Thứ sáu 08/11/2024 14:26

Chiến lược "săn cá voi" 

Trong cuốn sách "Săn cá voi trên sa mạc", tác giả miêu tả cách các sòng bài Las Vegas kiếm 20% doanh thu từ các con bạc siêu giàu, được gọi là "cá voi". "Cá voi" thường đến casino bằng trực thăng riêng, mỗi lần đặt cược hàng trăm nghìn USD. Các sòng bài "săn cá voi" bằng đội ngũ phục vụ đẳng cấp, những đặc quyền, tiện nghi cao cấp… mà khách chơi bình thường không bao giờ được hưởng. 

Đó chính là một cách áp dụng nguyên tắc Pareto, còn gọi là nguyên tắc 80/20, có nghĩa: 20% khách hàng tạo ra 80% doanh thu; 80% lợi nhuận đến từ 20% khách hàng.

Trên thị trường có rất nhiều chủng loại hàng hóa, nhưng 20% thương hiệu hàng đầu chiếm thị phần tới 80%. Đó chính là lý do tại sao không ít doanh nghiệp lớn bán những thương hiệu chiếm thị phần nhỏ, tập trung vào những mảng kinh doanh cốt lõi để mang lại kết quả tốt nhất, thay vì dàn trải nhân lực, nguồn lực cho cả những mảng kinh doanh không cốt lõi.

Chẳng hạn, năm 2017, FPT đã thoái bớt vốn tại FPT Retail (từ 85% xuống còn 47%) và FPT Trading (từ 100% xuống còn 48%) để tập trung vào 3 mảng kinh doanh cốt lõi: Công nghệ, viễn thông, giáo dục.

Một ví dụ điển hình: Tại Việt Nam, GTNfoods - doanh nghiệp chuyên kinh doanh thực phẩm - đẩy mạnh thoái vốn ở những mảng kinh doanh phụ để dồn dòng tiền chảy vào những mảng kinh doanh cốt lõi: Trà, sữa và rượu vang. Thành quả của việc tái cơ cấu mạnh mẽ đó là nửa đầu năm 2018, dù doanh thu hợp nhất giảm 26% so với cùng kỳ năm 2017, nhưng lợi nhuận gộp tăng 7%, biên lợi nhuận gộp tăng tới 45%. Trà, sữa vẫn là 2 mảng kinh doanh chính. Trong 1.535 tỷ đồng doanh thu, Mộc Châu Milk đóng góp gần 1.280 tỷ đồng, Vinatea mang về 170 tỷ đồng. Tổng cộng trà và sữa đóng góp khoảng 94% tổng doanh thu của GTNfoods.

Tập trung "săn cá voi", bỏ qua cá nhỏ, lợi ích mang lại không nhỏ.

Minh Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Cá voi

Tin cùng chuyên mục

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là 'điểm tựa' chạm đến trái tim khách hàng

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt