Chiến lược "săn cá voi"
Đó chính là một cách áp dụng nguyên tắc Pareto, còn gọi là nguyên tắc 80/20, có nghĩa: 20% khách hàng tạo ra 80% doanh thu; 80% lợi nhuận đến từ 20% khách hàng.
Trên thị trường có rất nhiều chủng loại hàng hóa, nhưng 20% thương hiệu hàng đầu chiếm thị phần tới 80%. Đó chính là lý do tại sao không ít doanh nghiệp lớn bán những thương hiệu chiếm thị phần nhỏ, tập trung vào những mảng kinh doanh cốt lõi để mang lại kết quả tốt nhất, thay vì dàn trải nhân lực, nguồn lực cho cả những mảng kinh doanh không cốt lõi.
Chẳng hạn, năm 2017, FPT đã thoái bớt vốn tại FPT Retail (từ 85% xuống còn 47%) và FPT Trading (từ 100% xuống còn 48%) để tập trung vào 3 mảng kinh doanh cốt lõi: Công nghệ, viễn thông, giáo dục.
Một ví dụ điển hình: Tại Việt Nam, GTNfoods - doanh nghiệp chuyên kinh doanh thực phẩm - đẩy mạnh thoái vốn ở những mảng kinh doanh phụ để dồn dòng tiền chảy vào những mảng kinh doanh cốt lõi: Trà, sữa và rượu vang. Thành quả của việc tái cơ cấu mạnh mẽ đó là nửa đầu năm 2018, dù doanh thu hợp nhất giảm 26% so với cùng kỳ năm 2017, nhưng lợi nhuận gộp tăng 7%, biên lợi nhuận gộp tăng tới 45%. Trà, sữa vẫn là 2 mảng kinh doanh chính. Trong 1.535 tỷ đồng doanh thu, Mộc Châu Milk đóng góp gần 1.280 tỷ đồng, Vinatea mang về 170 tỷ đồng. Tổng cộng trà và sữa đóng góp khoảng 94% tổng doanh thu của GTNfoods.
Tập trung "săn cá voi", bỏ qua cá nhỏ, lợi ích mang lại không nhỏ.