Thứ năm 19/12/2024 19:43

Chương trình giáo dục mới sẽ thiếu hơn 90.000 giáo viên: Cần đánh giá lại!

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng giáo viên theo chương trình mới sẽ thiếu hơn 90.000 giáo viên. Tuy nhiên, cần phải đánh giá lại tình hình này.

Cẩn thận không sẽ đi ngược lại với chính sách tinh giản biên chế

Thảo luận tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhận định, chúng tôi thấy cơ bản ngành giáo dục đã khắc phục được khó khăn và đưa học sinh đến trường, đến nay học sinh đã đi học ổn định.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp

Đặc biệt, trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, ngành giáo dục trong điều kiện dịch bệnh đã rất cố gắng và đạt được những kết quả tốt.

Tuy nhiên, cũng còn một số vấn đề phải giải quyết, đầu tiên là vấn đề đội ngũ giáo viên. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì số lượng giáo viên theo chương trình mới sẽ thiếu khoảng hơn 90.000 giáo viên, nhưng chỗ này phải đánh giá lại - ông Nguyễn Đắc Vinh thông tin.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết, chúng tôi có một phiên giải trình về việc này để đánh giá lại tình hình của đội ngũ giáo viên, không cẩn thận mình tăng chỗ này lại ngược với chính sách tinh giản biên chế của Đảng và Nhà nước ta.

Bên cạnh đó, là vấn đề môn lựa chọn, hiện nay các Sở Giáo dục và Đào tạo có nêu là nếu thực hiện môn lựa chọn ở cấp III theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì vấn đề giáo viên giải quyết thế nào, với lực lượng giáo viên bố trí để phù hợp với việc chúng ta cho phép học sinh được lựa chọn theo các tổ hợp môn học.

Xem xét lịch sử là môn học đặc thù, đặc biệt

Ông Nguyễn Đắc Vinh cũng chia sẻ, về môn học lịch sử mà Quốc hội giao cho Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nghiên cứu, chúng tôi đã nghiên cứu và có tọa đàm với các chuyên gia, đồng thời, sẽ hỏi ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục sẽ có phiên họp toàn thể thảo luận vấn đề này.

Sơ bộ ý kiến của các chuyên gia, chúng tôi thấy rằng về tính cần thiết thì môn học lịch sử này nên xem xét là một môn học đặc thù, môn học đặc biệt quan trọng và nên theo hướng là môn lựa chọn bắt buộc. Về mặt kỹ thuật có thể giải quyết được, không có vấn đề gì khó khăn chỗ này.

Về Chương trình Sóng và máy tính cho em, ông Nguyễn Đắc Vinh thông tin, đến ngày 30/3/2022 đã trang bị được 155.000 máy và chuyển 436 tỷ đồng, tương đương với 174.400 máy tính bảng.

Nếu so với chỉ tiêu 1 triệu máy cho các hộ nghèo thì con số này là khá thấp, cho nên tôi đồng tình với báo cáo thẩm tra nói là chương trình này triển khai như thế là còn chậm và nếu không triển khai nhanh so với mục tiêu mình đặt ra thì sợ không đáp ứng được- ông Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, vừa qua, Chính phủ đã rất quan tâm đến khó khăn của khối giáo dục mầm non, khối không dạy học trực tuyến được, cho nên các cơ sở rất khó khăn.

Chúng ta có Quyết định 11 ngày 27/4/2022 hỗ trợ các cơ sở giáo dục tiểu học, mầm non ngoài công lập được vay tối đa 200 triệu đồng với lãi suất 3,3%/năm, thời hạn tối đa là 36 tháng.

Đối với một cơ sở ngoài công lập chúng ta hỗ trợ mức vay tối đa 200 triệu thì không biết có thực sự giải quyết được các vấn đề khó khăn của các cơ sở giáo dục hay không. Đề nghị các đồng chí nghiên cứu thêm - ông Nguyễn Đắc Vinh nêu.

Ngoài ra, tại phiên họp, ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị, cần đánh giá tác động của “hậu” Covid-19 tới tình hình xã hội. Vừa qua, học sinh, trẻ em có hiện tượng tự tử bất thường. Hiện tượng này có thể liên quan đến sức khỏe tâm lý trong xã hội.

Một mặt hậu đại dịch chúng ta lo giải quyết vấn đề kinh tế - xã hội, nhưng cần quan tâm hơn tới vấn đề xã hội. “Ngành y tế nên quan tâm xây dựng hệ thống tư vấn về sức khỏe tâm lý. Vì hiện nay chúng ta chưa phát triển được hệ thống này và cũng đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo - ông Vinh nói.

Quỳnh Nga - Lan Anh

Tin cùng chuyên mục

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot 'Mùa vàng'

Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Hiệu quả công việc là 'thước đo' đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II/2024

Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Chuyển đổi số thành công nhờ 3 yếu tố

Gia Lai: Chuyện về cô giáo trẻ và hành trình gieo chữ ở vùng cao