Thứ hai 23/12/2024 03:52

Chống hàng nhái, hàng giả: Doanh nghiệp chủ động bảo vệ mình

Chủ động đưa vấn đề hàng giả, hàng nhái vào chiến lược kinh doanh, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng, đây là giải pháp giúp nhãn hiệu NGK bảo vệ thị phần và uy tín thương hiệu, nhất là bảo vệ an toàn của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng mua đúng hàng chính thật, chính hãng.

Ngày 15/10, Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Thành phố phối hợp với Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội và Công ty CP phát triển khoa học công nghệ Vina, NGK Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nhận diện, phân biệt và xử lý sản phẩm thật, giả nhãn hiệu NGK”.

Đây là hoạt động nhằm giúp các lực lượng chức năng trên địa bàn TP. Hà Nội có thêm thông tin, giải pháp hỗ trợ công tác phát hiện, xử lý các vi phạm về hàng giả, hàng nhái có liên quan đến các sản phẩm của NGK Việt Nam.

Sự đồng hành của doanh nghiệp và cơ quan chức năng

NGK là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam biết đến với các sản phẩm bugi xe máy. Đây là thương hiệu được sở hữu bởi Công ty TNHH NGK Spark Plugs Việt Nam (NGK Việt Nam), trực thuộc Tập đoàn NGK Spark Plugs Nhật Bản có trụ sở chính tại Nagoya, hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp như xe máy, ô tô, tàu thủy, điện tử, y tế…

Để bảo vệ thị phần và uy tín thương hiệu, nhất là bảo vệ an toàn của người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng mua đúng hàng chính thật, chính hãng, tránh mua nhầm sản phẩm giả nhái, từ 2018, NGK Việt Nam đã phối hợp với Vina CHG- đại diện pháp lý chính thức về công tác chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu bugi NGK tại Việt Nam, cùng các cơ quan chức năng thực hiện nhiều chiến dịch nhằm điều tra, phát hiện và xử lý các điểm kinh doanh bugi giả, nhái nhãn hiệu NGK.

Trong thời gian qua, cùng với sự quyết tâm “tuyên chiến với hàng giả, hàng nhái” của NGK Việt Nam, dưới sự hỗ trợ của đơn vị chuyên chống hàng giả Vina CHG, các lực lượng chức năng đã xử phạm nhiều điểm kinh doanh hàng giả, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bugi giả nhãn hiệu NGK bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Ông Trần Thanh Kha- Giám đốc Công ty NGK Việt Nam- chia sẻ, thực trạng bugi giả mang thương hiệu NGK tại Việt Nam đang có dấu hiệu giảm trong thời gian gần đây. Cụ thể, năm 2015, tỷ lệ hàng nhái, hàng giả mang thương hiệu NGK là 20,5%, đến hết 2019, số lượng hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu NGK trên thị trường đã giảm xuống còn 10%. Việc này cho thấy đã có những hoạt động cần thiết ở góc độ cơ quan thực thi pháp luật và ở góc độ doanh nghiệp.

Trong khi các doanh nghiệp khác vẫn có tâm lý quan ngại nếu công bố thông tin phân biệt hàng thật – hàng giả có thể bị đối tượng nắm bắt để làm giả. Thì phía nhãn hàng NGK lại chủ động phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật tổ chức các buổi tọa đàm, các buổi hỗ trợ, các hội thảo chia sẻ với cán bộ thực thi nhiệm vụ để nhận diện, phân biệt và xử lý sản phẩm thật, giả nhãn hiệu NGK. Ông Trần Thanh Kha cho hay, là doanh nghiệp sản xuất bugi mang thương hiệu và chất lượng toàn thế giới, chúng tôi không sợ việc phổ biến nhận diện hàng nhái, hàng giả sẽ ảnh hưởng đến vấn đề thương hiệu hay các đối tượng họ sẽ học theo và bắt chước.

Hiện, các vụ hàng nhái, hàng giả về bugi mặc dù có giảm nhưng vẫn tương đối lớn. Vấn nạn bugi giả, nhái nhãn hiệu NGK không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và thị phần của NGK tại Việt Nam mà còn gây tác hại tiêu cực đến người tiêu dùng, nhất là tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm khi phương tiện giao thông đang sử dụng bugi giả lưu thông trên đường.

Toàn cảnh Tọa đàm

Làm những chương trình này, phía doanh nghiệp nhằm mục tiêu hướng dẫn cung cấp kiến thức cho các cán bộ cơ quan thực thi pháp luật để họ có thể tác nghiệp và tìm được hàng giả, hàng giả. Trên thực tế, thông qua các chương trình như thế này, cơ quan thực thi pháp luật là hỗ trợ rất tích cực cho phía doanh nghiệp. Nhiều vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái đã được lực lượng chức năng phát hiện và xử lý ngay sau đó.

Việc đại diện nhãn hàng cung cấp chi tiết các đặc điểm phân biệt sản phẩm thật- giả của các sản phẩm của NGK trên thị trường cho cán bộ thực thi pháp luật được các đại biểu tham dự tọa đàm đánh giá là vô cùng cần thiết. Ông Triệu Quang Thìn – Chủ tịch Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Thành phố- cho hay, các cơ quan chức năng không chỉ luôn phải cập các thông tin liên quan đến quy định của pháp luật mà còn cần hiểu biết dấu hiệu của sản phẩm hàng hóa. Trong khi đó, sản phẩm hàng hóa vô cùng đa dạng, phong phú, mỗi chủng loại hàng hóa có tính năng kỹ thuật riêng. Để phân biệt được thế nào là thật, là giả, tính năng như thế nào thì việc doanh nghiệp cùng phối hợp tổ chức các sự kiện tọa đàm, thảo luận để chia sẻ cùng với các lực lượng, để từ đó cung cấp cho các lực lượng chức năng các dấu hiệu nhận biết là hết sức quan trọng và có ý nghĩa trong cuộc chiến chống hàng giả.

Phòng cháy hơn chữa cháy

Hiện nay, hàng giả, hàng nhái rất phức tạp, bởi chế tài chưa đủ sức răn đe nên các đối tượng có tư tưởng “thua keo này, bày keo khác”.

Tại Tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng, trong vấn đề phòng chống hàng nhái và hàng giả thì giống như trong công tác phòng cháy và chữa cháy, quan trọng ở “phòng hơn là chống”. Hàng giả, hàng nhái được tuồn qua biên giới (hàng lậu) nếu chúng ta siết chặt và có các chính sách, biện pháp chế tài ngăn chặn hàng nhái, hàng giả từ biên giới vào Việt Nam thì sẽ giải quyết được phần gốc.

Thông qua tọa đàm, NGK Việt Nam muốn cùng hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn với các cơ quan chức năng trong công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng. Công ty cũng mong muốn người tiêu dùng hãy cẩn thận hơn trong việc chọn bugi cho xe máy của mình, tốt nhất là hãy mua từ những đại lý kinh doanh bugi chính hãng được ủy quyền của NGK Việt Nam.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh