Thứ ba 13/05/2025 03:30

Chuyển đổi ôtô chạy xăng sang xe ô tô điện: Bộ Giao thông Vận tải đề xuất gì?

Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe ôtô điện nhằm tiến tới giảm phát thải ra môi trường.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, đến tháng 7/2023, cả nước có gần 12.600 xe ôtô điện.

Bên cạnh các chính sách ưu đãi chung về thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng ngành sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam còn chịu sự điều chỉnh của các chính sách mang tính đặc thù, thường xuyên sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các chính sách thuế đối với phát triển ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp hỗ trợ.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe ôtô điện. Ảnh minh họa

Trong đó, chính sách khuyến khích sử dụng ôtô điện hóa của Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào dòng xe ôtô điện chạy pin thông qua các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ.

Đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị 3 loại xe ôtô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: Xe ôtô điện chạy pin, ôtô điện sử dụng pin nhiên liệu và ôtô năng lượng mặt trời.

Với xe ôtô điện sản xuất lắp ráp, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị, rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe ôtô điện (đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng) trong các luật liên quan; xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch; sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ôtô điện thải bỏ.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp xe ôtô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ôtô điện, pin xe điện.

Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, bảo dưỡng xe ôtô điện có cơ chế ưu đãi về thuế xe ôtô điện nhập khẩu; tiếp cận tài chính, tín dụng và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp xe ôtô điện.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với người sử dụng xe ôtô điện; thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe; ưu tiên phát triển xe ôtô điện tham gia kinh doanh vận tải và ưu đãi vốn vay đối với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ôtô điện và trợ giá cao hơn đối với xe buýt điện.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đề xuất ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện; cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng; ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện; ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc.

Hải Linh

Tin cùng chuyên mục

5 trường đại học vào chung kết Sinh viên thông thái 2025

Thái Nguyên tích cực hưởng ứng cuộc thi tiết kiệm điện 2025

Thông tin mới nhất về tăng lương cơ sở trong năm 2025

Thái Nguyên: Cháy lớn tại phường Gia Sàng, khói lửa bao trùm nhiều nhà dân

Vụ lòng se điếu: Lòng Chát mở cửa trở lại, nói không dùng hàng Trung Quốc

Dược phẩm Hoa Linh: Gieo mầm xanh, hướng tới phát triển bền vững

Nhân sự tuần qua: Bổ nhiệm lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang

Thời tiết hôm nay 12/5: Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết biển hôm nay 12/5/2025: Cảnh báo biển động

'Bố chuột' của Duy Mạnh và cú tát vào văn hóa đổ lỗi

Cõng bạn đi qua tuổi thơ, cõng luôn ước mơ đến vạch đích

Hà Nội: Bé trai lạc giữa phố, một giờ sau ôm chặt mẹ trong nước mắt

Tây Ninh: Nguyên nhân ban đầu vụ sụt đường dẫn cầu Hoà Bình

Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại Lào Cai

Hà Giang: Ngôi nhà 3 tầng cháy ngùn ngụt giữa trưa

Nhiều tài khoản mạng xã hội giả mạo thương hiệu đồ ăn nhanh

Bộ Tư pháp đề xuất kiểm soát giá nhà ở xã hội

Lan tỏa năng lượng tích cực cho thanh niên công nhân

Ấn tượng hình ảnh chiến sĩ Hải quân duyệt đội ngũ chào mừng 70 năm giải phóng Hải Phòng

Hoành tráng lễ diễu hành mừng 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng