Theo thống kê, trong các nước xuất khẩu tôm chính cho thị trường Hoa Kỳ năm 2024, chỉ có Việt Nam ghi nhận tăng trưởng dương.
Mô hình liên kết giữa các hợp tác xã nông nghiệp thủy sản với doanh nghiệp góp phần tạo đầu ra bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành tôm Việt Nam.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu năm 2025 Trung Quốc tiêu thụ mạnh tôm hùm của Việt Nam nhưng lại giảm tôm chân trắng.
Giá tôm tăng nhẹ, hoạt động thị trường khởi sắc trở lại sau khi các nhà máy chế biến khởi động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Năm 2025, xuất khẩu tôm được kỳ vọng ở các thị trường tiềm năng như Australia, Trung Đông, Anh, Hàn Quốc và hướng đến mục tiêu xuất khẩu trên 4 tỷ USD.
Nửa đầu tháng 1/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng mạnh 191% so với cùng kỳ năm 2024, đạt hơn 51 triệu USD.
Xuất khẩu tôm Việt đứng trước nhiều cơ hội để bứt phá và khẳng định vị thế trên thị trường tôm thế giới nếu tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Năm 2024, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 843 triệu USD, tăng 39% so với năm 2023.
5 thị trường chính gồm Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, chiếm 76% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc chiếm 76% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.