Chủ tịch EuroCham Việt Nam: Doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam
Báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý 2/2024 được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố hôm nay (15/7). Khảo sát Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) do Decision Lab thực hiện và được gửi tới tới mạng lưới 1.400 thành viên của EuroCham, đóng vai trò như một thước đo tâm lý của các /chu-de/hiep-hoi-doanh-nghiep-chau-au-tai-viet-nam.topic đang hoạt động tại Việt Nam.
Gần 70% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. Ảnh: TTXVN |
EuroCham Việt Nam cho biết, bất chấp mức tăng trưởng GDP mạnh mẽ nửa đầu năm, chỉ số niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã có sự giảm nhẹ từ 52,8 trong quý 1 xuống 51,3 trong quý 2/2024.
Theo đó, báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) đã nêu một số chỉ số quan trọng, cụ thể:
Về điều kiện kinh doanh hiện tại, theo báo cáo, trong khi một số ít công ty báo cáo tình hình kinh tế là “rất tệ” (giảm từ 8% xuống 6%), số công ty mô tả là “không tốt” lại tăng nhẹ (từ 24% lên 26%). Mặc dù vậy, đa số (68%) vẫn duy trì quan điểm từ trung lập đến tích cực về điều kiện kinh doanh của họ, cho thấy cảm giác ổn định chung.
Về chỉ số triển vọng hiện tại, mặc dù nhận định chung về triển vọng kinh tế của Việt Nam trong quý 3/2024 là lạc quan một cách thận trọng (45%), theo báo cáo, các doanh nghiệp tư nhân vẫn do dự về triển vọng của chính họ, với 45% còn lại là trung lập và 23% bày tỏ lo ngại.
Về triển vọng dài hạn, báo cáo của EuroCham nêu, sự bất an ngắn hạn này được cân bằng bởi niềm tin mạnh mẽ trong dài hạn, với gần 70% doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 5 năm tới. Sự tự tin này được phản ánh qua tỷ lệ các doanh nghiệp sẽ đề xuất Việt Nam là điểm đến đầu tư.
Đáng chú ý, báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) đã chỉ ra một số khó khăn của của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, trong đó chủ yếu liên quan đến các thách thức pháp lý dai dẳng cản trở tăng trưởng và đầu tư, như: Các quy định mơ hồ được giải thích theo nhiều cách khác nhau; Thủ tục hành chính rườm rà; Khó khăn trong việc xin giấy phép và phê duyệt; Những thách thức về thị thực và giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài; Phê duyệt trùng lặp hoặc không nhất quán giữa các cấp chính quyền.
Đồng thời, báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) cũng chỉ ra một số giải pháp để Việt Nam thu hút thêm FDI và kích thích tăng trưởng kinh tế. Trong đó, báo cáo cho biết, các doanh nghiệp được khảo sát đã nêu bật 5 yếu tố để Việt Nam có thể cải thiện môi trường kinh doanh, đó là: Hợp lý hóa các quy trình hành chính và thủ tục; Tăng cường sự rõ ràng trong pháp luật để giảm bớt việc giải thích không chính xác; Phát triển cơ sở hạ tầng cốt lõi (đường, cảng, cầu); Đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực, giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài; Bảo đảm ổn định chính trị và an ninh.
Ngoài ra, báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh khuyến nghị tiến trình trung hòa carbon là chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI chất lượng từ châu Âu. Cụ thể, theo báo cáo của EuroCham nhấn mạnh, cuộc khảo sát cho thấy những cam kết ngày càng tăng về tính bền vững của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, với 7% đã đạt được mức trung hòa carbon, 37% đặt ra mục tiêu hoàn thành vào hoặc trước năm 2050, 18% tham vọng đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2030.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp được khảo sát đã chỉ ra một số trở ngại chính trong nỗ lực trung hoà carbon của họ, bao gồm: Khách hàng lưỡng lự trong việc trả giá cao cho các sản phẩm bền vững; Các khuyến khích và quy định của chính phủ không đầy đủ để thúc đẩy tính bền vững; Khả năng tiếp cận với các nguồn năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng quản lý chất thải hiệu quả còn hạn chế; Hạn chế tài chính trong việc thực hiện các hoạt động bền vững; Nhân viên không có kiến thức đầy đủ và không tham gia với các sáng kiến bền vững; Khó khăn trong việc đo lường lượng khí thải và đảm bảo tuân thủ chuỗi cung ứng.
Ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho biết, tiềm năng kinh tế của Việt Nam là không thể phủ nhận và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào sự tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. “Mặc dù cuộc khảo sát của chúng tôi chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện, nhưng chúng tôi tin rằng bằng cách hợp tác để giải quyết các rào cản hành chính và quy định, chúng ta có thể tạo ra một môi trường kinh doanh hiệu quả và hấp dẫn hơn, mang lại lợi ích cho cả cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam"- ông Dominik Meichle cho hay.
Theo Chủ tịch EuroCham Việt Nam, cuộc khảo sát này dựa trên kinh nghiệm thực tế của các thành viên là những người vô cùng quan trọng cho việc vận động chính sách. Bằng cách chia sẻ về quan điểm của các thành viên, EuroCham Việt Nam đang xác định các lĩnh vực chính để phát triển và củng cố mối quan hệ đối tác châu Âu-Việt Nam thông qua đối thoại cởi mở và làm việc theo nhóm.
Giám đốc điều hành của Decision Lab - Thue Quist Thomasen cũng đánh giá, kết quả khảo sát này tiết lộ một bức tranh đầy sắc thái về bối cảnh kinh doanh. Trong khi 68% số người được hỏi cho biết điều kiện hiện tại ở mức trung bình đến tích cực, thì sự thận trọng trong ngắn hạn đã tăng nhẹ, và điều này cần được giải quyết để xu hướng tích cực có thể tiếp tục tăng.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Decision Lab nhận định mức thêm rằng, tăng trưởng GDP mạnh mẽ 6,42% trong nửa đầu năm 2024 và gần 70% bày tỏ sự lạc quan trong dài hạn cho thấy niềm tin mạnh mẽ rằng các chỉ số tích cực có thể thành hiện thực trong tương lai.