Hầu hết doanh nghiệp Việt đều đứng ngoài hàng rào sân chơi thị trường cung ứng nguyên liệu sản xuất thức ăn nhanh vì không vượt qua nổi những tiêu chuẩn của nhà quản lý đặt ra. Tiếc lắm!

Bởi thế, có tới 80% nguyên liệu sản xuất bánh Donuts của cửa hàng Dunkin’Donuts đầu tiên ở Việt Nam phải nhập khẩu. KFC dù có thiện chí, cố hết sức cũng chỉ nâng tỷ lệ sử dụng nguyên liệu nội địa lên khoảng 30%. Tại hệ thống thức ăn nhanh Lotteria, 100% nguyên liệu khoai tây và nước sốt phải “cưỡi” máy bay từ nước ngoài sang Việt Nam...

Chuyện lạ tưởng như không thể xảy ra đã hiện hữu trên thị trường Việt Nam: Ở một nước nông nghiệp mà doanh nghiệp “đại bại”, không đáp ứng được nguyên liệu thực phẩm chế biến cho các nhà kinh doanh quốc tế! Không thể không... đau!

Chuyện doanh nghiệp Việt thua đau trên thị trường thức ăn nhanh chỉ là một “điểm xám” trên tổng thể bức tranh nông nghiệp nhiều màu tối. Nếu cứ để “nguyên trạng” như hiện nay, nhiều ngành hàng nông nghiệp “sống yếu”, doanh nghiệp nội chịu lép vế trước doanh nghiệp ngoại, không nhanh chóng “chuyển mình” tái cơ cấu ngành nông nghiệp triệt để, hiệu quả, khi TPP được ký kết trong tương lai cận kề, rất nhiều sản phẩm nông nghiệp sẽ thua trên sân nhà.

Không phải tự nhiên nhiều nhà quản lý, nhiều chuyên gia lo ngại khi tham gia TPP, lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam sẽ bị tác động trước hết và tổn thương nhiều nhất. Không cẩn thận, vào TPP, không chỉ doanh nghiệp mà cả người nông dân buồn nhiều hơn vui!

Trần Phương

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không: Cơ hội quảng bá và thu hút đầu tư thương mại du lịch

Xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong sạch, vững mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Báo chí góp phần quan trọng kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: GEFE 2024 - cơ hội hướng đến phát triển xanh và bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên đối thoại chính sách với khách mời trong nước và quốc tế

Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh

Sắp diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2024

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024):Giá trị, ý nghĩa và tầm vóc thời đại

Sửa quy định về miễn kiểm tra chất lượng hàng hoá, không để doanh nghiệp gian lận

Chứng minh người nộp đơn 'biết' hoặc 'có cơ sở để biết' trong các vụ việc đăng ký nhãn hiệu

Cơ sở pháp lý và cách tiếp cận để giành lại nhãn hiệu bị đăng ký với dụng ý xấu

Bày tỏ tình cảm tiếc thương Tổng Bí thư là đáng quý nhưng cần tỉnh táo!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần: Sự mất mát để lại niềm tin gắn kết

Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5 có gì mới và đặc biệt?

Công bố Ngày truyền thống 2/10/1945: Dấu mốc phát triển mới của Báo Công Thương

Ứng dụng công nghệ mới tăng cường nội lực, tạo thế bứt phá cho doanh nghiệp Việt

Đề xuất lùi thời gian xây dựng và ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi

Diễn đàn Quốc tế về kinh doanh sáng tạo tại TP. Hồ Chí Minh có gì hấp dẫn?

Hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng GDP: Đòi hỏi sự ứng biến phù hợp!

Chuyển đổi số trong ngành logistics: Chưa được chú trọng và đầu tư đúng mức